Tài Chính

Chứng khoán tháng 4, ưu tiên quản trị rủi ro

Nhật Lệ Thứ Hai | 01/04/2024 17:48

Hình ảnh bảng giá chứng khoán. Ảnh: TL.

VN-Index đang kiểm đỉnh lại vùng kháng cự rất quan trọng quanh khu vực 1.280-1.300 điểm.
Hình ảnh bảng giá chứng khoán. Ảnh: TL.

Khép lại tháng 3/2024, chỉ số VN-Index đóng cửa trên ngưỡng 1.284 điểm, tăng hơn 2% so với tháng trước. Thanh khoản trên thị trường duy trì ở mức cao, với giá trị giao dịch bình quân hơn 24.500 tỉ đồng qua kênh khớp lệnh ở sàn HOSE. Thanh khoản dồi dào ở thị trường chứng khoán đặt trong bối cảnh mặt bằng lãi suất thấp, chỉ dao động quanh 5%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng khiến nhà đầu tư có xu hướng tìm đến các kênh đầu tư khác, trong đó có chứng khoán. 

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), Việt Nam tiếp tục chính sách ổn định vĩ mô, giữ ổn định tỉ giá duy trì nền lãi suất thấp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. 2 tháng đầu năm, các chỉ số vĩ mô cho thấy một nền tảng tốt để bắt đầu năm 2024. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và lạm phát vẫn có nguy cơ rình rập.

Điểm tích cực là các chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán tiếp tục được triển khai quyết liệt và có các bước tiến mới, ví dụ như: Lộ trình áp dụng KRX, dự thảo bỏ điều kiện pre-funding cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Trên bình diện quốc tế, FED tiếp tục duy trì lãi suất điều hành trong cuộc họp định kỳ tháng 3/2024 với thông điệp nhất quán về việc cần chờ đợi thêm số liệu lạm phát để quyết định về thời điểm cắt giảm lãi suất. Dự báo phổ biến nhất của thị trường hiện tại là FED sẽ cắt giảm lãi suất điều hành 3 lần trong năm 2024 và lần cắt giảm đầu tiên sẽ bắt đầu vào tháng 6/2024. Tuy nhiên, FED nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2024 từ 1,4% lên 2,1%, cho thấy sự tự tin hơn về khả năng hạ cánh mềm.

Theo ACBS, áp lực tỉ giá trong nước dự kiến sẽ kéo dài và dai dẳng hết quý II/2024, trước khi FED chính thức cắt giảm lãi suất. Thanh khoản VND có thể sẽ bị kiểm soát chặt hơn và lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng có thể sẽ tăng lên. Điều này có thể sẽ tạo áp lực ngắn hạn lên đà tăng của thị trường chứng khoán.

 

Tháng 4/2024, thị trường chứng khoán cũng đón nhận các thông tin quan trọng, bao gồm tăng trưởng GDP và tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết. Cùng với đó là động thái tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước đối với vấn đề điều hành tỉ giá sau khi đã phát hành khoảng 150.000 tỉ đồng tín phiếu. 

“Nhà đầu tư cần tập trung quản trị rủi ro của danh mục trong ngắn hạn, sau khi thị trường đã chứng kiến một nhịp tăng khá dài, và tìm kiếm cơ hội trong các ngành có triển vọng kinh doanh quý I/2024 tốt với vùng định giá đang hợp lý như đầu tư công (xây dựng hạ tầng, nguyên vật liệu xây dựng…); dầu khí; xuất khẩu; chứng khoán và nhiệt điện”, ACBS nhận định. 

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, ACBS đánh giá VN-Index đang kiểm chứng vùng kháng cự 1.280-1.300, là vùng kháng cự quan trọng. Thanh khoản duy trì đà tăng tích cực, ủng hộ cho diễn biến tăng giá của VN-Index trong trung hạn. Tuy nhiên, những yếu tố có thể kìm hãm đà tăng ngắn hạn của VN-Index đang dần xuất hiện. Vì vậy, nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục trong giai đoạn này, vùng dao động dự kiến của VN-Index 1.230-1.300 điểm. 

Có thể bạn quan tâm 

PYN Elite Fund: Khoảng cách định giá thị trường chứng khoán Việt Nam và Ấn Độ sẽ thu hẹp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày