Kinh Doanh

Bộ trưởng Vũ Đức Đam: Giá điện thấp sẽ dẫn tới nền sản xuất lạc hậu

Thứ Ba | 30/07/2013 19:51

Theo Bộ trưởng, nếu giá điện thấp, thì tất cả dự án đầu tư sẽ không thiên về đầu tư công nghệ tiết kiệm điện, dẫn đến nền sản xuất lạc hậu.
Về điều hành giá điện, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều ngày 30/7, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, chủ trương chung của Đảng, Nhà nước là nhất quán giá thành tiến tới theo cơ chế thị trường.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, đầu vào giá điện là than, giá than bán cho điện hiện nay thấp hơn than bán cho xã hội và các ngành khác sẽ dẫn tới 2 hệ lụy. Thứ nhất là, xảy ra tình trạng thu lượm than bán cho nước ngoài.

Hệ lụy thứ 2 (quan trọng hơn) là nếu giá điện của Việt Nam thấp, thì tất cả dự án đầu tư sẽ không thiên về đầu tư công nghệ để tiết kiệm điện, như vậy dẫn đến Việt Nam sẽ có nền sản xuất lạc hậu.

Về điều chỉnh giá điện, Bộ trưởng cho biết, hiện có hai lý do trả lời cho câu hỏi tại sao nhiều năm nay, chúng ta không thể điều chỉnh ngay 1 lúc mà phải theo lộ trình.

Thứ nhất, người dân Việt Nam có thu nhập thấp và cái gì cũng tính theo giá quốc tế thì sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, không có lựa chọn khác do các yếu tố để làm ra điện, ngoài thủy điện thì các phần còn lại phải mua theo giá quốc tế như điện chạy bằng khí thì máy móc, giá khí cũng theo giá quốc tế, hay tới đây điện gió, điện năng lượng mặt trời thì giá máy móc cũng theo giá quốc tế.

Do đó, Bộ trưởng cho biết, thay vì hỗ trợ chung cho điện thì Chính phủ hỗ trợ cho người dân. Ví dụ, mỗi hộ dân, nhất là người nghèo được bao cấp một số điện nhất định. Chính phủ khẳng định sau này khi điều hành giá điện, sẽ có chính sách hỗ trợ người tiêu dùng có thu nhập thấp, người nghèo.

Thứ hai, nếu tăng ngay giá điện đầu vào thì dẫn đến sức cạnh tranh hao hụt.

Ngoài ra, nếu điều chỉnh giá điện hay loại giá nào đó như giá dịch vụ y tế thì điều hành phải khéo léo theo yếu tố tâm lý của thị trường.

"Chúng ta tiến tới cơ chế thị trường kèm theo điều kiện hỗ trợ cho người dân, nhất là người thu nhập thấp và người nghèo. Và khuyến khích các doanh nghiệp không chỉ bằng lời nói mà bằng cơ chế tài chính, chính sách thuế cho các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, để đầu tư vào công nghệ hiện đại và tiết kiệm năng lượng hơn", Bộ trưởng nói thêm.

Ông cũng cho biết thêm rằng, phương án lộ trình tăng giá điện đã được Chính phủ đã bàn nhiều năm nay. Còn lộ trình tăng cụ thể như thế nào phải căn cứ vào nhiều yếu tố. Khi nào có đổi mới căn bản về giá điện, rút kinh nghiệm lần trước, Chính phủ yêu cầu EVN phải có kế hoạch tuyên truyền để giải thích, lấy ý kiến phản hồi của cộng đồng để có điều chỉnh cần thiết về biện pháp cụ thể khi tăng giá điện.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày