Kinh Doanh

Tỉ giá có thể hạ nhiệt vào cuối năm

Song Luân Thứ Sáu | 10/11/2023 17:12

VDSC cho rằng tỉ giá duy trì ở vùng hiện tại và có thể hạ nhiệt một chút vào cuối năm. Ảnh: TL.

Trong điều kiện thuận lợi DXY không tăng, VND có thể giữ mức giảm giá hợp lý khoảng 3% so với đồng USD.
VDSC cho rằng tỉ giá duy trì ở vùng hiện tại và có thể hạ nhiệt một chút vào cuối năm. Ảnh: TL.

Trên thế giới, giá đồng USD có xu hướng tăng khi nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang đứng vững trước những đợt tăng lãi suất nằm trong chiến dịch kiềm chế lạm phát của FED. Thêm vào đó, căng thẳng địa chính trị đang diễn ra ở Trung Đông khiến các nhà đầu tư tìm đến USD như một kênh trú ẩn an toàn.  

 

Số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong nước giá USD bình quân trên thị trường tự do quanh mức 24.582 VND/USD. Chỉ số giá USD tháng 10/2023 tăng 1,2% so với tháng trước;  bình quân 10 tháng năm 2023 tăng 2,24%.  

Trong tháng 10, VND giảm giá hơn 1% so với đồng USD, đưa mức giảm lên xấp xỉ 4,4% kể từ đầu năm. Tỉ giá giao dịch tại hệ thống ngân hàng và thị trường tự do không có sự khác biệt lớn và còn cách xa so với tỉ giá trần quy định bởi Ngân hàng Nhà nước. Tỉ giá bán tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước trong khoảng 25.200 đồng, thị trường hoạt động liên tục và không xảy ra hiện tượng thiếu hụt.  

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), sức mạnh đồng USD được dự báo duy trì ở mức cao tới cuối năm cho đến khi có những tín hiệu chắc chắn về việc FED đã chạm tới lãi suất mục tiêu. Điểm thuận lợi là việc nguồn cung ngoại tệ có nhiều thuận lợi so với cùng kỳ. Đầu tháng 11, mặc dù vẫn tồn tại sự chênh lệch lãi suất USD-VND, tỉ giá trong nước nhanh chóng hạ nhiệt ngay khi chỉ số DXY giảm 1%. Do đó, VCBS cho rằng có thể kỳ vọng trong điều kiện DXY không tăng, mức giảm giá của tiền đồng sẽ được duy trì ở mức hợp lý khoảng 3% vào cuối năm 2023. “Dù áp lực tỉ giá luôn thường trực, chúng tôi duy trì đánh giá trong điều kiện thuận lợi DXY không tăng, VND có thể giữ mức giảm giá hợp lý khoảng 3% so với đồng USD”, VCBS nhận định.  

 

Số liệu của Maybank Investment Bank (MSVN), dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước khoảng 95 tỉ USD vẫn được giữ nguyên. Do Ngân hàng Nhà nước đang từng bước điều chỉnh tỉ giá tham chiếu và giữ mức trần tỉ giá ở mức cao hơn một chút so với mức 25.000 đồng/USD.   

Theo quan điểm của MSVN, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ bán USD để bình ổn thị trường nếu VND giảm thêm 1-2% (hoặc 5-6% tính từ đầu năm). “Chúng tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước thậm chí có thể chấp nhận mức trượt giá VND hơn nữa trong năm nay (so với mức 2-3%/năm trước đây), vì theo đuổi các chính sách nới lỏng hơn để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước phục hồi hiện là ưu tiên hàng đầu”, MSVN nhìn nhận.   

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng thách thức đối với việc kiểm soát đà mất giá của tiền đồng vẫn hiện hữu khi chênh lệch lãi suất USD-VND vẫn còn khá cao. Sau kết quả cuộc họp FED đầu tháng 11/2023, VDSC cho rằng nhà đầu tư sắp tới sẽ hướng tới thời điểm cắt giảm lãi suất của FED, đà tăng của chỉ số đồng USD lẫn lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đã chững lại đáng kể trong thời gian gần đây, đều là các yếu tố thuận lợi giúp tỉ giá duy trì ở vùng hiện tại và có thể hạ nhiệt một chút vào cuối năm. 

Có thể bạn quan tâm 

Tăng trưởng lợi nhuận trong quý IV/2023 sẽ tích cực hơn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày