Kinh Doanh

Bộ Tài chính dự kiến tăng thuế nhập khẩu mặt hàng hạt nhựa

Thứ Năm | 06/12/2012 14:19

Việc điều chỉnh tăng thuế lên 6% ngoài mục đích bảo hộ cho doanh nghiệp còn góp phần hạn chế nhập siêu.
Theo công văn mới của Bộ Tài chính, để hỗ trợ doanh nghiệp ngành nhựa cạnh tranh được với hàng nhập khẩu, góp phần hạn chế nhập siêu, Bộ Tài chính dự kiến tăng thuế nhập khẩu mặt hàng hạt nhựa EPS và PS (gồm HIPS và GPPS) lên 6%.

Việc điều chỉnh tăng thuế lên 6% ngoài mục đích bảo hộ cho doanh nghiệp còn góp phần hạn chế nhập siêu vì hiện nay, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong các FTA (ATIGA, ASEAN – Hàn Quốc) đang là 5% cao hơn mức MFN hiện hành (3%) nên hàng nhập khẩu từ các FTA này không cần phải đáp ứng điều kiện gì mà vẫn được hưởng mức thuế suất thấp 3%.

Trước đó, Bộ Tài chính nhận được công văn của Công ty TNHH Polystyrene Việt Nam kiến nghị về thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng hạt nhựa EPS, PS.

Theo công văn, tính đến nay nhà máy sản xuất hạt nhựa EPS, PS của công ty đã hoạt động được gần 5 năm tại thị trường Việt Nam. Tổng vốn đầu tư của nhà máy ban đầu là 10 triệu USD, công suất từ 2500-3000 tấn/tháng, nhưng thực tế chỉ tiêu thụ tại thị trường Việt Nam từ 1000-1200 tấn/tháng, đáp ứng khoảng 50% nhu cầu trong nước, nguyên nhân chính là do sự cạnh tranh rất gây gắt với hàng nhập khẩu.

Hiện nay, công ty đã đầu tư xây dựng ở giai đoạn II sản xuất hạt nhựa PS, với vốn đầu tư 15 triệu USD cho dây chuyền công suất 4000-5000 tấn/ tháng, dự kiến sẽ đáp ứng được 100% nhu cầu trong nước.

Tuy nhiên, hiện nay 90% khách hàng Việt Nam nhập khẩu mặt hàng EPS, PS từ Đài Loan, họ là những nhà máy có công suất rất lớn và tất cả các nguồn nguyên liệu họ có thể mua trong nước, do đó chi phí sản xuất ẻ dẫn đến giá thành phẩm rất cạnh tranh, trong khi đó nhà máy tại Việt Nam phải nhập khẩu toàn bộ nguyên vật liệu từ nước ngoài về nên chi phí sản xuất rất cao.

Về chất lượng sản phẩm của công ty so với hàng nhập khẩu hoàn toàn giống nhau vì thực tế toàn bộ nguyên vật liệu đều nhập từ các nhà cung cấp ở nước ngoài và toàn bộ dây chuyền sản xuất đều được nhập khẩu từ các nhà máy nổi tiếng ở các nước trên thế giới.

Mặc dù đến năm 2012 thuế nhập khẩu hạt nhựa EPS, PS đã tăng lên là 3% nhưng nhà máy vẫn luôn gặp rất nhiều khó khăn do mức thuế thấp không đủ sức bảo hộ cho sản xuất trong nước, các doanh nghiệp vẫn nhập khẩu mặt hàng này từ Đài Loan và Trung Quốc, Thái Lan…

Do đó, công ty kiến nghị Bộ Tài chính cân nhắc xem xét và có điều chỉnh hợp lý về thuế nhập khẩu mặt hàng EPS, PS tăng lên 6,5% để hạn chế nhập khẩu mặt hàng hạt nhựa EPS, PS và bảo hộ sản xuất trong nước từ đó góp phần giảm tỷ lệ nhập siêu của cả nước. Việc tăng thuế nhập khẩu mặt hàng EPS, PS sẽ giúp doanh nghiệp yên tâm, mạnh dạn đầu tư lâu dài và phát triển những dự án tiếp theo.

Hạt nhựa EPS là hạt Polystyrene nguyên sinh co giãn tổng hợp, chống nước, không bị ăn mòn bởi kiềm hay axit, là nguồn nguyên liệu để sản xuất tấm đóng trần nhà để cách nhiệt, nón bảo hiểm, các xốp chèn trong đồ điện tử, thùng đựng trái cây, đựng hải sản…Mặt hàng PS dạng nguyên sinh tương tự như mặt hàng EPS là Polystyrene, chỉ có dạng hạt, khác nhau ở tính năng sử dụng (loại giãn nở và loại không giãn nở).

Nguồn Khampha/Bộ Tài chính


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày