Kinh Doanh

Đào tạo đẩy lui suy thoái

Nguyễn Hằng Thứ Sáu | 27/10/2023 08:29

Gallup ước tính 8,8 triệu tỉ USD, tương đương 9% GDP toàn cầu, mất đi khi người lao động mất kết nối với doanh nghiệp. Ảnh: pexels.com

Suy thoái kinh tế chính là cơ hội để đầu tư vào những chương trình đào tạo cho nhân viên.
Gallup ước tính 8,8 triệu tỉ USD, tương đương 9% GDP toàn cầu, mất đi khi người lao động mất kết nối với doanh nghiệp. Ảnh: pexels.com

“40% nhân lực yêu cầu nâng cấp kỹ năng trong vòng 6 tháng”, ông Alan Malcolm, Giám đốc Đối tác chiến lược tại Udemy, trích dẫn từ nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), “87% báo cáo của CEO ghi nhận có khoảng cách về kỹ năng trong nội bộ nhân viên của họ”. 

Lấp đầy khoảng trống 

Suy giảm kinh tế toàn cầu kéo dài đã khiến các tổ chức gặp khó khăn, từ ngừng tuyển dụng, cắt giảm ngân sách hoặc ngân sách không tăng. Họ đều có khả năng phải đối mặt với các vấn đề về sự gắn kết và khoảng cách về kỹ năng cần được giải quyết. Điều này có thể có nghĩa là hiệu suất thấp hơn, kéo dài một chu kỳ chi phí cao hơn và hiệu suất kém hơn. “Nhưng đầu tư vào nhân viên hiện tại vừa lấp đầy những khoảng trống này vừa làm phong phú thêm bản thân nhân viên, tăng cường sự gắn kết của họ, cải thiện tinh thần và thúc đẩy việc giữ chân nhân viên”, ông Alan Malcolm phân tích. 

Gallup ước tính 8,8 triệu tỉ USD, tương đương 9% GDP toàn cầu, mất đi khi người lao động mất kết nối với doanh nghiệp. Sự kết nối không phải là một vị trí mặc định, không dùng lương thưởng để tạo ra được và thiên về trải nghiệm hơn là phẩm chất của người lao động. Một môi trường làm việc theo hướng DEI (đa dạng, bình đẳng và hòa nhập) là nơi lý tưởng để nuôi dưỡng sự kết nối. Điều thú vị là sự thay đổi trong kết nối và văn hóa được người lao động đánh giá sẽ khiến nơi làm việc tốt hơn, trên cả lương thưởng hay phúc lợi. 

“Nhiều người được hỏi cho biết họ muốn được công nhận nhiều hơn, có cơ hội học hỏi, được đối xử công bằng, mục tiêu rõ ràng hơn và người quản lý tốt hơn”, Gallup cho biết. “Văn hóa tin cậy lẫn nhau giúp giảm chi phí tuyển dụng và thay thế nhân tài”, ông Alan Malcolm nhận xét. Theo Gallup, chi phí thay thế một nhân viên có thể dao động từ một nửa đến 2 lần mức lương hằng năm của nhân viên đó. Hơn nữa, nghiên cứu của IDC cho thấy những nhân viên trung thành thường có kế hoạch gắn bó với người tuyển dụng của họ lâu hơn 6-10 năm so với những nhân viên khác. 

Đầu tư cho đào tạo

Ngoài ra, một công ty sở hữu lực lượng lao động gắn kết có khả năng tạo lợi nhuận tốt hơn 23% so với các công ty còn lại. “Kết quả là có được một lực lượng lao động trung thành, có tay nghề cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp”, vị chuyên gia có 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự đúc kết. Mặt khác, các công ty tiếp tục đầu tư vào các chương trình đào tạo có nhiều khả năng thu hút được những nhân tài hàng đầu, hiện tại và trong tương lai.

Suy thoái kinh tế chính là cơ hội để đầu tư vào những chương trình đào tạo”, vị Giám đốc của Udemy gợi ý. Theo Gallup, những công ty có văn hóa học tập cao có khả năng vượt kế hoạch kinh doanh nhiều gấp 2,6 lần. May mắn cho doanh nghiệp là nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng học trực tuyến trong đại dịch COVID-19, việc tiếp cận với những khóa đào tạo kiến thức và nâng cao kỹ năng của nhân viên đã trở nên dễ dàng hơn. Đi đôi là chi phí cũng giảm đi đáng kể.

Thị trường giáo dục trực tuyến toàn cầu được thiết lập để vượt qua giá trị 300 tỉ USD vào năm 2025 (theo Global Market Insights). Trong số tất cả các nền tảng tập hợp người hướng dẫn và người học ở một nơi, Udemy là một trong những nền tảng học tập trực tuyến phổ biến nhất.

Điểm độc đáo của nền tảng học trực tuyến Udemy là bất cứ ai cũng có thể tạo lớp học trên nền tảng này. Nói một cách khác, một sinh viên có thể trở thành người hướng dẫn và ngược lại. Nhờ vậy, họ đã chứng kiến số lượng tạo khóa học tăng 55% vào năm 2020.

Một câu chuyện đáng chú ý là việc tạo ra Udemy for Business, nền tảng học tập cho doanh nghiệp, dựa trên ý tưởng của một nhân viên khi nhận ra nhu cầu đào tạo rộng rãi trong các công ty. “Ngày nay, nó là một phần quan trọng trong các dịch vụ của Udemy”, ông Alan Malcolm tự hào trước danh mục dài những công ty lớn trên thế giới đã sử dụng sản phẩm của họ. 

“Udemy for Business chính là sự sáng tạo của chúng tôi”, Giám đốc Đối tác chiến lược của Udemy nói. Udemy là một ví dụ điển hình cho phẩm chất sản phẩm họ muốn bán cho khách hàng, sự sáng tạo và văn hóa học tập không ngừng. Thích ứng là một ví dụ khác của sự sáng tạo tại Udemy. Khi ChatGPT được phát hành vào cuối tháng 11/2022, chỉ sau 2 tuần các khóa học về ChatGPT đã xuất hiện trên nền tảng học trực tuyến Udemy. Chính vì vậy, họ cũng không nói trước được điều gì sẽ là xu hướng tiếp theo trong tương lai. “Tất cả tùy thuộc vào nhu cầu của người học”, ông Alan Malcolm bình luận.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày