Tài Chính

Khối tự doanh vẫn "gom mạnh" DPM, DCM và GAS

Kim Anh Thứ Sáu | 17/06/2022 11:25

Hình ảnh minh họa: TL.

Dù bán ròng hàng trăm tỉ đồng ở phiên giao dịch 16/6, khối tự doanh vẫn mua ròng nhiều cổ phiếu.
Hình ảnh minh họa: TL.

Phiên giao dịch 16/6, thị trường hồi phục mạnh mẽ theo quán tính của phiên trước, kết phiên tăng hơn 22 điểm và đóng cửa ở mức 1.236 điểm. Nhìn chung thị trường phuc hồi trên diện rộng với động lực mạnh ở các Nhóm bán lẻ, tài nguyên cơ bản, hóa chất, thực phẩm đồ uống, dầu khí, điện nước & xăng dầu khí đốt. Trong khí đó nhóm dịch vụ tài chính vẫn mất điểm với sắc đỏ hiện diện ở hầu hết cổ phiếu thành phần.

Ở phiên tăng điểm này, khối tự doanh của các công ty chứng khoán đã bán ròng hơn 235 tỉ đồng trên sàn HOSE với lực bán trải dài trên nhiều cổ phiếu. Trong đó, cổ phiếu FPT, HPG và MWG bị bán ròng với giá trị lần lượt là 27,1 tỉ đồng; 34,7 tỉ đồng và 45,4 tỉ đồng. 

 

Mặc dù bán ròng trên diện rộng, vẫn còn nhiều cổ phiếu nằm trong "tầm ngắm" của khối tự doanh và được khối này liên tục "gom vào". Phiên giao dịch 16/6, 3 cổ phiếu GAS; DPM và DCM tiếp tục dẫn đầu đà mua ròng của khối tự doanh với giá trị lần lượt là 36,9 tỉ đồng; 38,7 tỉ đồng và 21,4 tỉ đồng. Trước đó, khối tự doanh cũng đã có động thái mua ròng những cổ phiếu này. Đây đều là những nhóm ngành đã được hưởng lợi trong thời gian qua nhờ giá hàng hóa, và hiện đang ở trong pha điều chỉnh cùng thị trường chung. 

Mặc dù thời kỳ lạm phát tăng cao khá nhạy cảm với các kênh đầu tư, nhưng cơ hội vẫn còn ở những ngành nghề có tính phòng thủ và chống chịu lạm phát. Thống kê trên toàn cầu của Schroders Economics chỉ ra rằng, các ngành tiện ích, tiêu dùng thiết yếu, bất động sản, năng lượng và chăm sóc sức khỏe thường có lợi suất vượt thị trường chung trong bối cảnh nền kinh tế xuất hiện lạm phát cao và tăng trưởng thấp. Đây đều là những cổ phiếu thuộc ngành nghề phòng thủ, có đặc tính thiết yếu, ít biến động so với chu kỳ kinh tế và không bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát.

Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài chính
Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài chính

Ở góc nhìn cá nhân, ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) đánh giá ngành cơ bản chẳng hạn như năng lượng, liên quan đến điện, nước hay lương thực, thực phẩm. Các ngành liên quan đến hóa chất, vật liệu là những nhóm ngành mà thường được hưởng lợi trong những giai đoạn giá cả tăng do sản lượng của họ gia tăng theo, cộng với giá cả đầu ra cũng gia tăng tương ứng là những nhóm ngành mà nhà đầu tư nên quan tâm.

Có thể bạn quan tâm 

Khối tự doanh mua mạnh cổ phiếu phân bón


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày