Góc nhìn chuyên gia

Có nhiều nhóm ngành hồi phục và tăng trưởng trong năm 2024

Ông Huang Bo, Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam) Thứ Tư | 17/04/2024 14:05

Ông Huang Bo, Giám đốc Điều hành Công ty Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam). Ảnh chụp màn hình.

Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khởi sắc, các doanh nghiệp cũng “mạnh tay” trong việc đặt kế hoạch kinh doanh 2024.
Ông Huang Bo, Giám đốc Điều hành Công ty Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam). Ảnh chụp màn hình.

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, ông Huang Bo, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng Khoán Guotai Junan (Việt Nam) đánh giá kết quả kinh doanh của nhiều công ty trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm nay sẽ tăng mạnh so với năm ngoái. Nền kinh tế Việt Nam được coi là một điểm sáng của kinh tế thế giới trong năm 2024, tăng trưởng GDP được dự báo đạt mức 6%. Chính phủ Việt Nam còn rất nhiều dư địa để thực hiện các chính sách hỗ trợ nền kinh tế, trong đó giải ngân vốn đầu tư công được thúc đẩy sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa, giúp cho các khu vực khác trong nền kinh tế tăng trưởng, môi trường lãi suất thấp, thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư tư nhân cùng với sự phục hồi trong xuất khẩu. Một điểm nổi bật nữa là Việt Nam đang là điểm đến tích cực của dòng vốn FDI. 

 

“Vì vậy, các công ty lên kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh và đặt mục tiêu lợi nhuận cao hơn cho năm 2024 là hoàn toàn phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện tại của Việt Nam. Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trên sàn chứng khoán dự kiến sẽ được cải thiện trong năm 2024. Đây là động lực để giúp cho thị trường tăng điểm trong năm nay.”, ông Huang Bo chia sẻ. 

Theo dự báo của Bloomberg, năm 2024 EPS của các doanh nghiệp trên sàn HOSE dự kiến sẽ tăng 48,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong kịch bản cơ sở, Đại diện của Chứng Khoán Guotai Junan (Việt Nam) dự kiến lợi nhuận của VN-Index có thể tăng 17,5 % so với cùng kỳ. Về định giá, tổ chức này ước tính P/E dự phóng của VN-Index là 12,48 lần, thấp hơn so với P/E trung bình 10 năm là 15,25 lần. Bên cạnh đó, thị trường cũng được hưởng lợi từ việc vận hành của hệ thống KRX cũng như nỗ lực nâng hạng thị trường của Chính phủ và các bộ, ban ngành. Một khi nâng hạng thành công có thể mang lại hơn 28 tỉ USD dòng vốn ròng vào thị trường vốn của Việt Nam.

 

Ông Huang Bo đánh giá sẽ có nhiều nhóm ngành hồi phục và tăng trưởng trong năm 2024. Thứ nhất là ngành ngân hàng với kỳ vọng cả tăng trưởng tín dụng và NIM của các ngân hàng sẽ được cải thiện, mức tăng trưởng tín dụng 14% - 14,5% hoàn toàn có thể đạt được. Bên cạnh đó, sự hồi phục của ngành bất động sản và của nền kinh tế nói chung sẽ giúp hệ thống ngân hàng giảm tỉ lệ nợ xấu, nâng cao chất lượng tài sản. 

Thứ hai là ngành chứng khoán, việc đưa hệ thống KRX vào vận hành có thể giúp tăng thanh khoản thị trường, từ đó giúp các công ty chứng khoán tăng thêm nguồn thu từ phí giao dịch, ngoài ra, môi trường lãi suất thấp sẽ thúc đẩy giao dịch ký quỹ, triển vọng nâng hạng thị trường và việc FED có kế hoạch cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 sẽ giúp dòng vốn ngoại dần quay lại thị trường. 

Thứ ba là ngành bất động sản, khu công nghiệp. Ông Huang Bo đánh giá ngành bất động sản khu công nghiệp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2024. Việc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược với các nước lớn như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc giúp nâng kỳ vọng thu hút làn sóng FDI, tập trung vào ngành công nghệ chất lượng cao và năng lượng tái tạo, góp phần gia tăng nhu cầu thuê đất khu công nghiệp để triển khai nhà máy. Cuối cùng là ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, động lực chính thúc đẩy cho ngành này đến từ việc gia tăng giải ngân vốn đầu tư công.

Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của ông Huang Bo, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng Khoán Guotai Junan (Việt Nam) trong chương trình Talkshow Phố Tài chính. 

Có thể bạn quan tâm 

Dòng tiền của nhà đầu tư bây giờ rất thông minh

Nguồn Theo Talkshow Phố Tài chính


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày