Tài Chính

Biến chủng mới của COVID-19 đã tác động đến tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán

Song Luân Thứ Hai | 29/11/2021 09:45

Thị trường chứng khoán giảm mạnh ngay từ đầu phiên 29/11. Ảnh: PV.

Diễn biến của thị trường chứng khoán thế giới cùng biến chủng mới của COVID-19 đã có những tác động đến tâm lý của nhà đầu tư.
Thị trường chứng khoán giảm mạnh ngay từ đầu phiên 29/11. Ảnh: PV.

Mở đầu phiên giao dịch 29/11, thị trường ghi nhận mức giảm mạnh của các chỉ số. Trong đó, đã có lúc chỉ số VN-Index giảm hơn 20 điểm, chủ yếu do áp lực đến từ nhóm cổ phiếu VN30. Tuy nhiên, thanh khoản trên thị trường không quá cao.

Nhìn lại tuần giao dịch trước, VN-Index đã có phiên chinh phục thành công mốc 1.500 điểm, mặc dù có sự điều chỉnh vào cuối tuần, nhưng giới phân tích vẫn đánh giá tích cực đối với xu hướng chung.

VN-Index phản ứng mạnh ngay từ đầu phiên sáng. Ảnh chụp màn hình.
VN-Index phản ứng mạnh ngay từ đầu phiên sáng. Ảnh chụp màn hình.

Ở tuần giao dịch 22-26/11, chỉ số VN-Index ghi nhận tuần tăng điểm tích cực, mặc dù chưa thể vượt mốc 1.500 điểm, chủ yếu vẫn nhờ động lực từ đà tăng của một nhóm nhỏ các cổ phiếu ngành ngân hàng như VCB, BID, CTG,… Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng hơn 40 điểm với giá trị giao dịch khớp lệnh hơn 30.000 tỉ đồng/phiên.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), VN-Index đã chính thức bước vào xu hướng tăng ngắn hạn, tuy nhiên chủ yếu là nhờ lực kéo của các cổ phiếu ngành ngân hàng và đà tăng chưa có sự lan tỏa rộng trên thị trường chung.

VCBS cho rằng xu hướng của chỉ số trong tuần giao dịch 29/11-3/12 sẽ là kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ quanh ngưỡng 1.490 điểm và chờ đợi sự lan tỏa rộng hơn của sắc xanh ra các cổ phiếu khác trên thị trường trước khi có thể chinh phục các mốc kháng cự mới.

Theo VCBS, nhà đầu tư theo trường phái “lướt sóng” ngắn hạn vẫn được khuyến nghị tập trung giao dịch ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt trên thị trường, nhưng cần cân nhắc kỹ lưỡng mức định giá của mỗi cổ phiếu cụ thể cũng như không nên nắm giữ các cổ phiếu đầu cơ với tỉ trọng cao để tránh rủi ro trong trường hợp chỉ số bất ngờ điều chỉnh giảm với thanh khoản đột biến nhằm kiểm tra lại vùng 1.500 điểm. Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tìm kiếm cơ hội ở các cổ phiếu đang có mức định giá hấp dẫn hơn so với mặt bằng chung trên thị trường và vẫn còn tiềm năng tăng trưởng tích cực trong quý IV/2021 cũng như năm 2022.

 

Ở một góc nhìn khác Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, thị trường có thể sẽ điều chỉnh ở phiên giao dịch đầu tuần và mức hỗ trợ gần nhất của chỉ số VN-Index là 1.459 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng trên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa cho thấy thị trường có thể sẽ sớm bước vào giai đoạn tích lũy trong các phiên giao dịch tới.

Ngoài ra, Yuanta Việt Nam đánh giá diễn biến tiêu cực ở thị trường chứng khoán thế giới có thể tác động tiêu cực lên thị trường chứng khoán Việt Nam ở các phiên giao dịch đầu tuần cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên quan sát diễn biến thị trường ở các phiên giao dịch đầu tuần và hạn chế giải ngân mới. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại. 

Có thể bạn quan tâm 

VN-Index có thể lên tới 2.500 điểm?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày