Kinh Doanh

Bloomberg: Chi phí nhân công tại Việt Nam gia tăng khiến các doanh nghiệp nội thất Mỹ muốn chuyển hướng sang Campuchia

Trọng An Thứ Năm | 09/01/2020 10:34

Ảnh: SBLaw.

Chi phí lương nhân công ở Việt Nam đang tăng lên và lực lượng công nhân ở đây đang ngày càng khan hiếm.
Ảnh: SBLaw.

Theo một lãnh đạo trong ngành công nghiệp, tình trạng thiếu hụt công nhân ở Việt Nam đang trở nên nghiêm trọng đến mức một số nhà sản xuất đồ nội thất của Mỹ hiện đang có ý định thăm dò và chuyển các nhà máy sang thị trường Campuchia và Banglades.

Clarence Smith, CEO của Haverty Furniture Cos., cho biết vào năm ngoái, các nhà bán lẻ đồ nội thất có trụ sở tại Atlanta đã phải vật lộn với sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng khi các nhà sản xuất đồ nội thất chuyển hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đơn cử như việc một số nhà cung cấp đã ngừng sản xuất những mặt hàng bán chạy nhất của Haverty, buộc doanh nghiệp này phải tìm nguồn hàng mới thay thế tại Việt Nam và chính điều này đã gây ra sự thiếu hụt một số mặt hàng tại gần 120 showroom trên khắp nước Mỹ của Haverty.

Thậm chí ngay cả khi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc được ký kết, giúp giữ mức thuế suất là 25% đối với đồ nội thất do Trung Quốc sản xuất thì khả năng gián đoạn trong chuỗi cung ứng của các nhà bán lẻ vẫn luôn hiện hữu. Mặc dù hiện nay tập đoàn Haverty vẫn đang nhập khẩu đồ thuộc da từ Trung Quốc nhưng doanh nghiệp của ông Smith đã không còn nhập bất kỳ đồ nội thất gỗ từ quốc gia này nữa.

Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển các nhà máy vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Hiện tại, các nhà sản xuất đồ gỗ nội thất đang tiến hành xây dựng các nhà máy ở Campuchia. Nguyên nhân của động thái này là vì chi phí lương ở Việt Nam đang tăng lên và lực lượng công nhân ở quốc gia này đang ngày càng khan hiếm.

Một trong những mục tiêu của chính sách thuế dưới thời Tổng thống Trump đối với hàng hóa Trung Quốc là đưa viêc sản xuất trở về Mỹ tuy nhiên có thể khẳng định chắc chắn rằng các nhà sản xuất đồ nội thất sẽ không quay trở lại Mỹ dù rằng các nhà máy sản xuất của họ tại châu Á vẫn đang sử dụng rất nhiều gỗ có nguồn gốc từ vùng Appalachia của Mỹ.

Ông Smith so sánh xu hướng chuyển các nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam và sang các nước châu Á đang phát triển khác hiện nay cũng tương tự với trào lưu chuyển từ Michigan sang North Carolina của ngành công nghiệp đồ nội thất Mỹ 100 năm trước. Mặc dù ngành công nghiệp này đang dần được hồi sinh tại North Carolina nhưng theo ông Smith, chi phí sản xuất của các nhà máy ở châu Á chuyên sản xuất đồ gỗ có nguồn gốc ở Carolinas thì vẫn rẻ hơn nhiều lần so với các nhà máy tại Mỹ.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày