Kinh Doanh

Thị trường "chung tay" giảm áp lực đáo hạn trái phiếu

Kim Anh Thứ Tư | 09/11/2022 16:16

Theo FiinRatings, nhà đầu tư tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp nên giữ bình tĩnh và sự tỉnh táo trước các thông tin nhiễu loạn được lan truyền. Ảnh: Quý Hòa.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp đã thực hiện mua lại 142.209 tỉ đồng trái phiếu.
Theo FiinRatings, nhà đầu tư tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp nên giữ bình tĩnh và sự tỉnh táo trước các thông tin nhiễu loạn được lan truyền. Ảnh: Quý Hòa.

Trên thực tế, doanh nghiệp muốn trả được nợ thì phải bán được hàng để có được dòng tiền. Tuy nhiên do sự trầm lắng về thanh khoản bất động sản, cấp phép dự án, kiểm soát tín dụng làm cho triển khai dự án và mở bán chậm. Điều này làm cho vòng quay hàng tồn kho của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết tăng lên ở mức rất cao, 1.497 ngày, vào thời điểm cuối tháng 6/2022 (tức với tốc độ triển khai và bán hàng như diễn ra trong quý II vừa qua thì phải mất hơn 4 năm mới giải phóng lượng hàng tồn kho này). “Đây là mức cao đáng báo động cho các doanh nghiệp bất động sản trong bối cảnh hiện nay”, FiinGroup nhận định. 

Theo đánh giá của FiinRatings, các doanh nghiệp có sự cầm chừng trong hoạt động phát hành do Nghị định mới, đồng thời cũng tăng cường mua lại nhằm giảm áp lực đáo hạn và giải quyết các lô trái phiếu có thể gặp bất lợi bởi các quy định mới. Số liệu từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong 9 tháng đầu năm 2022, các doanh nghiệp đã thực hiện mua lại 142.209 tỉ đồng trái phiếu, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2021. 

 
 

Để giảm áp lực đáo hạn, các doanh nghiệp còn chủ động tìm kiếm dòng tiền mới thông qua việc chuyển nhượng, mua bán, sáp nhập với các nhà đầu tư nước ngoài để đảo nợ và tiếp tục phát triển dự án.

 

Thời gian qua, không ít nhà đầu tư thiếu thông tin đã nhầm lẫn đánh đồng đầu tư trái phiếu với gửi tiết kiệm ngân hàng và cũng vì thiếu thông tin nên khi có một số vụ việc trên thị trường lại có phản ứng thái quá.

 

Đối với thị trường trái phiếu, Nghị định 65 đặt ra yêu cầu mới nhằm sàng lọc những nhà đầu tư thiếu chuyên nghiệp và hướng đến bảo vệ quyền lợi của những nhà đầu tư cá nhân.

 

Có thể bạn quan tâm:

Tâm lý rời bỏ kênh đầu tư trái phiếu doanh nghiệp có thể dần ổn định

Nguồn Theo VTV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày