Tài Chính

Lực cầu gia tăng, VN-Index phục hồi cuối phiên

Nhật Lệ Thứ Ba | 02/04/2024 16:30

Cổ phiếu ngân hàng tác động tiêu cực đến VN-Index. Ảnh: Fiintrade.

Thị trường chứng khoán Việt Nam gần như ở trạng thái có lực cầu sẵn sàng chờ đợi điều chỉnh để “nhập cuộc”.
Cổ phiếu ngân hàng tác động tiêu cực đến VN-Index. Ảnh: Fiintrade.

Ở phiên sáng, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chịu áp lực bán khi nhiều cổ phiếu bị chốt lời. Có thời điểm ở phiên sáng, VN-Index giảm hơn 10 điểm với độ rộng nghiêng hẳn về bên bán. Tuy nhiên, lực cầu gia tăng sau đó đã giúp VN-Index phục hồi mạnh và kết phiên tăng hơn 5 điểm, đóng cửa ở ngưỡng 1.287 điểm. 

Độ rộng sàn HOSE gần như cân bằng với 248 mã tăng và 241 mã giảm. Thanh khoản sàn HOSE tiếp tục ở mức cao với hơn 27.500 tỉ đồng được giao dịch. Nhiều cổ phiếu thuộc nhóm dầu khí, cao su và bất động sản ghi nhận mức tăng khá mạnh ở phiên giao dịch này, nổi bật như PVS, PVD, PVB hay DRC và GVR đóng cửa trong sắc tím. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu VN30 chịu áp lực bán và đóng cửa giảm nhẹ so với mốc tham chiếu khi nhóm ngân hàng bị bán mạnh, đặc biệt là cổ phiếu STB. 

Ngân hàng là nhóm tác động tiêu cực nhất đến chỉ số VN-Index. Ảnh: VDSC.
Ngân hàng là nhóm tác động tiêu cực nhất đến chỉ số VN-Index. Ảnh: VDSC.

Xét về các nhóm ngành tác động đến diễn biến của VN-Index, dữ liệu của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy, ngoại trừ nhóm cổ phiếu ngân hàng và y tế thì các nhóm ngành khác đều được lan tỏa sắc xanh. Đặc biệt là nhóm cổ phiếu hóa chất và xăng dầu khí đốt. 

Ở góc nhìn phân tích, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá với diễn biến hiện tại, thị trường đang cho thấy sự phân hóa rõ rệt khi không có quá nhiều thay đổi lớn về mặt chỉ số nhưng dòng tiền vẫn đang luân chuyển tìm đến các nhóm ngành khác nhau qua từng phiên. Do đó VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân đối với những cổ phiếu đã có thời gian tích lũy dài, có tín hiệu vượt kháng cự và mới bắt đầu nhịp tăng điểm thuộc các nhóm ngành như cao su, bất động sản, dầu khí.

 

Bối cảnh hiện tại, cuối quý I/2024, dù còn phải đối mặt với những khó khăn nhất định, nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục phục hồi với GDP tăng trưởng tích cực hơn so với cuối năm 2023. Nền kinh tế đang hồi phục tích cực, cùng những giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, thị trường chứng khoán vào những tháng đầu năm 2024 cũng đã có những diễn biến tích cực  khi tăng khoảng 12% với thanh khoản dồi dào. 

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, ông Lu Hui Hung, Tổng Giám đốc, Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Phú Hưng đánh giá mặc dù được dự báo tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức nhưng nền kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2024 được kỳ vọng sẽ có gam màu tươi sáng hơn so với năm 2023 nhờ sự hỗ trợ của nhiều yếu tố vĩ mô tích cực. Còn đối với thị trường chứng khoán, do tình hình kinh doanh của phần lớn các doanh nghiệp đều đã chạm đáy trong năm 2023, năm 2024 sẽ là thời cơ thuận lợi để các doanh nghiệp phục hồi và phát triển trong điều kiện kinh tế vĩ mô có nhiều chuyển biến tích cực. 

“Hiện nay chỉ số P/B của VN-Index chỉ ở mức 1,8, thấp hơn khoảng 22% so với mức P/B trung bình 10 năm. Với những lý do trên, tôi rất kỳ vọng thị trường chứng khoán nói chung sẽ mang đến tỷ suất sinh lời hấp dẫn trong năm 2024”, ông Lu Hui Hung chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm 

Chứng khoán tháng 4, ưu tiên quản trị rủi ro


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày