Người Tiên Phong

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe dự định từ chức

Thái Bình Thứ Sáu | 28/08/2020 14:07

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp báo ngày 25.5.2020 tại Tokyo, Nhật. Ảnh: CNBC

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe dự định từ chức vì lý do sức khỏe.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phát biểu tại cuộc họp báo ngày 25.5.2020 tại Tokyo, Nhật. Ảnh: CNBC

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe dự định từ chức vì lý do sức khỏe, truyền thông địa phương vừa đưa tin.

Đài truyền hình quốc gia NHK dẫn nguồn tin thân cận, Thủ tướng Abe có kế hoạch từ chức để giải quyết vấn đề sức khỏe. Kyodo News cũng đưa tin rằng Abe có kế hoạch từ chức. Ông Abe đã được lên kế hoạch tổ chức một cuộc họp báo vào ngày 27.8.

Chứng khoán Nhật đã giảm trong thời gian ngắn sau khi có báo cáo và đồng yen mạnh lên so với đồng USD, giao dịch ở mức 106,2.  

Những báo cáo này được đưa ra sau chuyến thăm bệnh viện gần đây của ông Abe, điều này làm dấy lên những lo ngại về sức khỏe của ông. Nhà lãnh đạo Nhật đã đến bệnh viện 2 lần trong 2 tuần qua, theo NHK. 

"Tôi được kiểm tra bổ sung sau kết quả khám bệnh ngày 17.8. Tôi đã quay lại làm việc và muốn cố gắng hết sức”, ông Abe nói sau lần thứ 2 đến bệnh viện.

Thủ tướng Abe rời Bệnh viện Đại học Keio hôm 17/8. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Abe rời Bệnh viện Đại học Keio hôm 17.8. Ảnh: Reuters.

Trong hoàn cảnh như vậy, Thủ tướng Abe cho biết ông không muốn cản trở hoạt động chính trị của Nhật do kết quả của buổi khám bệnh cho thấy tình trạng viêm loét đại tràng của ông đã trở nặng.

Phó Thủ tướng Nhật Taro Aso dự kiến trở thành quyền Thủ tướng. Tuy nhiên, việc ông Abe từ chức chắc chắn sẽ dẫn đến cuộc chạy đua vào vị trí lãnh đạo trong đảng Dân chủ Tự do cầm quyền.

Vào tuần này, các thành viên đảng Dân chủ Tự do vẫn khẳng định ông Abe sẽ tiếp tục làm Chủ tịch đảng và Thủ tướng cho đến khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 9.2021.

Người phát ngôn chính của chính phủ Yoshihide Suga cho biết ông đã gặp Thủ tướng Abe 2 lần một ngày và không nhận thấy bất cứ điều gì cho thấy sức khỏe của Thủ tướng giảm sút.

Theo Reuters, ông Abe bị bệnh viêm ruột mãn tính và trước đó đã phải từ chức Thủ tướng vào năm 2007. Ông trở lại công việc sau khi đảng của ông chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2012. Nhiệm kỳ hiện tại của Abe không kết thúc cho đến năm 2021.

Có thể bạn quan tâm:

Nhật bơm hơn 1.000 tỉ USD cho gói kích thích tăng trưởng kinh tế


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày