Kinh Doanh

HSBC dự báo xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng trên 10% mỗi năm

Thứ Tư | 09/12/2015 14:26

Trong báo cáo dự báo thương mại toàn cầu Việt Nam, HSBC dự đoán xuất khẩu của Việt Nam sẽ đạt tăng trưởng trên 10% trong giai đoạn 2016 - 2030.

9 tháng năm 2015, xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 9,6% so với cùng kỳ năm trước, trong khi xuất khẩu giảm tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Malaysia. Việt Nam cũng được kỳ vọng đạt tăng trưởng GDP trên 6% trong năm 2015 cùng với Bangladesh, Trung Quốc và Ấn Độ.

HSBC cho rằng, 5 năm tới không phải là thời điểm phục hồi mà là thời điểm Việt Nam phát huy động lực. Do đó, ngân hàng này kỳ vọng xuất khẩu đạt tăng trưởng 11% trong giai đoạn 2016 - 2020. 

HSBC du bao xuat khau Viet Nam tang truong tren 10% moi nam
 

Ba yếu tố sẽ hỗ trợ các hoạt động xuất khẩu một cách mạnh mẽ, theo HSBC là lực lượng lao động lớn và có chi phí thấp, chính sách hướng tới mở cửa thương mại và FDI, những yếu tố cơ bản của nền kinh tế vĩ mô đang ngày càng ổn định.

Đáng chú ý, dòng FDI vào Việt Nam những năm gần đây trải đều trên nhiều lĩnh vực góp phần đa dạng hóa xuất khẩu của Việt Nam và dần đưa xuất khẩu thâm nhập vào các khu vực đóng góp giá trị cao hơn. Đặc biệt là lĩnh vực thiết bị công nghệ thông tin hiện đang chiếm 25% trong xuất khẩu, tăng từ mức chưa tới 10% năm năm về trước. Ngân hàng này kỳ vọng lĩnh vực máy móc sẽ tăng 13% trong giai đoạn nói trên.

Cùng với đó, tự do hóa thương mại, đáng kể nhất là thỏa thuận TPP cũng như AEC và hiệp định công nghệ thông tin của WTO, sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam trong những năm tới.

HSBC cũng dự báo, lĩnh vực hóa chất và thiết bị sẽ là hai khu vực xuất khẩu tăng trưởng cao nhất trong giai đoạn 2016 - 2020. Ngoài ra, ngành dệt may, da giày cũng sẽ hưởng lợi lớn từ việc tự do hóa thương mại.

HSBC du bao xuat khau Viet Nam tang truong tren 10% moi nam
 

Mặc dù sự ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã được cải thiện những năm gần đây, tuy nhiên theo HSBC, rủi ro vẫn còn ở mức cao, đặc biệt trong điều kiện triển vọng thị trường và thương mại thế giới còn mong manh. Cụ thể, cầu nội địa mạnh có thể tạo áp lực lên lạm phát, từ đó tạo áp lực tăng lãi suất lên ngân hàng trung ương. Và mặc dù đã có những cải cách trong những năm gần đây, khu vực nhà nước vẫn chiếm ưu thế trong phân bổ đầu tư và nền kinh tế vẫn cần những bước đi cởi mở hơn nữa để có thể tiếp tục phát triển, báo cáo của HSBC nhận định.

Trường Văn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày