Tài Chính

Dòng tiền lớn có thể giúp VN-Index tăng nhanh trong tuần này

Vũ Hoài Thứ Hai | 11/05/2020 08:20

Ảnh: Quý Hòa

Thanh khoản trên thị trường chứng khoán tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần, đạt mức cao nhất trong năm 2020.
Ảnh: Quý Hòa

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, với nhiều thông tin tích cực cũng như chuyển biến lạc quan của nhà đầu tư, VN-Index đã có phiên tăng điểm vào cuối tuần trước, phiên 8.5.

Trong phiên giao dịch 8.5, hầu hết cổ phiếu Bluechip đều tăng giá, dẫn đầu là sự đồng loạt tăng điểm của nhóm cổ phiếu ngân hàng, với nhiều cổ phiếu tăng trần như TCB, VPB và HDB...

 

Thanh khoản trên toàn thị trường tăng mạnh, đạt gần 8.000 tỉ đồng, tăng hơn 55% so với phiên giao dịch trước đó và ghi nhận mức thanh khoản cao nhất trong năm 2020.

Trong thời gian gần đây, thị trường chứng khoán cũng đón một lượng nhà đầu tư mới tăng đột biến, với lượng tài khoản giao dịch mở mới đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), trong tháng 4.2020 có 36.721 tài khoản giao dịch trong nước được mở mới.

Tính đến 30.4.2020, trên hệ thống của VSD có hơn 2,439 triệu tài khoản giao dịch trong nước, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân. Số lượng tài khoản giao dịch nước ngoài đạt 33.024 tài khoản vào cuối tháng 4.2020. Trong năm 2020, đây là tháng thứ 2 liên tiếp có số lượng tài khoản giao dịch mở mới tăng đột biến.

Theo cập nhật của Mirae Asset về diễn biến dòng tiền, thanh khoản khớp lệnh thị trường tuần qua đã tăng 10% so với tuần trước. Dòng tiền có xu hướng tìm đến những nhóm ngành ít bị ảnh hưởng bởi dịch như hàng tiêu dùng thiết yếu, vật liệu xây dựng, tiện ích...

Trong tuần qua (4-8.5), dòng tiền bất ngờ tăng mạnh tại một số nhóm ngành như công nghệ thông tin, tài chính và năng lượng. Nguyên nhân đến từ việc dòng tiền đẩy mạnh mua vào nhóm Bluechip VN30.

Liên quan đến diễn biến của thị trường chứng khoán, Mirae Asset nhận định rằng, dù áp lực bán đã xuất hiện nhưng việc VN-Index vượt cản 800 thành công đã giúp cải thiện hơn tâm lý nhà đầu tư. Mức thanh khoản cao cho thấy thị trường đã bắt đầu nóng lên, dòng tiền mạnh trong điều kiện thuận lợi sẽ giúp VN-Index tăng rất nhanh trong những phiên tới.

 

Ở chiều lạc quan, công ty chứng khoán này khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên cân nhắc việc lướt sóng các cổ phiếu đang mạnh.

Ở góc độ rủi ro phân phối đỉnh, sau phiên tăng kèm khối lượng lớn, nếu VN-Index xuất hiện các phiên giảm điểm, khả năng sau đó thị trường sẽ có phiên hồi phục. Nhà đầu tư được khuyến nghị không nên bán bằng mọi giá trong trường hợp này.

Thêm một yếu tố tích cực từ thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch cuối tuần qua đến từ giao dịch của khối ngoại. Sau 26 phiên bán ròng liên tiếp, khối ngoại đã quay trở lại mua ròng cùng diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán khu vực.

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, việc hưởng lợi từ thông tin Chính phủ dỡ bỏ lệnh cách ly xã hội đã khiến nhóm cổ phiếu ngân hàng có tỉ trọng tín dụng tiêu dùng, bất động sản cao như TCB, VPB, HDB hưởng lợi và có 1 phiên bứt phá trong giao dịch.

Cổ phiếu bất động sản như VHM (+4.9%), NLG (+3.1%) tăng mạnh sau khi Bộ Xây dựng công bố báo cáo đánh giá tác động của dịch COVID-19  đến thị trường bất động sản là không quá nghiệm trọng. Bộ đôi cổ phiếu hàng không VJC (+4.2%) và HVN (+0.9%) tiếp tục tăng giá sau khi đường bay nội địa được nối lại hoàn toàn, cùng kỳ vọng vào việc đường bay quốc tế sẽ sớm được hoạt động trở lại.

KBSV nhận định, với động lực duy trì tích cực, VN-Index đã bứt phá khỏi đỉnh cũ trong phiên 8.5 trước khi gặp rung lắc tại vùng kháng cự 82x.  

Chỉ số được dự báo sẽ còn trải qua diễn biến rung lắc điều chỉnh trong những phiên giao dich tới nhưng với xung lực tăng điểm hiện còn khá mạnh, cơ hội hồi phục sau đó vẫn được đánh giá cao.

Vùng kháng cự kế tiếp của VN-Index nằm tại 83x, tương ứng kênh tăng điểm trung dài hạn, vốn đã bị xuyên thủng trong nhịp giảm điểm trước, bây giờ đóng vai trò là ngưỡng cản đáng lưu ý.

Với những phân tích trên, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư chỉ trải lệnh mua trading T+, 1 một phần tỉ trọng cổ phiếu trong kịch bản VN-Index quay xuống vùng đỉnh cũ quanh 79x.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhận định lực cầu giá cao tiếp tục đổ vào thị trường, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu dẫn dắt và tạo được hiệu ứng thu hút dòng tiền sau khi giúp VN30 vượt qua kháng cự MA50 ngày.

Hiện tại, VN-Index và VN30 đang đóng cửa ở sát vùng đỉnh gần nhất tại 800 điểm và 740 điểm, còn HNX-Index vẫn còn khoảng cách khá xa với mức đỉnh tại 111 điểm. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của tất cả các chỉ số đều ở mức Tích cực.

VCSC dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co mạnh trong phiên cuối tuần có thể thúc đẩy áp lực chốt lãi tại kháng cự ngắn hạn, khiến thị trường có thể có nhịp giảm để củng cố trong phiên sáng.

Tuy nhiên, nếu lực bán này không quá mạnh, VCSC cho rằng thị trường với đại diện là VN-Index sẽ tăng trở lại vào cuối phiên hoặc trong phiên sau đó, hướng lên kháng cự tại 835 điểm và cao hơn là đường MA100 tại 860 điểm.

Ngược lại, nếu áp lực bán tỏ ra áp đảo khiến VN-Index quay trở lại dưới mốc 800 điểm, nhà đầu tư cần thận trọng với khả năng đảo chiều xu hướng. Việc duy trì nắm giữ với một tỉ trọng cố phiếu ngắn và trung hạn ở mức trung bình đang được VCSC ưu tiên ở thời điểm hiện tại.

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán hồi phục mạnh và có thêm 36.700 tài khoản mới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày