Công Nghệ

Reuters: Nhà máy Foxconn tại Việt Nam phải hoạt động hết công suất khi sản xuất tại Trung Quốc gặp trục trặc vì virus corona

Vũ Hạo Thứ Sáu | 21/02/2020 14:37

Ảnh: Reuters

Tình cảnh sản xuất ngưng trệ tại Trung Quốc đã buộc Foxconn phải dồn lực sản xuất ở nơi khác để bù đắp, trong đó có Việt Nam.
Ảnh: Reuters

Trong một nỗ lực tối thiểu hóa tác động của virus corona, các nhà máy sản xuất của Foxconn (nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất thế giới) ở các quốc gia như Việt Nam, Ấn Độ và Mexico sẽ tiếp tục “chạy” hết công suất, cùng với các kế hoạch mở rộng đang được triển khai.

Trong ngày thứ Năm (20/02), Foxconn – nhà sản xuất iPhone cho Apple – cho biết đang khởi động lại sản xuất một cách thận trọng ở các nhà máy chính tại Trung Quốc và cảnh báo doanh thu sẽ bị virus corona tác động nặng nề trong năm nay.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Apple cho biết không thể đạt mục tiêu doanh số trong 3 tháng đầu năm 2020, cho rằng các nhà máy Trung Quốc sẽ trở lại sản xuất chậm hơn dự kiến lúc đầu.

Ở Trung Quốc, các nhà sản xuất đang phải vật lộn với “cơn ác mộng” về logistic khi nhiều người lao động của họ không thể trở lại làm việc vì các lệnh cách ly và hạn chế đi lại. Các lệnh hạn chế đi lại cũng khiến quá trình vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn hơn.

Foxconn không nói rõ về tác động của virus corona đến doanh thu của công ty.

Các nhà phân tích dự báo Foxconn sẽ tạo ra 11,9 tỷ USD doanh thu trong năm 2019, trước khi dịch virus corona lan rộng. Theo dự kiến, Foxconn sẽ công bố doanh thu quý 4/2019 trong tháng 3/2020.

Reuters ghi nhận trong tháng này, Foxconn có thể bị tác động mạnh về sản xuất và công ty đang tận dụng nhà máy ở các quốc gia khác để khỏa lấp khoảng trống ở Trung Quốc.

Foxconn hy vọng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc sẽ trở lại 50% mức bình thương vào cuối tháng 2/2020, dựa trên nguồn thông tin thân cận. KGI, công ty môi giới Đài Loan, ước tính các nhà máy của Foxconn ở Trung Quốc sẽ hoạt động ở mức 30-40% mức sản xuất bình thương vào cuối tháng 2/2020 và doanh thu quý này có thể giảm 46% so với quý 4/2019.

Công ty Canalys ước tính Apple và Huawei – vốn cũng là một khách hàng của Foxconn – có 99% hoạt động sản xuất tại Trung Quốc. Các nhà phân tích cũng cho biết daonh số tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới có thể bị giảm một nửa trong quý 1/2020.

TrendForce đã giảm dự báo về sản lượng iPhone của Apple trong quý hiện tại bớt 10% xuống 41 triệu chiếc và cảnh báo có thể giảm thêm 5-7%, tùy thuộc vào hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.

Cổ phiếu Foxconn đã mất 9% từ đầu năm 2020.

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày