Kinh Doanh

CPI giảm kéo thị trường đi lên

Thứ Hai | 26/01/2015 05:30

Lạm phát giảm và kỳ vọng gia hạn Thông tư 36 của nhà đầu tư giúp thị trường có một tuần tăng tốt.

Tuần vừa qua, cả hai sàn đã có nhịp tăng tốt khi VN-Index phá vỡ được ngưỡng 580 điểm và HNX-Index cũng kết thúc tuần trên mức 86 điểm. Như vậy, cả hai chỉ số đều kết thúc tuần ở mức cao nhất trong tháng.

Đà tăng tuần qua chủ yếu đến từ đà tăng mạnh của GAS cũng như nhóm ngân hàng như BID, ACB, VCB, MBB, STB. Trong khi, nhóm đầu cơ lại có phần giằng co khi DLG, HAR, TTF, ASM, … ở chiều tăng còn FLC, OGC, KLF, ITA, … lại mất điểm.

Thị trường có sự phân hóa như vậy chủ yếu do sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư đối với Thông tư 36 khi nhiều nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng sẽ có những thay đổi vào giờ chót, và Thông tư 36 có thể hoặc được gia hạn thời điểm bắt đầu áp dụng thay vì 01/02/2015, hoặc là sẽ được nới lỏng các điều khoản để Hệ thống ngân hàng có thể quen dần và có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tiếp tục suy giảm ở cả TP.HCM lẫn Hà Nội, và gần như chắc chắn CPI cả nước cũng sẽ giảm. Điều này do tác động lớn từ việc giá xăng dầu giảm liên tục trong thời gian qua, cũng như lực cầu nền kinh tế chưa có sự cải thiện rõ rệt. Ngày 21/01/2015, giá xăng dầu, tiêu biểu như RON92 đã lại tiếp tục giảm 1.900 đồng (tương ứng 11%), xuống còn 15.670 đồng/lít và qua đó sẽ có tác động vào CPI tháng 2 tương ứng dịp Tết âm lịch sắp tới.

Kết quả kinh doanh quý 4 đang dần lộ ra và thông thường các báo cáo tài chính công bố sớm thường là khả quan và càng về sau thì kết quả thường không khả quan.

Thị trường vẫn đang trong nhịp tăng ngắn và trung hạn. Vì vậy, nhà đầu tư nên tiếp tục gia tăng tỷ trọng, tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ quý 4/2014 và 2015 khả quan. Một số mã cơ bản đáng chú ý như VCS, FCN, PPI, KDH, DXG, KBC, PLC, PET, VHC, REE, HPG.

Đinh Minh Trí
 

Nguồn DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày