Tài Chính

Nhà đầu tư “mạnh tay” hơn với margin

Nhật Lệ Chủ Nhật | 13/08/2023 16:30

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Tổng mức cho vay ký quỹ đã tạo đáy cuối quý IV/2022 và liên tục cải thiện 2 quý liên tiếp.
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Chính phủ Việt Nam tiếp tục kiên định với mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm là 6,5% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù tăng trưởng GDP nửa đầu năm chỉ đạt 3,7% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, để đạt được mức tăng trưởng lên đến 9% so với cùng kỳ trong nửa cuối năm 2023, đầu tư công sẽ đóng vai trò chính. 

Đáng chú ý, dữ liệu vĩ mô tháng 7 cho thấy dấu hiệu phục hồi của xuất khẩu, FDI, và du lịch. Trong khi đó, Chính phủ tiếp tục nỗ lực tháo gỡ nút thắt cho ngành bất động sản, cũng như các tổ chức phát hành trái phiếu, giúp cải thiện niềm tin của các nhà đầu tư. Về phía chính sách tiền tệ, do cầu tín dụng vẫn thấp nên Mirae Asset kỳ vọng sắp tới Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ cắt giảm trần lãi suất huy động kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng thêm 25 điểm cơ bản.  

tỉ lệ nợ vay ký quỹ cuối quý II/2023 chỉ mới bằng khoản 70% vốn chủ sở hữu của các công ty chứng khoán
Tỉ lệ nợ vay ký quỹ cuối quý II/2023 bằng 70% vốn chủ sở hữu của các công ty chứng khoán và có sự cải thiện trong 2 quý liên tiếp. 

Nhìn nhận về thị trường, Mirae Asset đánh giá tâm lý nhà đầu tư cá nhân trong nước chuyển biến tích cực thể hiện qua số tài khoản mở mới 3 tháng liên tiếp trên mỗi 100 nghìn tài khoản/tháng (tháng 7: hơn 150 nghìn; tháng 6: 146 nghìn, và tháng 5: 105 nghìn). Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE cũng ghi nhận tháng thứ 4 cải thiện liên tiếp. Trong đó, tỉ trọng giá trị giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trong nước chiếm gần 87% tổng giá trị giao dịch tháng 7, ghi nhận 4 tháng liên tiếp trên ngưỡng 85% tổng giá trị, tăng đáng kể so với mức bình quân 80% các tháng trước đó.

Hơn nữa, tổng mức cho vay ký quỹ đã tạo đáy cuối quý IV/2022 và liên tục cải thiện 2 quý liên tiếp. Dù vậy, tỉ lệ nợ vay ký quỹ cuối quý II/2023 chỉ mới bằng khoảng 70% vốn chủ sở hữu của các công ty chứng khoán, thấp hơn mức đỉnh cuối quý I/2022 là gần 130%.

Mirae Asset cho biết, trong lịch sử, từ quý III/2020 đến quý I/2022, thị trường giao dịch trên vùng P/E trung bình 5 năm nhờ các động lực: 1) kỳ vọng các chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ nền kinh tế vượt qua giai đoạn COVID; 2) nợ vay ký quỹ tăng mạnh kể từ quý II/2020; 3) số tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước tăng mạnh từ tháng III/2020; 4) giá trị giao dịch bình quân tăng mạnh kể từ tháng 10/2020; 5) kỳ vọng lợi nhuận phục hồi trong năm 2021. 

 định giá thị trường tại ngưỡng P/E trung bình 5 năm sẽ là điểm cần cân nhắc trong ngắn hạn (bởi vì kỳ vọng EPS cải thiện trong 2 quý tới thì mức P/E dự phóng sẽ giảm thấp hơn).
Theo Mirae Asset, định giá thị trường tại ngưỡng P/E trung bình 5 năm sẽ là điểm cần cân nhắc trong ngắn hạn. 

“Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận thấy những yếu tố hỗ trợ kể trên đang được kỳ vọng lặp lại trong giai đoạn tới bao gồm sự hỗ trợ từ chính sách tài khóa và tiền tệ, triển vọng phục hồi lợi nhuận trong 2 quý tới, cùng với việc thanh khoản thị trường cải thiện và sự lạc quan từ nhóm nhà đầu tư cá nhân”, Mirae Asset nhận định. 

Đánh giá thêm về thị trường chứng khoán, công ty chứng khoán này cho rằng định giá thị trường tại ngưỡng P/E trung bình 5 năm sẽ là điểm cần cân nhắc trong ngắn hạn (bởi vì kỳ vọng EPS cải thiện trong 2 quý tới thì mức P/E dự phóng sẽ giảm thấp hơn). Ngoài ra, chỉ số P/E của thị trường Việt Nam đang giao dịch quanh mức trung vị của các thị trường được chọn lựa là 17 lần, tuy nhiên điểm hấp dẫn khi so sánh tương quan với các thị trường khác vẫn là ROE cao.

Có thể bạn quan tâm 

Nhiều trợ lực cho thị trường chứng khoán nửa cuối năm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày