Tài Chính

Sự chú ý của nhà đầu tư đổ dồn vào thông điệp của Fed

Song Luân Thứ Ba | 14/06/2022 15:16

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Lạm phát ở Mỹ lên cao kỷ lục khiến giới đầu tư lo ngại về những biện pháp mạnh tay của Fed trong thời gian tới.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Trong tuần này, một loạt các dữ liệu kinh tế Trung Quốc sẽ được  công bố trong đó có sản lượng công nghiệp và doanh thu bán lẻ tháng 5. Hiện nay, mọi sự chú ý đang đổ dồn về thông điệp của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell tại cuộc họp báo dự kiến diễn ra vào lúc 2h30 chiều ngày 15/06 tới (giờ địa phương). Tại cuộc họp này, Fed được dự báo sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm. Tuy nhiên, dữ liệu lạm phát cao kỷ lục trong tháng 5/2022 đã khiến thị trường hoài nghi liệu các nhà hoạch định chính sách có đưa ra những biện pháp mạnh tay hơn hoặc đưa ra dự báo tăng lãi suất mạnh hơn trong tương lai? 

 

Phiên giao dịch 13/6, thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp sau khi không vượt qua được ngưỡng cản 1.300 điểm, áp lực bán ở phiên này diễn ra trên diện rộng khi giới đầu tư toàn cầu đang dồn sự chú ý về thông điệp của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Đây là  phiên giảm mạnh nhất kể từ mức đáy hồi tháng 5 vừa qua với nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn.  

Kết thúc phiên giao dịch 13/6, chỉ số VN-Index giảm 57,04 điểm, xuống còn 1.227,04 điểm, bên cạnh đó chỉ số VN30 cũng sụt 64,84 điểm, xuống 1.260,85 điểm.
Đáng chú ý, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE đã đạt mức cao nhất trong vòng 4 tuần qua, ghi nhận hơn 17.760 tỉ đồng được khớp lệnh ở sàn HOSE, cao hơn mức bình quân hơn 14.900 tỉ đồng ở tuần giao dịch tuần trước đó. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường có phiên giảm mạnh kể từ mức đáy hồi tháng 5 khi giới đầu tư đang dồn sự chú ý về thông điệp của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp sau khi chỉ số VN-Index không vượt được ngưỡng 1.300 điểm, số lượng cổ phiếu đóng cửa ở mức giá sàn gần 240 mã gợi cho nhà đầu tư chuỗi giảm từ giữa tháng 4 giữa tháng 5 vừa qua dù không có bất  kỳ thông tin bất lợi nào từ trong nước. 

 

Thị trường cũng đã dự phóng ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán thế giới tuần này khi  đã có phiên giảm mạnh ở phiên cuối tuần trước. Theo MBS, đợt giảm này có thể không xuất phát từ áp lực margin như giai đoạn tháng 4 và  tháng 5 vừa qua. Bên cạnh đó, ở 3 tuần thị trường hồi phục, mức thanh khoản cũng rất thấp. Do vậy, tác động từ thị trường quốc tế là nguyên nhân chính khiến thị trường gặp áp lực bán trên diện rộng.

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng khoảng trống giảm giá 1.262 - 1.284 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn gia tăng khi nhiều cổ phiếu đã xác nhận xu hướng giảm ngắn hạn cho nên đồ thị giá của chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng đáy cũ 1.155 điểm. 

Ngoài ra, công ty chứng khoán này cho biết thêm, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm mạnh cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng trạng thái mua mới và cơ cấu lại danh mục. “Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung bị hạ từ mức tăng xuống giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét hạ tỉ trọng cổ phiếu với các cổ phiếu đã xuất hiện tín hiệu bán và dừng mua mới”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Đầu tuần, chứng khoán Việt đã “lau sàn”

Nửa triệu tài khoản mới chỉ là con số


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày