Kinh Doanh

TCTD không được có nợ quá hạn trên 10 ngày tại các TCTD khác

Thứ Ba | 08/01/2013 18:24

NHNN vừa có thông tư sửa đổi, bổ sung một số quy định về hoạt động cho vay, đi vay; mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các TCTD.
Ngày 7/1/2013, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ký ban hành Thông tư số 01/2013/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 21/2012/TT-NHNN ngày 18/6/2012 quy định về hoạt động cho vay, đi vay; mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Ngoài các điều kiện đã quy định trước đó, Thông tư này sửa đổi, bổ sung thêm điều kiện: tại thời điểm thực hiện giao dịch đi vay, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được có các khoản nợ quá hạn từ 10 ngày trở lên tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác, trừ trường hợp được Thống đốc cho phép đi vay.

Các giao dịch bằng đồng Việt Nam giữa các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là thành viên của Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng phải thực hiện thanh toán qua Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng.

Thông tư 01 bổ sung một số trường hợp sau được thực hiện ngoài hệ thống thanh toán liên ngân hàng: Các giao dịch ngoài thời gian hoạt động của Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng; Các giao dịch chuyển tiền trả nợ gốc và lãi của khoản vay; Các giao dịch không thực hiện việc chuyển tiền gốc của khoản vay; Việc chuyển tiền để thực hiện giao dịch mua, bán có kỳ hạn trái phiếu đã niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán được thực hiện theo các quy định hiện hành của pháp luật về chứng khoán.

Thông tư sửa đổi, bổ sung điều khoản về mục đích cho vay, đi vay như sau: Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cho vay, đi vay lẫn nhau để bù đắp thiếu hụt tạm thời dự trữ bắt buộc, khả năng chi trả và kinh doanh vốn trên cơ sở cân đối nguồn vốn và sử dụng vốn, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Ngoài ra, Thông tư 01 cũng sửa đổi, bổ sung một số điều về thời hạn cho vay; thời hạn mua, bán và hiệu lực thi hành của hoạt động cho vay, đi vay; mua, bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Về thời hạn cho vay, theo quy định trước đó, thời hạn mua bán có kỳ hạn giấy tờ có giá giữa các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tối thiểu là 1 ngày và tối đa là dưới 1 năm. Thông tư 01 có bổ sung thêm việc loại trừ quy định này đối với trường hợp TCTD mua có kỳ hạn giấy tờ có giá đối với công ty cho thuê tài chính là công ty con của TCTD đó.

Thông tư 01 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 7/1/2013.

Nguồn Khampha/SBV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày