Công Nghệ

Thung lũng Silicon đặt cược vào Ấn Độ

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 05/09/2020 16:13

Nguồn ảnh: DH

Washington và New Delhi có thể thúc đẩy một trong những mối quan hệ quan trọng nhất trong thế kỷ 21.
Nguồn ảnh: DH

Theo CNBC, các nhà phân tích cho rằng việc Ấn Độ đàn áp các ứng dụng Trung Quốc có thể giúp các công ty công nghệ nội địa nước này phát triển. Điều này cũng tạo cơ hội cho những gã khổng lồ của Mỹ vốn xem nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới là rất quan trọng đối với triển vọng tăng trưởng trong tương lai của họ.

Ấn Độ đã cấm 118 ứng dụng của Trung Quốc bao gồm các trò chơi nổi tiếng từ Tencent và NetEase cũng như các dịch vụ từ Baidu và chi nhánh Ant Group của Alibaba hôm 2.9. Theo Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin của Ấn Độ, các ứng dụng đã “tham gia vào các hoạt động gây phương hại đến chủ quyền và toàn vẹn” của đất nước. Chính phủ Ấn Độ cũng cáo buộc các dịch vụ này đã gửi dữ liệu của công dân đến các máy chủ đặt bên ngoài Ấn Độ.

Kể từ vụ đụng độ biên giới hồi tháng 6, căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc ngày càng leo thang. Chuyên gia địa chính trị Abishur Prakash của Trung tâm Đổi mới Tương lai (CIF), một công ty tư vấn có trụ sở tại Canada nói rằng: “Các công ty Trung Quốc đang học một bài học đau đớn. Chính sách đối ngoại của Trung Quốc đã cướp đi hoạt động kinh doanh của họ”. 

Tuy nhiên, việc đàn áp công nghệ Trung Quốc mang lại cơ hội cho cả các công ty công nghệ của Ấn Độ và Mỹ. Phó chủ tịch cấp cao về phân tích chiến lược Rodger Baker của Stratfor cho rằng: “Chắc chắn, người Ấn Độ có lập trường quyết liệt hơn trong việc cấm các ứng dụng của Trung Quốc, công nghệ của Trung Quốc, so với những gì Mỹ đã đưa ra trong cuộc chiến với Trung Quốc”.

Nguyên nhân một phần của điều đó là người Ấn Độ đang cố gắng khuấy động công nghệ trong nước của họ. Chính phủ Ấn Độ thực sự muốn khuyến khích sự phát triển của lĩnh vực công nghệ của họ và cố gắng định vị mình cũng như một nơi để các quốc gia khác có thể đầu tư vào phát triển công nghệ”.

Đôi bên cùng có lợi

Ấn Độ là một vùng đất hấp dẫn đối với các công ty công nghệ của Trung Quốc khi họ đang tìm cách mở rộng ra bên ngoài thị trường nội địa.

Các nhà đầu tư và công ty Trung Quốc đang đầu tư ước tính 4 tỷ USD vào các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ. Và 18 trong số 30 kỳ lân của Ấn Độ - hay các công ty khởi nghiệp trị giá hơn 1 tỉ USD - hiện do Trung Quốc tài trợ.

Các công ty công nghệ Trung Quốc biết rằng thời gian tăng tự do trên toàn cầu còn nhiều hơn thế. Vì vậy, có rất nhiều vấn đề xảy ra, không chỉ đối với các tập đoàn công nghệ Trung Quốc ở Ấn Độ mà cả các công ty khởi nghiệp dựa vào nguồn vốn từ nền kinh tế tổng thể quan trọng thứ 2 thế giới.

 

Điều đó cũng mang đến cơ hội cho những gã khổng lồ của Mỹ ở Ấn Độ. Bởi đây là một thị trường mà họ coi là động lực tăng trưởng chính trong tương lai và họ đã cố gắng khai thác với các mức độ thành công khác nhau. 

Ông Neil Shah, giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Research cho rằng: “Việc cấm các ứng dụng Trung Quốc để lại một khoảng trống lớn cần lấp đầy cho ngành”. “Nó mang lại nhiều cơ hội hơn cho những công ty lâu đời từ Mỹ và các nước khác để mở rộng thị phần. Cụ thể, việc cấm TikTok đang mang lại lợi ích cho Instagram Reels.

Phản ứng dữ dội của Ấn Độ đối với công nghệ Trung Quốc diễn ra khi Mỹ tiếp tục gây áp lực lên các công ty lớn nhất của Trung Quốc. Hồi tháng 8, Tổng thống Trump đã ban hành lệnh cấm giao dịch với Tencent và ByteDance. Đầu năm nay, Washington cũng đã sửa đổi quy tắc nhằm cắt bỏ Huawei khỏi các nguồn cung cấp chất bán dẫn quan trọng. 

Theo ông Abishur Prakash, “Cả Ấn Độ và Mỹ đều nhận thấy lợi ích hội tụ của họ. Quy tắc lớn nhất của Thủ tướng Modi là tự lực cánh sinh. Từ quốc phòng đến thương mại điện tử, ông không muốn Ấn Độ phụ thuộc vào bất cứ thứ gì từ nước ngoài. Trong khi Ấn Độ xây dựng ngành công nghiệp phần mềm nội địa của riêng mình, thì nước này lại tụt hậu về phần cứng, như chip”.

Ngược lại, các công ty Mỹ đang tìm kiếm một cơ sở mới để xây dựng phần cứng và một cơ sở tiêu dùng mới để đưa sản phẩm của họ đến. Đó là một kết quả đôi bên cùng có lợi và tốt cho tất cả.

Thung lũng Silicon đặt cược vào Ấn Độ

Những gã khổng lồ công nghệ của Thung lũng Silicon đang tìm cách mở rộng sự hiện diện của họ ở Ấn Độ. Nguồn ảnh: Sky News.
Những gã khổng lồ công nghệ của Thung lũng Silicon đang tìm cách mở rộng sự hiện diện của họ ở Ấn Độ. Nguồn ảnh: Sky News.

Theo Counterpoint Research, thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ bị thống trị bởi Xiaomi và Samsung, những công ty này chiếm hơn 50% thị phần. Ông Neil Shah cho biết, Apple không chỉ coi Ấn Độ là thị trường trọng điểm cho nhu cầu điện thoại thông minh mà còn là một địa điểm sản xuất vì họ muốn giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Dù chỉ chiếm 1% thị phần tại Ấn Độ, nhưng Apple đã bắt đầu bán điện thoại iPhone XR được lắp ráp tại Ấn Độ vào năm ngoái. Ấn Độ có hơn nửa tỉ người dùng điện thoại thông minh và là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới. Với việc người tiêu dùng mua điện thoại thông minh tiếp theo trong những năm tới, họ có xu hướng mua một chiếc điện thoại tốt hơn. Điều này mở ra cơ hội cho Apple. 

Google sẽ đầu tư 10 tỉ USD vào Ấn Độ trong 5-7 năm tới để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số của Ấn Độ. Nguồn ảnh: BiztechIndia.
Google sẽ đầu tư 10 tỉ USD vào Ấn Độ trong 5-7 năm tới để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số của Ấn Độ. Nguồn ảnh: BiztechIndia.

Gần đây, cả Facebook và Google đã đầu tư chung hơn 10 tỉ USD vào công ty dịch vụ kỹ thuật số Jio Platforms của Ấn Độ. Khoản đầu tư này được coi là một cách để cả hai gã khổng lồ công nghệ này có được chỗ đứng lớn hơn tại thị trường Ấn Độ. 

Ông Neil Shah cho rằng: “Việc hợp tác với công ty viễn thông lớn nhất, đầy tham vọng và có ảnh hưởng nhất của Ấn Độ, mang lại cho Facebook và Google một đối tác tuyệt vời để củng cố vị thế và quy mô của họ tại thị trường Ấn Độ”. 

Trong ngắn hạn, thông qua công nghệ, New Delhi và Washington có thể thúc đẩy một trong những mối quan hệ quan trọng nhất trong thế kỷ 21. Tuy nhiên, về lâu dài, nhờ công nghệ, Mỹ và Ấn Độ có thể tìm thấy mình ở một nơi tương tự như Mỹ và Trung Quốc ngày nay. 

Có thể bạn quan tâm:

► Big Tech tìm cách đáp trả thuế công nghệ châu Âu

► Nguyên nhân khiến tỉ giá đồng nhân dân tệ tăng kỷ lục và xu hướng trong thời gian tới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày