Kinh Doanh

Đơn hàng tăng, xuất khẩu thủy sản năm 2023 sẽ đạt 9 tỉ USD

Cẩm Tú Thứ Ba | 31/10/2023 13:27

Với diễn biến hồi phục dần dần từ các thị trường, dự báo xuất khẩu thủy sản trong quý IV/2023 có thể mang về khoảng 2,4 tỉ USD tương đương cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: VASEP

Dự báo xuất khẩu thủy sản trong quý IV/2023 đạt khoảng 2,4 tỉ USD, tương đương cùng kỳ năm ngoái và đưa kim ngạch xuất khẩu năm 2023 lên 9 tỉ USD.
Với diễn biến hồi phục dần dần từ các thị trường, dự báo xuất khẩu thủy sản trong quý IV/2023 có thể mang về khoảng 2,4 tỉ USD tương đương cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: VASEP

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa công bố số liệu đến hết quý III/2023. Theo đó trong 9 tháng qua, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 6,6 tỉ USD, giảm 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu giảm sâu trong giai đoạn nửa đầu năm (-27%), từ tháng 6, tăng trưởng âm thu hẹp dần, riêng trong tháng 9, doanh số xuất khẩu chỉ còn thấp hơn 5% so với cùng kỳ. Do vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong quý III chỉ thấp hơn 12% so với quý III/2022, cũng là mức giảm ít nhất trong 3 quý đầu năm.

Nhóm 3 sản phẩm xuất khẩu chủ lực của thủy sản Việt Nam gồm tôm, cá tra, cá ngừ đều có tín hiệu tích cực hơn trong quý III, với kim ngạch xuất khẩu cao nhất và mức tăng trưởng âm thấp nhất từ đầu năm.

Thống kê của VASEP cho thấy, sau khi giảm 28% trong quý II, sang quý III, xuất khẩu tôm chỉ thấp hơn 13% so với cùng kỳ. Trong khi cá tra có doanh số thấp hơn 12% và cá ngừ giảm gần 8%, so với 2 con số tương ứng là -41% và -31% trong quý II.

 

Trong các khối thị trường lớn, Trung Đông được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Việt trong 2 năm gần đây, trước những biến động chiến tranh, lạm phát, khủng hoảng giá năng lượng. Trong quý III, riêng khối thị trường này có được mức tăng trưởng dương về nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam, với mức 2% so với cùng kỳ năm 2022, và lũy kế 9 tháng đầu năm 2023 cũng có mức giảm thấp nhất, giảm 8%. Khối thị trường ASEAN và CPTPP giảm lần lượt 15% và 20% so với cùng kỳ.

Theo các doanh nghiệp trong ngành, mức độ hồi phục doanh số xuất khẩu thủy sản trong thời gian tới phụ thuộc phần nhiều vào 2 thị trường chính là Mỹ và Trung Quốc. Cả 2 thị trường này đang có những tín hiệu khả quan về mặt nhu cầu. Cụ thể là đơn hàng xuất khẩu từ 2 thị trường này đang tăng trở lại, tuy nhiên giá xuất khẩu vẫn ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Chẳng hạn, giá trung bình xuất khẩu cá tra phile đông lạnh sang thị trường Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay liên tục ở mức thấp hơn 25-40% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài việc cạnh tranh với các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết, cá minh thái, cá rô phi thì cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ phải cạnh tranh với chính lượng hàng tồn từ năm 2022. Các chuyên gia dự đoán ít nhất tới năm 2024, cơ hội phục hồi mới rõ ràng hơn, khi áp lực về tồn kho không còn lớn nữa.

Với thị trường Trung Quốc, Việt Nam đang trông chờ vào mùa cuối năm, thời điểm mà nhu cầu của Trung Quốc thường tăng cao. Giá mua của các nhà nhập khẩu Trung Quốc thấp, nhưng đây vẫn là điểm đến tiềm năng cho các nhà xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật.

Với diễn biến hồi phục dần dần từ các thị trường, dự báo xuất khẩu thủy sản trong quý IV/2023 có thể mang về khoảng 2,4 tỉ USD tương đương cùng kỳ năm ngoái, đưa kim ngạch xuất khẩu cả năm 2023 lên 9 tỉ USD, thấp hơn 17% so với năm 2022.

Có thể bạn quan tâm:

Hơn 15.400 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 10


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày