Doanh Nghiệp

Công ty luật Quinn Emanuel bị thua Chính phủ một nước châu Phi do dùng giấy tờ giả

Hà Khanh Thứ Hai | 06/11/2023 20:00

Phán quyết mới đây của một thẩm phán tại toà án London về vụ kiện đường ống dẫn khí của P&ID đặc biệt gây chú ý.

Bị thua Chính phủ Nigeria trong vụ kiện đòi bồi thường 11 tỉ đô la do dùng giấy tờ giả - Văn phòng Luật sư Quinn Emanuel tuyên bố "tôn trọng phán quyết của Tòa án Anh nhưng rất thất vọng".

Phán quyết mới đây của một thẩm phán tại toà án London về vụ kiện đường ống dẫn khí của P&ID đặc biệt gây chú ý. 

Hôm thứ Hai, một thẩm phán tại London đã chỉ ra rằng hợp đồng giữa Nigeria với một công ty năng lượng ít tên tuổi là một thoả thuận gian lận. Đây là phát hiện mới trong vụ kiện tụng kéo dài nhiều năm, khiến Nigeria – nền kinh tế lớn nhất châu Phi đối mặt với án phạt bồi thường tới 11 tỉ USD. 

Năm 2017, toà án trọng tài đã yêu cầu Nigeria phải trả cho công ty năng lượng Process and Industrial Developments (P&ID) 6,6 tỉ USD sau khi hợp đồng giữa hai bên bị huỷ bỏ, số tiền bồi thường này đã tăng lên cùng lãi suất tới 11 tỉ USD.

Hôm thứ Hai, thẩm phán xử vụ kháng cáo tại tòa án ở London cho biết các phán quyết “có được do gian lận” và “cách thức mà chúng được thực hiện là trái với chính sách công”.

Năm 2010, P&ID đã giành được hợp đồng vận hành một nhà máy xử lý khí đốt tự nhiên nhưng chính phủ Nigeria đã không xây dựng được đường ống cung cấp khí cho nhà máy này. Công ty P&ID bắt đầu đệ đơn kiện vào năm 2012 với cáo buộc vi phạm hợp đồng.

Năm năm sau đó, một hội đồng gồm ba trọng tài ở London đã đưa ra phán quyết yêu cầu Nigeria bồi thường 6,6 tỉ USD, tương đương với những gì P&ID tuyên bố là toàn bộ giá trị tổn thất mà họ phải gánh chịu trong dự án. Đây là một trong những khoản tiền yêu cầu bồi thường lớn nhất từng được biết đến đối với một quốc gia. Toà trọng tài này được cho là âm mưu lừa đảo được thiết kế để lừa gạt quốc gia này hàng tỉ USD.

Tòa án hiện vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về hậu quả pháp lý tiếp theo đối với thắng lợi của Nigeria. Ngài Robin Knowles, thẩm phán trong vụ án, cho biết ông muốn nghe thêm phần trình bày, tranh luận từ cả hai bên trước khi quyết định xem có nên hủy bỏ hoàn toàn phán quyết cũ hay tiếp tục đưa ra xét xử.

Trước đó, cơ hội để Nigeria lật ngược phán quyết ban đầu được coi là rất mong manh và các luật sư của nước này liên tục bỏ lỡ thời hạn nộp đơn kháng cáo. Nhưng vào năm 2020, ông Ross Cranston, một thẩm phán của Tòa án tối cao London, đã cho họ thêm thời gian để chứng minh các cáo buộc tham nhũng trong vụ án. Ông này nhận thấy có những dấu hiệu cho thấy Michael Quinn một trong những người sáng lập công ty P&ID, đã đưa ra “lời khai man với tòa án” để “nhấn mạnh rằng P&ID là một doanh nghiệp hợp pháp cũng như có khả năng và sẵn sàng thực hiện hợp đồng".

Quy mô của khoản tiền bồi thường trong phán quyết chống lại Nigeria đã làm nổi bật vai trò của các tòa trọng tài ở London trong việc giải quyết các tranh chấp trị giá hàng tỉ đô la. Phán quyết hôm thứ Hai thì nêu bật những lo ngại xung quanh việc sử dụng rộng rãi toà trọng tài, một quy trình xử lý bí mật, để giải quyết những vụ kiện quan trọng như vậy.

“Các sự kiện và tình tiết của vụ việc này là một trường hợp đặc biệt nhưng rất thực tế, tạo cơ hội để xem xét liệu toà trọng tài, vốn có tầm quan trọng và giá trị nổi bật trên thế giới, có cần được chú ý hơn nữa khi giá trị liên quan quá lớn và khi liên can đến một quốc gia,” Knowles cho biết. 

Đại diện phát ngôn của Chính phủ Nigeria mô tả phán quyết này là một “chiến thắng lịch sử” của đất nước. “Vụ lừa đảo trắng trợn do P&ID gây ra cuối cùng đã bị vạch trần cho tất cả mọi người đều biết, bất chấp những nỗ lực kiên trì của họ nhằm cản trở việc thông qua công lý. Hãy coi đây là bài học cho bất kỳ bên nào tìm cách lừa gạt người dân Nigeria vì lợi ích riêng của họ”, đại diện của Chính phủ Nigeria cho biết. 

Nigeria tin tưởng rằng phán quyết này sẽ vạch ra ranh giới rõ ràng, đảm bảo bất kỳ bên nào cho rằng các quốc gia châu Phi là mục tiêu dễ bị lợi dụng sẽ buộc phải suy nghĩ lại.

Một luật sư của P&ID cho biết công ty đang “xem xét các bước có thể thực hiện” sau phán quyết. Nick Marsh, luật sư thuộc Văn phòng Luật sư Quinn Emanuel đại diện pháp lý của P&ID, cho biết: “Mặc dù P&ID hoàn toàn tôn trọng phán quyết của Tòa án Anh nhưng tất nhiên họ rất thất vọng với kết quả này.”

Văn phòng Luật sư Quinn Emanuel có lĩnh vực hoạt động rộng với nhiều chuyên gia pháp lý và hơn 30 văn phòng trên toàn thế giới. Văn phòng Quinn Emanuel này hiện cũng đang đại diện cho phía nước ngoài tấn công pháp lý một số doanh nghiệp của Việt Nam trong tranh chấp thương mại quốc tế.

Nguồn Financial Times- báo Thanh Niên


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày