Tài Chính

Góc nhìn về đầu tư dài hạn ở thị trường Việt Nam

Song Luân Thứ Hai | 15/04/2024 17:48

Hình ảnh minh họa: Tradebrains.

Việc thực hiện chiến lược này đòi hỏi sự kiên nhẫn và kiên định, cũng như khả năng chịu đựng rủi ro trong thời gian dài.
Hình ảnh minh họa: Tradebrains.

Chiến lược “buy and hold” là một trong những chiến lược đầu tư dài hạn phổ biến, tập trung vào việc mua cổ phiếu và nắm giữ trong thời gian dài mà không thường xuyên thay đổi. Đây là một phương pháp đầu tư đơn giản nhưng hiệu quả, nhấn mạnh vào việc tận dụng lợi ích của việc giữ cổ phiếu trong thời gian dài để tận hưởng lợi nhuận từ sự tăng trưởng của thị trường.

Bằng cách giữ cổ phiếu trong thời gian dài, nhà đầu tư có thể tận hưởng lợi ích của việc tích lũy và tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp, đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng của biến động ngắn hạn trên thị trường. Tuy nhiên, việc thực hiện chiến lược này đòi hỏi sự kiên nhẫn và kiên định, cũng như khả năng chịu đựng rủi ro trong thời gian dài.

 

Theo ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment, khi chúng ta xác định là “buy and hold”, nghĩa là thời gian đầu tư phải dài hạn, và việc đầu tiên là phải xác định nguồn vốn có dài hạn hay không thì mới nói đến chuyện đầu tư dài hạn. 

CEO Passion Investment cho rằng có nhiều yếu tố khiến việc đầu tư dài hạn ở thị trường Việt Nam khó hơn thị trường Mỹ. Thứ nhất, tại thị trường Việt Nam nhóm ngành như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng chiếm đến 60-70 % giá trị vốn hóa của thị trường. Thế thì khoảng 70% thị trường là nhóm ngành mang tính chu kỳ, trong khi những doanh nghiệp tăng trưởng, cụ thể, là những doanh nghiệp vẫn duy trì được tăng trưởng dù kinh tế có khó khăn rất ít. 

“Ở thị trường Mỹ họ có rất nhiều doanh nghiệp tăng trưởng, nghĩa là dù kinh tế có khó khăn, doanh nghiệp vẫn tăng trưởng, nhưng ở thị trường Việt Nam thì rất ít chỉ đếm trên đầu ngón tay”, ông Trung chia sẻ. 

 

Trong khi đó, doanh nghiệp mang tính chu kỳ thì lợi nhuận sẽ tăng giảm theo chu kỳ kinh tế, điều này không thuận lợi cho chiến lược “buy and hold”. Và việc chúng ta dùng chiến lược mua và nắm giữ cho một tập các doanh nghiệp đa phần là mang tính chu kỳ là sẽ không hiệu quả. 

Thứ hai, ông Trung cho hay các cổ phiếu tăng trưởng ở Mỹ, kể cả cổ phiếu tăng trưởng như Google hoặc Amazon thì ở những giai đoạn đầu tiên khi định giá cổ phiếu còn thấp và lợi nhuận tăng trưởng liên tục thì có những thời điểm giá cổ phiếu của những doanh nghiệp này cũng giảm 50% trong giai đoạn thị trường điều chỉnh. Mặc dù sau đó giá của những cổ phiếu này cũng vượt qua đỉnh rất nhanh, nhưng rõ ràng kể cả những doanh nghiệp tăng trưởng mạnh vẫn chịu những tác động lớn của thị trường. 

“Quay trở lại với câu chuyện mua và nắm giữ, liệu rằng nhà đầu tư có thể chịu được lỗ 50% hoặc giảm lãi hay không, nếu không chịu được, thì có thể “buy and hold” chưa phải là chiến lược phù hợp với bạn. Ở thị trường Việt Nam, chiến lược buy and hold khá là khó, và chỉ dành cho một số ít nhà đầu tư đáp ứng được về mặt tâm lý và biết lựa chọn những cổ phiếu phù hợp”, ông Trung chia sẻ. 

Có thể bạn quan tâm 

VND có thể giảm giá khoảng 3% so với USD trong năm 2024


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày