Tài Chính

Dòng vốn ETF đảo chiều tại thị trường chứng khoán Việt Nam

Phạm Vũ Thứ Tư | 19/05/2021 13:10

Dòng vốn từ các quỹ ETF đảo chiều rút ròng tại thị trường Việt Nam. Ảnh: TL.

Sau 5 tuần hút vốn liên tiếp, dòng vốn từ các quỹ ETF đảo chiều rút ròng ở thị trường chứng khoán Việt Nam trong 2 tuần giao dịch của tháng 5.
Dòng vốn từ các quỹ ETF đảo chiều rút ròng tại thị trường Việt Nam. Ảnh: TL.

Diễn biến dòng vốn ngoại trong tháng 4 cũng có nhiều tín hiệu tích cực khi dòng vốn từ các quỹ ETFs đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam đạt mức kỷ lục. Theo số liệu từ Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI Research, dòng vốn ETF ghi nhận giá trị kỷ lục trong tháng 4 với lượng vốn hút ròng lên tới 370 triệu USD, tương đương khoảng 8.700 tỉ đồng ghi nhận trên 10 quỹ ETF chính đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Trong đó, chủ yếu là nhờ quỹ Fubon FTSE Vietnam mới được thành lập trong tháng, đóng góp 7.800 tỉ đồng, bên cạnh nhiều quỹ ETF khác duy trì dòng tiền tích cực như VFM VNDiamond (612 tỉ đồng), VanEck Vectors Vietnam (196 tỉ đồng), SSIAM FINLead (180 tỉ đồng), FTSE Vietnam (75 tỉ đồng).

Tuy nhiên, trong 2 tuần giao dịch đầu tiên của tháng 5.2021, dòng vốn ETFs bất ngờ đảo chiều tại thị trường chứng khoán Việt Nam.

Số liệu từ Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, ở tuần giao dịch 4-7.5, dòng vốn tiêu cực đã quay trở lại thị trường chứng khoán Đông Nam Á, ghi nhận ở mức rút ròng 64 triệu USD, cao nhất trong 2 tháng vừa qua. Cụ thể, các quốc gia chủ đạo đều chịu áp lực rút vốn trong tuần trước (Việt Nam, Thái Lan, Singapore, và Indonesia). Đáng chú ý, dòng vốn ETF rút khỏi thị trường chứng khoán Thái Lan ghi nhận ở mức cao nhất trong 6 tháng vừa qua (24 triệu USD).

Dòng vốn ETF rút ròng gần 13 triệu USD ở thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần 4-7.5. Nguồn: KIS.
Dòng vốn ETF rút ròng gần 13 triệu USD ở thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần 4-7.5. Nguồn: KIS.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng ghi nhận mức rút ròng gần 13 triệu USD, cao nhất trong 1 năm qua. Cụ thể, dòng vốn thoát khỏi Việt Nam là do áp lực hút vốn trên Fubon FTSE Vietnam ETF và VFMVN Diamond ETF đã giảm. Ngoài ra, X FTSE Vietnam và VFMVN30 ETF chịu áp lực rút vốn cao trong tuần trước.

Xu hướng rút ròng của các quỹ ETF tiếp tục kéo dài đến tuần giao dịch thứ hai của tháng 5, từ 10-14.5. Cụ thể, số liệu của KIS cho thấy dòng vốn tiêu cực tiếp tục duy trì tại Đông Nam Á, ghi nhận ở mức rút ròng 26 triệu USD, giảm 60% so với tuần trước. Cụ thể, sự duy trì của dòng vốn tiêu cực là do phần lớn các quốc gia chủ đạo đều chịu áp lực rút vốn trong tuần trước (Việt Nam, Thái Lan, và Philippines). Tuy nhiên, áp lực rút tại Việt Nam và Thái Lan đã giảm trong khi dòng vốn thoát khỏi Philippines ghi nhận ở mức cao nhất trong 1 năm vừa qua.

Nguồn: KIS.
Dòng vốn ETF rút ròng gần 13 triệu USD ở thị trường chứng khoán Việt Nam trong tuần 10-14.5. Nguồn: KIS.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn tiêu cực. Dòng vốn tiêu cực ghi nhận ở mức 3 triệu USD, giảm 75% so với tuần trước. Cụ thể, dòng vốn tiêu cực duy trì tại Việt Nam là do X FTSE Vietnam và VFMVN30 ETF chịu áp lực rút vốn cao trong tuần trước. Tuy nhiên, áp lực rút vốn đã phần nào hạ nhiệt khi VFMVN Diamond thu hút 11 triệu USD trong tuần qua.

Như vậy, chỉ trong 2 tuần giao dịch của tháng 5, dòng vốn ETF đã rút ròng 90 triệu USD tại thị trường chứng khoán Đông Nam Á, trong đó, mức rút ròng tại thị trường Việt Nam ghi nhận mức 16 triệu USD trong 2 tuần qua.

* Có thể bạn quan tâm 

► Một công ty mai táng chi cổ tức đều đặn

► Chăn nuôi Mitraco chốt quyền chia cổ tức tiền mặt đợt 1 tỷ lệ 40%


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày