Tài Chính

Dòng vốn ETF tiếp tục chảy mạnh vào chứng khoán Việt Nam

Việt Hà Thứ Tư | 09/12/2020 17:46

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: QH.

Trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 12.2020, hơn 24 triệu USD từ các quỹ ETF đã đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: QH.

Trong tuần giao dịch 30.11-4.12, áp lực bán của nhà đầu tư ngoại đã giảm trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại ở mức 40 tỉ đồng trên thị trường chứng khoán Việt Nam, giảm 6 lần so với tuần giao dịch trước đó.

Trong đó, các cổ phiếu thuộc nhóm ngành công nghiệp, tiêu dùng không thiết yếu, và dịch vụ tiện ích chịu áp lực bán cao nhất. Giá trị bán ròng lần lượt là 1.600 tỉ đồng, 76 tỉ đồng, và 29 tỉ đồng. Cụ thể, áp lực bán tập trung chủ yếu trên DIG, GMD, LCG, và FRT mặc dù VJC được nhóm này mua ròng. Ở chiều ngược lại, các cổ phiếu thuộc nhóm ngành bất động sản, tài chính, và tiêu dùng thiết yếu thu hút phần lớn lực cầu ngoại, chủ yếu trên VRE, VHM, VPB, MBB, VNM, MSN, và SAB.

Diễn biến của dòng vốn ETF trên thị trường chứng khoán tuần 30.11-4.12. Nguồn: KIS.
Diễn biến của dòng vốn ETF trên thị trường chứng khoán tuần 30.11-4.12. Nguồn: KIS.

Cũng theo số liệu thống kê của KIS, trong tuần qua dòng vốn ETF tiếp tục duy trì tích cực ở mức cao tại Đông Nam Á, ghi nhận ở mức 65 triệu USD, cao gấp 2 lần so với tuần trước đó. Cụ thể, thị trường chứng khoán Singapore và Việt Nam là nhân tố chính cho sự duy trì của dòng vốn tích cực. Bên cạnh đó, Thái Lan, Indonesia, và Philippines quay trở lại thu hút dòng vốn sau các tuần bị rút vốn liên tiếp.

Thị trường chứng khoán Việt Nam là một trong những nhân tố góp phần duy trì dòng vốn tích cực tại Đông Nam Á, ghi nhận ở mức 26 triệu USD, cao nhất trong 1 năm. Cụ thể, VFMVN Diamond ETF là động lực chính cho việc duy trì dòng vốn tích cực khi quỹ này thu hút 24,2 triệu USD (cao nhất từ trước đến nay) trong tuần trước.

Diễn biến của dòng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nguồn: KIS.
Diễn biến của dòng vốn ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nguồn: KIS.

Nhìn nhận về diễn biến chung của thị trường chứng khoán, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá chỉ số VN-Index vẫn đang trong chu kỳ tăng trưởng mạnh của xu hướng tăng trung hạn với hai mức mục tiêu kỳ vọng trong tháng 12.2020 là 1.035 điểm và cao hơn là 1.103 điểm.

Yuanta Việt Nam cho biết họ nghiêng về khả năng chỉ số VN-Index có thể đạt mức cao nhất là 1.103 điểm trong tháng 12.2020 và đưa ra 6 nhóm ngành đáng chú ý trong tháng cuối năm 2020 này.

Bao gồm, ngành sản xuất thực phẩm (KDC, FMC, VOC); nhóm ngành ngân hàng (CTG, MBB, STB); nhóm chứng khoán (VCI, VND, SHS, SSI, HCM); nhóm công nghiệp nặng (REE, VEA); nhóm nước và khí đốt (BWE, TDM); nhóm hóa chất (DCM, GVR, DGC, PLC, DPM, CSV, LTG, PHR) và nhóm ngành vận tải (TCL, HAH, DXP, PVT, GMD).

* Có thể bạn quan tâm 

►Thị trường chứng khoán: Mua gì, bán gì trong tháng cuối năm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày