Kinh Doanh

Chuỗi cửa hàng nội thất số 1 thế giới lên kế hoạch vào Việt Nam

Thứ Ba | 10/10/2017 15:31

Citizen

Ikea đang có kế hoạch tiến vào Nam Mỹ và mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á.
Citizen

Hôm thứ Hai, nhà bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới là Ikea (Thụy Điển) cho biết  công ty đang lên kế hoạch tiến vào Nam Mỹ và mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á, sau khi đã xuất hiện tại Ấn Độ và Latvia trong năm nay. Doanh số bán lẻ của Ikea, bao gồm cả các cửa hàng nhượng quyền và dịch vụ khách hàng, đã lên tới 45 tỷ USD trong năm tài chính gần nhất, vốn vừa kết thúc vào tháng 8 vừa qua.

Ikea đang tìm kiếm dư địa mới để phát triển sau khi tập trung mở rộng tại Trung Quốc và Nga trong thời gian gần đây. Tập đoàn này hiện có tổng cộng hơn 400 cửa hàng tại 49 quốc gia ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông, Châu Á và Úc.

Tại khu vực Đông Nam Á, Ikea dự định sẽ tiến vào Việt Nam và Philippines, sau khi đã có mặt ở Singapore, Malaysia và Thái Lan. Công ty dự định mở các cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam và Philippines trong vòng 5 năm tới.

"Trong dài hạn, Nam Mỹ sẽ trở thành một thị trường tăng trưởng quan trọng", ông Torbjorn Loof, CEO của Ikea, cho biết.

Chuoi cua hang noi that so 1 the gioi len ke hoach vao Viet Nam
Tổng giám đốc Ikea Torbjorn Loof. Ảnh: Inter Ikea

Theo ông Loof cho biết, Chile, Colombia, Mexico và Peru là những nước châu Mỹ Latinh đầu tiên mà Ikea có thể sẽ mở cửa hàng trong 5 năm tới. Hiện tại, cửa hàng Ikea duy nhất tại châu Mỹ Latinh là ở Cộng hòa Dominic. Brazil cũng có "tiềm năng to lớn" nhưng lại là một thị trường phức tạp và không nằm trong nhóm quốc gia ưu tiên, Loof nói thêm.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Ikea đã mở được 14 cửa hàng mới, và đang dự kiến sẽ mở được tổng cộng 22 cửa hàng trong năm nay. Theo ông Loof, trong tương lai, Ikea kỳ vọng sẽ mở đều đặn 25 cửa hàng mới mỗi năm.

Vị CEO này cũng chia sẻ rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu năm nay của IKEA đã thấp hơn năm ngoái, và kỳ vọng sẽ nâng mức này lên 8-9%/năm trong những năm tiếp theo. Website của Ikea đã thu hút 2,3 tỷ lượt truy cập trong năm ngoái, trong khi các cửa hàng đón tổng cộng 936 triệu lượt khách.

Ikea nổi tiếng với những cửa hàng khổng lồ, trưng bày đầy đủ các loại vật dụng gia đình, phổ biến là nội thất, đồ làm bếp, đồ làm vườn, đồ gia dụng. Mỗi cửa hàng của hãng thường có kích cỡ bằng một cửa hàng bách hóa lớn với những gian trưng bày được thiết kế như những căn hộ hoàn chỉnh.

Chuoi cua hang noi that so 1 the gioi len ke hoach vao Viet Nam
Một cửa hàng Ikea điển hình. Ảnh: The Citizen

Để tham quan hết một cửa hàng Ikea điển hình, khách hàng có thể mất tới nửa ngày. Nhiều cửa hàng Ikea còn có nhà hàng phục vụ ẩm thực chính gốc Thụy Điển do chính hãng điều hành để phục vụ khách mua hàng.

Dù chưa có cửa hàng tại Việt Nam, các mặt hàng của Ikea vẫn được các gia đình Việt săn đón qua các kênh xách tay. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện cũng là đối tác gia công cho hãng này. 

D.T

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày