Kinh Doanh

Kinh tế châu Á có thể tăng 4,6% năm 2024

Hoàng Huyền Thứ Ba | 09/04/2024 17:08

Mức tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương khởi sắc nhờ vào sự khôi phục thương mại. Ảnh: Bloomberg.

Tăng trưởng kinh tế châu Á được dự đoán sẽ tăng nhanh hơn năm 2023, nhưng vẫn bị Trung Quốc "kéo lại" do suy thoái đầu tư và bảo hộ thương mại.
Mức tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương khởi sắc nhờ vào sự khôi phục thương mại. Ảnh: Bloomberg.

Theo báo cáo kinh tế của Ngân hàng Thế giới được công bố vào thứ 2 vừa qua, ngoại trừ Trung Quốc, các nước đang phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ có mức tăng trưởng kinh tế là 4,6% trong năm nay, cao hơn so với mức tăng 4,4% của năm 2023 nhờ vào sự phục hồi thương mại. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc dự kiến sẽ chậm lại, chỉ đạt 4,5% so với 5,2% của năm trước.

Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng, mặc dù xuất khẩu hàng hóa của khu vực châu Á đang bắt đầu phục hồi từ nửa cuối của năm 2023, các nước đang phát triển trong khu vực này có thể sẽ phải đối mặt với những chính sách bóp méo thương mại tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Các chính sách này có thể gây bất lợi cho các công ty trong khu vực, khiến họ thiệt thòi so với các đối thủ cạnh tranh ở những quốc gia áp dụng chính sách. Theo số liệu, gần 3.000 chính sách trong số này có hiệu lực vào năm 2023, gấp ba lần so với năm 2019.

Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế Châu Á tăng nhanh hơn so với năm 2023. Ảnh: Nikkei Asia.
Ngân hàng Thế giới dự báo kinh tế Châu Á tăng nhanh hơn so với năm 2023. Ảnh: Nikkei Asia.

Trong bối cảnh lĩnh vực bất động sản và tiêu dùng nội địa của Trung Quốc suy yếu, các nỗ lực tái cân bằng đầu tư cơ sở hạ tầng và bất động sản sang sản xuất công nghệ cao, có thể dẫn đến tình trạng mất cân đối giữa năng lực sản xuất và nhu cầu, không chỉ trong nước mà còn ở các thị trường quốc tế. Điều này đã thể hiện qua tình trạng dư thừa xe điện, vốn đã bắt đầu ảnh hưởng đến các quốc gia lân cận như Thái Lan.

Aaditya Mattoo, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới, đã nhận xét về sự giảm giá của tấm pin mặt trời và hậu quả của nó, nói rằng: "Chúng ta có thể chứng kiến một hiện tượng tương tự như khi giá tấm pin mặt trời giảm." Ngoài ra, ông còn nhấn mạnh do lượng khách du lịch Trung Quốc giảm, lượng khách quốc tế đến các nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào du lịch vẫn ổn định ở mức thấp hơn so với trước đại dịch.

Sự tăng trưởng của sản lượng công nghiệp ở các nước đang phát triển châu Á có thể giảm 0,5% nếu Mỹ gặp phải lạm phát và lãi suất cao kéo dài. Các biến động kinh tế lớn ở Trung Quốc cũng có thể làm giảm tăng trưởng kinh tế của nước này 0,3%. Báo cáo cũng cảnh báo rằng, mỗi khi tỉ lệ nợ tư nhân trên GDP tăng 10%, đầu tư có thể giảm 1,1%. Nợ doanh nghiệp ở Trung Quốc và Việt Nam đã tăng đáng kể, vượt qua 40% GDP từ năm 2010.

Mặc dù tỉ lệ đầu tư tư nhân trong GDP vẫn chưa đạt mức trước đại dịch, nhưng đầu tư công đã giúp cải thiện tình hình, vốn cao hơn trong 2 năm qua ở Việt Nam và Philippines, trong khi Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan lại chứng kiến mức đầu tư công thấp hơn. Để thúc đẩy tăng trưởng, cần phải tập trung vào việc nâng cao năng suất, nhưng sự cạnh tranh và đổi mới của các công ty tư nhân lại bị hạn chế bởi sự bảo hộ và thiếu kỹ năng.

Ngân hàng Thế giới khuyến nghị việc loại bỏ các rào cản cạnh tranh, cải thiện cơ sở hạ tầng và cải cách giáo dục là cần thiết để giảm bớt khoảng cách năng suất giữa các doanh nghiệp tư nhân châu Á và các đối thủ quốc tế. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tư nhân trong khu vực cạnh tranh tốt hơn trên thị trường toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế tại EU không đồng đều


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày