Startup

Các startup Việt huy động hơn 800 triệu USD vốn trong năm 2019

Hà Linh Thứ Tư | 11/12/2019 14:03

Ảnh: Duyên Hà

Số vốn startup Việt gọi được ngày càng tăng. Năm 2012, các dự án khởi nghiệp chỉ gọi được 10.000 USD vốn. Đến nay, con số đã tăng lên đến 50.000 USD.
Ảnh: Duyên Hà

Chất lượng startup của Việt Nam ngày càng tốt hơn so với trước đây, cho nên tỷ lệ đầu tư thành công cho các startup tại Vietnam Silicon Valley đạt khoảng 36 – 40%. Đây là tỉ lệ cao so với các nước trong khu vực, bà Thạch Lê Anh, nhà sáng lập của Vietnam Silicon Valley cho biết.

Số vốn đầu tư cho các ý tưởng startup cũng đã tăng gấp 5 lần trong 7 năm gần đây. Năm 2012, các dự án startup công nghệ chỉ được đầu tư, hỗ trợ vốn khoảng 10.000 USD cho mỗi ý tưởng, Hiện nay, con số này đã tăng lên đến 50.000 USD, bà Anh chia sẻ tại hội thảo “Kết nối và phát huy các nguồn lực để startup Việt nhìn ra thế giới”.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam đang đi đúng theo cách thế giới đang làm. Hiện nay trên thế giới trong 100 ý tưởng startup thì dưới 10 ý tưởng được đầu tư thành công, nhưng con số này ở Việt Nam cao hơn, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, nhận định.

Sau 5 năm, hệ sinh thái khởi nghiệp đã phát triển rất mạnh. Năm 2019, sự tham gia, hiểu biết của các doanh nghiệp khởi nghiệp thế giới chia sẻ với Việt Nam đều tăng hơn những năm trước. Cụ thể, trong năm nay, số lượng các nhà đầu tư cho các startup Việt Nam đã tăng gấp 1,5 lần so với năm 2018.

Sợ mất quyền điều hành khi gọi vốn

Bà Lê Hoàng Uyên Vy, cho biết, rất nhiều Start-up sợ gọi vốn vì e ngại mất quyền điều hành.

Chia sẻ thêm về câu chuyện này, ông Lâm Trần, đại diện đến từ Nhóm mua, một startup khá nổi bật trong lĩnh vực kinh tế chia sẻ kể lại câu chuyện thất bại vì nhà đầu tư. Thời điểm năm 2015, Nhóm mua đã gọi được 60 triệu USD vốn.

Song điều này đã khiến nhà sáng lập mất hết quyền điều hành. “Nhà đầu tư bỏ vốn lấy 100% quyền điều hành, mâu thuẫn nội bộ xảy ra khiến Nhóm mua ngày càng đi xuống”, ông Lâm cho hay.

Tại thị trường Việt Nam, những ví dụ điển hình như The Kafe, Món Huế cũng đang tạo nên những ví dụ không mấy lành mạnh về mối quan hệ giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp khởi nghiệp. Gọi vốn, và để nhà đầu tư đóng góp quá nhiều vào quá trình kinh doanh có thể khiến chủ doanh nghiệp mất đi ý tưởng kinh doanh và quyền kiểm soát doanh nghiệp.

Cùng với đó, bà Anh cũng cho biết thêm rằng, tại thị trường Việt Nam, khái niệm đầu tư vào startup ở một số bên đang khá sai lầm.  

“Mình không thể cứ đầu tư vào một doanh nghiệp khởi nghiệp, để rồi khi doanh nghiệp này thất bại, mình lại quay sang tố cáo họ. Hoạt động gọi vốn của Start-up khác với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa gọi vốn khi họ kinh doanh sau một thời gian, có lãi. Còn startup thì có thể gọi vốn ngay từ giai đoạn ý tưởng”, bà Thạch Lê Anh nhấn mạnh.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày