Sau khi phục hồi trong phiên 10/7 trên hai thị trường Mỹ và châu Âu sau chuỗi trượt giá dài ngày trước đó, giá dầu lại giảm trở lại trong phiên cuối tuần 11/7 trên thị trường châu Á do nhà đầu tư đã bớt lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung tại Trung Đông.

Vào chiều 11/7 trên sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ giao tháng 8/2014 giảm 62 cent so với phiên trước xuống 102,72 USD/thùng, trong khi đó giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng giảm 13 cent xuống 108,54 USD/thùng.

Theo các nhà phân tích, trong hơn một tuần trở lại đây, giá dầu chịu sức ép đi xuống do Libya bắt đầu tăng xuất khẩu dầu trở lại cùng những lo ngại dịu đi về sự gián đoạn nguồn cung tại Iraq.

Kể từ ngày 3/7 tới nay, giá dầu Brent đã để mất hơn 3 USD kể từ sau khi Thủ tướng tạm quyền của Libya Abdullah Al-Thani tuyên bố chính quyền nước này đã giành lại được quyền kiểm soát hai cảng xuất khẩu dầu quan trọng do phiến quân chiếm giữ trước đó. Hai cảng này cung cấp cho thị trường dầu mỏ thế giới khoảng 500.000 thùng dầu mỗi ngày.

Trong khi đó, sản lượng dầu tại Sharara, mỏ dầu lớn nhất của Libya, gần đạt công suất tối đa là 340.000 thùng chỉ vài ngày sau khi đưa vào khai thác trở lại theo sau thỏa thuận được ký kết giữa chính phủ và lực lượng phiến quân.

Gây sức ép lên thị trường dầu còn là số liệu vừa công bố của Commerzbank, theo đó cho biết lượng dầu nhập khẩu trong tháng Sáu của nhà tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới là Trung Quốc đã sụt giảm gần 8% so với tháng Năm, xuống còn 5,67 triệu thùng/ngày, và là tháng có lượng nhập khẩu thấp thứ hai kể từ đầu năm.

Ngoài ra, giá dầu liên tiếp đi xuống thời gian qua còn do sản lượng dầu của Iraq - nhà sản xuất dầu lớn thứ hai trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) không bị sụt giảm nhiều trong những ngày bất ổn vừa qua tại nước này, khiến giới đầu tư bớt lo ngại về sự căng thẳng của nguồn cung./.