Kinh Doanh

Cơ hội mua vàng xuất hiện sau đà giảm hơn 9% và vì triển vọng nới lỏng tiền tệ từ FED

Vũ Hạo Chủ Nhật | 15/03/2020 20:42

Ảnh: TL

Tình trạng bán tháo mạnh trong tuần này mang lại cơ hội mua vàng tuyệt vời cho nhà đầu tư, nhất là khi FED có khả năng nới lỏng tiền tệ.
Ảnh: TL

Trong bối cảnh nỗi sợ hãi về dịch Covid-19 có thể bao trùm cả Mỹ lẫn châu Âu và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trông có vẻ ngày càng sẵn sàng hạ lãi suất xuống mức 0 tại cuộc họp tuần tới, giới phân tích cho rằng đây có thể là một cơ hội tuyệt vời để mua vàng.

Vàng không thể thoát khỏi làn sóng bán tháo mạnh trong tuần này. Vàng trở thành nạn nhân của tình trạng margin call, khi nhà đầu tư bị buộc phải bán đi vị thế ở vàng để bù lỗ cho những tài sản khác.

“Chúng tôi ngờ rằng tình trạng margin call và thua lỗ ở những thị trường khác đã thôi thúc nhà đầu tư tìm kiếm tiền mặt và vàng trong trường hợp đó lại là vị thế có thể bán được”, ông Christopher Louney, Chiến lược gia hàng hóa tại RBC Capital Markets, cho hay.

Vàng tiếp tục bị kẹt trong guồng bán tháo vì thanh khoản, ông Ryan McKay, Chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, cho biết.

Ông lưu ý: “Khi chúng tôi chứng kiến những ngày tồi tệ trên thị trường cổ phiếu như trong ngày thứ Hai và thứ Năm tuần này, chúng tôi thường thấy giá vàng suy giảm cùng với cổ phiếu, vì các quỹ đang bán vàng để bù lỗ và khỏi bị cắt margin”.

Vàng giảm hơn 9% trong tuần này, tuần giảm mạnh nhất kể từ năm 2011. Thế nhưng, đà bán tháo trên thị trường có lẽ còn lâu mới kết thúc, Caroline Bain, Trưởng bộ phận kinh tế hàng hóa tại Capital Economics, nhận định.

 “Chúng tôi cho rằng thị trường cổ phiếu tiếp tục giảm cho đến khi biết rõ tình trạng tồi tệ nhất đã qua. Giá vàng có thể giảm tiếp trong vài tuần tới chỉ vì vàng có thanh khoản cao và mọi người cần tiền mặt”, ông Bain cho biết trong ngày thứ Sáu (13/03).

Triển vọng vàng trong dài hạn vẫn còn vững chắc khi FED sẵn sàng giảm lãi suất và tung ra gói QE khẩn cấp

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng vàng đang có vị thế rất tốt tại thời điểm này khi các yếu tố cơ bản của vàng trông rất mạnh trong dài hạn.

Đây là một cơ hội mua vàng tuyệt vời dành cho những nhà đầu tư trong thời gian tới, ông Louney chỉ ra. “Chúng tôi xem đợt giảm này là một cơ hội mua vì các điều kiện tích cực giúp giá vàng đi lên vẫn chưa biến mất”, ông nói.

Sự kiện quan trọng vào tuần tới sẽ là cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào ngày thứ Tư (17/03), trong đó FED có vẻ như đã sẵn sàng hạ lãi suất xuống mức 0 và tung ra gói nới lỏng định lượng.

“TD dự báo FED sẽ giảm lãi suất 100 điểm cơ bản tại cuộc họp sắp tới. Bên cạnh đó, còn có làn sóng hối thúc tung ra thêm gói kích thích tiền tệ lẫn tài khóa trên quy mô toàn cầu, từ đó củng cố thêm sức mạnh cho giá vàng”, ông McKay cho biết. “Điều này sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn”.

Công cụ FedWatch của CME hiện cho thấy thị trường đang chiết khấu xác suất 80% FED sẽ giảm lãi suất 100 điểm cơ bản.

“Đây là một môi trường tích cực dành cho vàng”, ông Bain nói thêm. “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng lạc quan hơn về triển vọng giá vàng khi vài tháng nữa, lãi suất sẽ ở mức cực thấp trên toàn cầu”.

Bên cạnh việc theo dõi Chủ tịch FED trong ngày thứ Tư, ông Andrew Hunter, Chuyên gia kinh tế tại Capital Markets, cho biết đang mòng lời xác nhận về gói QE toàn diện.

“Tuyên bố ngày hôm qua cho thấy họ sẽ mở rộng đáng kể nghiệp vụ repo và điều chỉnh lại mức mua tài sản hàng tháng. Ho có lẽ sẽ xác nhận điều này vào tuần tới và cũng có thể tăng nhịp độ mua tài sản từ mức 60 tỷ USD hiện tại”, ông Hunter chỉ ra.

Vị chuyên gia này cho rằng, FED có thể hạ lãi suất xuống mức 0 trong kỳ họp lần này.

Phố Wall bất đồng về xu hướng tuần tới

Trong cuộc khảo sát của Kitco, Phố Wall tỏ ra bất đồng về xu hướng giá vàng tuần tới, trong khi đa số các nhà phân tích Phố Main vẫn nhận định vàng sẽ tăng giá.

Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích kĩ thuật cao cấp của Kitco, cho biết giới giao dịch vàng hiện đang bối rối trước những biến động giá vàng thế giới tuần qua.

15 chuyên gia thị trường đã tham gia vào cuộc khảo sát Phố Wall. 6 người (40%) dự đoán giá vàng tuần tới đi lên, 40% nhận định kim loại quí giảm giá và 3 chuyên gia (20%) có quan điểm trung lập.

Khảo sát của Kitco. Nguồn: Kitco
Khảo sát của Kitco. Nguồn: Kitco

Trong khi đó, 1.434 người đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main. Tổng cộng có 873 người (61%) cho rằng giá vàng tăng trong tuần tới, 363 người (25%) có ý kiến tiêu cực về vàng, trong khi 198 (14%) nhận định thị trường sẽ bình ổn.

Nguồn Kitco


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày