Kinh Doanh

TP. Hồ Chí Minh: Mỗi ngày một ngân hàng huy động hơn 200 tỷ đồng

Thứ Tư | 04/03/2015 11:26

Nguyên nhân tiền gửi tiết kiệm dân cư tăng nhanh được nhận định là từ nguồn tiền mừng tuổi đầu năm của cán bộ công chức, hưu trí…

Theo thống kê của NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, chỉ trong 5 ngày làm việc sau Tết Ất Mùi, 12 NH có Hội sở trên địa bàn đã huy động từ thị trường dân cư được khoảng 13.565 tỷ đồng, bình quân đạt khoảng hơn 226 tỷ đồng/ngày. Theo đó, nâng tổng số huy động tiền từ kiệm dân của 12 NHTMCP trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đến cuối tháng 2/2015 lên 785.096 tỷ đồng.

Tiết kiệm sau Tết Nguyên đán dồn về NH

Nguyên nhân tiền gửi tiết kiệm dân cư tăng nhanh được nhận định là từ nguồn tiền mừng tuổi đầu năm của cán bộ công chức, hưu trí… Trong khi đó, các NH từ trước tết đã thiết kế những sản phẩm tiền gửi tiết kiệm đón Xuân như: Chương trình “gửi tiền trúng vàng” của HDBank, trả lãi tiết kiệm qua thẻ ATM của DongA Bank, Xuân Vàng Nam Á… Những món quà khuyến khích người gửi tiền được các NH tung ra cũng rất thu hút người gửi những khoản tiền nhỏ lẻ.

Tổng giám đốc một NHTMCP cho biết, rất nhiều khoản tiết kiệm có số dư dưới 5 triệu đồng được lập trong tuần qua, chưa kể những tài khoản tiết kiệm 500.000 đồng, một triệu đồng được ghi có trên tài khoản cá nhân thay cho in sổ tiết kiệm.

Một chuyên gia tài chính ở TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay tỷ lệ huy động vốn của khối NHTMCP phản ánh khá thực chất việc tiền dân cư chảy vào NH. Nguyên do các NHTMCP thời điểm hiện nay thuần túy huy động tiết kiệm của dân cư ngoài xã hội và nguồn tiền gửi từ các tổ chức kinh tế rất ít.

Trong khi đó, đại diện các NH cho rằng, giá vàng năm nay khá ổn định, trừ mấy ngày áp Tết tăng lên vài ba trăm ngàn đồng một lượng, sau đó lại loanh quanh ở mức 35,3 đến 35,4 triệu đồng/lượng mua vào bán ra. Bên cạnh đó, tỷ giá đã được NHNN chủ động tăng 1% ngay từ đầu năm 2015 và công bố mức điều chỉnh cho cả năm là không quá 2% nên không có tâm lý kỳ vọng giữ USD chờ giá lên. Đây là hai nguyên do chính thúc đẩy người dân có tiền gửi tiết kiệm, tạo ra tăng trưởng mạnh về nguồn vốn huy động trong dân cư những ngày sau Tết.

Các chuyên gia kinh tế dự báo tiền gửi tiết kiệm dân cư năm nay sẽ tiếp tục tăng cường đổ vào hệ thống NH, bởi thị trường bất động sản hiện không còn nhiều cơ hội cho giới đầu tư, trong khi chơi chứng khoán chỉ dành cho giới đầu tư “thiện chiến, có kinh nghiệm và kiến thức tài chính”, các kênh vàng, ngoại tệ năm nay sẽ tiếp tục kém hấp dẫn hơn gửi tiết kiệm NH. Bên cạnh đó, nguồn tiền tiết kiệm nhỏ lẻ của dân cư trong thời kỳ kinh tế khó khăn hiện nay sẽ được dành dụm nhiều hơn, mà hiện chỉ có hệ thống NH là kênh giữ tiền an toàn và tiện lợi nhất.

Nguồn TBNH


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày