Phong Cách Sống

Dubai: Thưởng vàng cho người giảm béo thành công

Thứ Tư | 24/07/2013 12:12

Cứ giảm 1 cân trọng lượng cơ thể thì được nhận 1 gram vàng. Chính quyền Dubai đang phát động chính sách này kể từ ngày 19/7.
h

Thực tế, người ta giàu thì càng béo ra và phát tướng. Riêng công dân ở thành phố biển Dubai (thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập) lại không như vậy, họ càng béo thì càng có nhiều vàng. Vàng là phần thưởng mà chính quyền nước này tặng cho những công dân béo phì giảm cân thành công trong 1 tháng, số cân giảm càng nhiều thì lượng vàng nhận được càng lớn.

Hãng AP đưa tin, Dubai, thành phố nổi tiếng là nơi sống của nhiều ông trùm dầu mỏ, đang ra áp dụng chính sách thưởng cho công dân béo phì 1 gram vàng/ 1 kilo giảm cân thành công; Những người tham gia đợt giảm cân này phải đăng ký trước ngày 19/7 và có thời hạn 1 tháng để giảm cân, giảm càng nhiều cân càng tốt.

Vấn đề béo phì của công dân Dubai đang trở nên "nóng" cùng với tốc độ phát triển kinh tế ở đây.

Theo báo cáo của Pulitzer Center, số dân béo phì ở thành phố này tăng vọt khủng khiếp trong 20 năm qua, khi một loạt các nhà hàng, chuỗi thức ăn nhanh và các trung tâm thương mại đi cùng các trung tâm ẩm thực xuất hiện tại Dubai. Hơn một nửa dân số Dubai mắc chứng béo phì. Hiện tại, giới chức thành phố này đang phải dùng tiền bạc giàu lên từ dầu mỏ để hãm mức gia tăng của số người béo phì.

Dubai đang đối mặt với 2 vấn đề chính liên quan tới chuyện này.

Một là, trong khi hơn một nửa dân số thành phố này bị thừa cân, một nghiên cứu của Phillips Healthcare khẳng định rằng có dưới 25% số dân béo phì Dubai thừa nhận bản thân họ có bệnh. Và hai là, công dân Dubai đã quá giàu có (GPD trên đầu người ở đây đạt hơn 45.000 USD/năm), nên chuyện bỏ không ăn hamburger McDonald's để có thêm "mấy cắc bạc" nghe chẳng hấp dẫn là bao (dù cho người có khả năng giảm cân nhiều nhất trong đợt phát động này có cơ hội sở hữu 5.000 USD).

Thời báo Los Angeles chỉ ra rằng, Các Tiểu vương quốc Ả Rập không chi quá nhiều ngân sách cho sức khỏe cộng đồng. Những đợt phát động/sáng kiến thưởng vàng kiểu này không có tác dụng đáng kể nếu không áp dụng trên diện rộng. Và thường thì cân nặng không phải là chỉ số về sức khỏe duy nhất trong mọi trường hợp.

Ahmad Bin Sulaydem, Chủ tịch của Trung tâm đa hàng hóa Dubai (Dubai Multi Commodities Centre) đưa ra một phát biểu mang tính cảnh báo đối với những người tham gia cuộc phát động này:

"Có nhiều cách để giảm cân và nhiều cớ để thoái thác hay trì hoãn giảm cân. Một người chạy nước rút khác hẳn với một vận động viên chạy maratông và ai cũng có mẹo riêng để giảm cân. Nếu ai muốn tập tành để cơ bắp thêm đẹp và nở nang, người đó cứ việc như thế; Tuy vậy, bạn phải nhận thức được rằng bạn đang có nguy cơ tăng cân".

Nguồn Fast Company/Dân Việt


Tin nổi bật trong ngày