Kinh Doanh

PAN thế chân HVG cho những vụ M&A?

Thứ Tư | 08/05/2013 09:28

So voi Hùng Vương, PAN có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhân sự đến tài chính. Có thể, PAN sẽ thế chân Hùng Vương trong những bàn M&A.

"Định hướng của PAN muốn trở thành công ty nông nghiệp hàng đầu, theo hướngCPFood hoặc Indofood tức là đầu tư trên 51% vào các công ty nông nghiệp có các chuỗi liên kết vớinhau" là phát biểu của cựu CEO Công ty Cổ phần Xuyên Thái Bình (PAN). Đối với những người khôngbiết PAN, sốc là chuyện dễ hiểu. Nhà đầu tư tinh ý có thể nhận ra: PAN dấn thân vào ngành nôngnghiệp không phải quyết định nhất thời hay lạ.

Thành lập năm 1998, Pan Pacific là công ty cung cấp dịch vụ vệ sinh côngnghiệp và bảo dưỡng bất động sản, nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện và siêu thị…Những ngành nghề chínhmang lại doanh thu trên 10% cho công ty gồm: Dịch vụ vệ sinh nhà cửa, dịch vụ quản lý nhà cao tầng,căn hộ, mua bán thiết bị vệ sinh công nghiệp và các hoạt động đầu tư. Vậy là, chữ nông nghiệp chưahề mảy may xuất hiện trong các báo cáo của PAN.

Chọn bước sang ngang

Từ cung cấp dịch vụ công nghiệp, PAN "muốn trở thành công ty nông nghiệp hàngđầu". Chữ hàng đầu-tất nhiên-sẽ không thể chỉ đầu tư nửa vời hay không toan tính mà phải là nước cờmười phần chắc đến tám.

Lãnh đạo PAN là ai? Ít nhất, vợ ông Nguyễn Hồng Namlà bà Hà Thị Thanh Vân cũng đang giữ chức Thành viên HĐQT PAN. Ông Nam là em ruột ông Nguyễn DuyHưng-SSI. Đến đây, người đọc bắt đầu nhìn thấy cơ duyên của PAN với ngành nông nghiệp mà ông Hưngvà nhóm SSI đã dày công theo đuổi không ít thời gian.

"Chúng tôi làm nông nghiệp nên cần những nhà khoa học, ông Long là Chủ tịchHiệp hội Giống và cây trồng và cô My có kinh nghiệm làm việc làm trong ngành biotech, là nhữngngành bổ sung thức ăn gia súc". Ngoài ra, ĐHCĐ vừa qua của PAN cũng bổ nhiệm thêm những nhà khoahọc là bà Nguyễn Thị Trà My và ông Trần Đình Long cho mục đích nhảy vào nông nghiệp một cách chuyênnghiệp.

Ai nắm giữ PAN? Soi cổ đông lớn của PAN, câu chuyệnvì sao PAN vào nông nghiệp đã được vỡ lẽ đến 5-6 phần. Nhóm SSI nắm giữ hơn 60% cổ phần PAN. Nếukhông đồng thuận ở điểm nào đó thì chắc chỉ còn là ý kiến của cổ đông nhỏ lẻ. Số phận PAN-với tỷ lệsở hữu như hiện tại-sẽ dễ an bài.

Có đủ kinh nghiệm của nhà đầu tư tài chính, có nhà khoa học thực sự để khôngbước vào ngành nông nghiệp bằng một chân. Quá hợp lý cho bước chân dịch vụ công nghiệp rẽ ngangnông nghiệp của Pan pacific.

Thế chân Hùng Vương cho những cuộc M&A?

HVG đang như quả bóng bơm căng: Sau hàng loạt thươngvụ M&A 2-3 năm vừa qua, HVG bây giờ như một quả bóng bơm quá căng. Nếu bơm thêm, nguy cơ xì hơisẽ rất cao.

PAN thế chân HVG cho những vụ M&A? (1)

Chỉ nhìn qua cơ cấu tài sản của HVG cuối năm 2012,nhà đầu tư đã có thể thấy hạng mục tồn kho và phải thu chiếm tỷ trọng quá lớn. Sự xuống dốc củangành thủy sản bởi khó khăn kinh tế và tập quán nuôi trồng từ xưa đã có lẽ sẽ khiến công ty phảitạm dừng các cuộc M&A lâu nay vẫn ghi dấu ấn ngành thủy sản.

Nền kinh tế không thể dừng trôi đợi HVG. PAN-với sựchuẩn bị kỹ lưỡng từ nhân sự đến tài chính- ắt hẳn sẽ thế chân.

PAN sẵn sàng bơm hơi: 15năm cung cấp dịch vụ công nghiệp, PAN gom góp cho mình không ít của để dành. Vốn cổ phần chỉ 115,5tỷ đồng nhưng tổng vốn chủ sở hữu cuối năm 2012 gần gấp 3 lần lên 326 tỷ đồng trong đó 108 tỷ đồngthặng dư vốn cổ phần và 88 tỷ đồng lãi chưa phân phối. Không vay nợ. Lĩnh vực vệ sinh công nghiệpvẫn còn thị trường nhưng cạnh tranh đang ngày càng gay gắt, cần nhiều nhân công nhưng lao động phổthông đang ngày càng khan hiếm. Tiền khá dồi dào trong bối cảnh lãi suất huy động của ngân hàngđang xuống thấp, tất yếu, PAN lọt vào tầm ngắm cho bàn đạp các thương vụ M&A mới.

PAN thế chân HVG cho những vụ M&A? (2)

Chỉ mới những tháng cuối năm 2012 thì PAN mới có cơcấu tài sản "đỡ phí" như trên. Trước đây, công ty không đầu tư vào liên doanh, liên kết nhưng tháng7 năm 2012 đã mua vào 2,6 triệu cổ phiếu AGF. Khoản đầu tư này chiếm đến 36% tài sản của PAN và cólẽ, đây là thương vụ đầu tiên công ty nhúng tay vào thủy sản. Sau AGF là thương vụ mua ABT nhữngtháng đầu năm 2013. Nếu mọi chuyện diễn biến thành công, ABT sẽ thành công ty con của PAN.

Lực PAN có mỏng? Vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng, nhiềunhà đầu tư lo ngại lực PAN quá mỏng cho những thương vụ M&A. Nhưng, không! PAN đã đi trước mộtbước khi trước thềm ĐHCĐ đã kịp gọi 200 tỷ đồng từ chào bán cổ phần riêng lẻ. Chưa sử dụng đòn bẩytài chính, có thêm vốn từ đợt phát hành, PAN đủ lực để thực hiện dần những thương vụ M&A.

Thanh Hiên

Nguồn CafeF


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày