Tài Chính

Thị trường chứng khoán đã bước vào nhịp tăng mới

Song Luân Thứ Ba | 14/07/2020 10:33

Ảnh: Quý Hòa.

Cả trong ngắn hạn và trung hạn, VN-Index vẫn đang ở trong xu hướng tăng, nhà đầu tư có thể gia tăng tỉ trọng ở những phiên điều chỉnh…
Ảnh: Quý Hòa.

Sau đợt tăng mạnh vào tháng 5, VN-Index đã giảm 4,55% trong tháng 6, đóng cửa ở mức 825,11 điểm. Lũy kế từ đầu năm, VN-Index đã giảm 14,14%. Với mức tăng đến 30% của thị trường chứng khoán chỉ sau 2 tháng (tháng 4 và tháng 5), các nhà đầu tư ngắn hạn đã có động thái chốt lời mạnh, kể cả ở những mã có kết quả kinh doanh quý II khả quan.

 

Mặc dù GDP của Việt Nam trong quý II đạt mức tăng trưởng dương 0,36% so với cùng kỳ, trái ngược với dự báo tăng trưởng âm trước đó, thị trường xem đây chỉ là một tín hiệu ban đầu về tác động nghiêm trọng từ dịch COVID-19 đối với toàn bộ nền kinh tế vì có khả năng tác động của dịch COVID-19 sẽ còn kéo dài trong các quý tới.

Nói cách khác, sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong nước trong vài tháng qua có thể phản ánh kỳ vọng về triển vọng kinh tế vượt xa so với thực tế. Ngoài ra, vẫn còn lo ngại về đợt bùng phát thứ 2 của dịch COVID-19 tại các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Mỹ và Nhật...

Trong tháng 6 vừa qua, thanh khoản trên thị trường chứng khoán Việt Nam đạt mức cao nhất kể từ tháng 5.2018, với giá trị giao dịch trung bình (khớp lệnh) trên 3 sàn đạt 264 triệu USD (hơn 6.000 tỉ đồng), tăng gần 18% so với tháng 5 và tăng hơn 107% so với cùng kỳ năm trước.

Thống kê của Bộ phận Phân tích thuộc Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) cho thấy nhà đầu tư ngoại đã mua ròng 596 triệu USD trong tháng 6. Trong đó, đáng lưu ý có giao dịch thỏa thuận trị giá 650 triệu USD tại VHM. Tuy nhiên, nếu không bao gồm thương vụ này, nhà đầu tư ngoại đã bán ròng 55 triệu USD.

Dòng vốn ETF vào (inflow) đạt 27,1 triệu USD trong tháng, trong đó có vẻ nhà đầu tư ngoại đã chuyển từ quỹ VFM VN30 ETF (23 triệu USD outflow) sang quỹ VFMVN Diamond ETF (36 triệu USD inflow) trong tháng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, nếu không tính các giao dịch của VHM và MSN, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 948 triệu USD, trong đó họ tập trung bán ròng các cổ phiếu lớn như VIC, VRE, HPG, VJC và E1VFVN30.

Thị trường đã bước vào nhịp tăng mới

Theo nhận định của SSI Research, thị trường chứng khoán Việt Nam đã bước vào nhịp tăng mới kể từ đầu tháng 7. Và đặc biệt, cả xu hướng ngắn hạn và trung hạn của VN-Index đều đang là xu hướng tăng.

 

SSI Research cho rằng những nhịp điều chỉnh nhẹ của thị trường trong tháng 7 sẽ là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng tỉ trọng cổ phiếu. Tuy nhiên SSI Research cho biết tăng trưởng của chỉ số sẽ không quá lớn, dự kiến VN-Index trong tháng có thể tiệm cận vùng đỉnh đầu tháng 6 - tại mức 900 điểm, tức cao hơn 9% so với mức mở cửa vào đầu tháng.

“Mức kháng cự 873,5 điểm là mốc quan trọng cần quan sát, một khi VN-Index vượt qua được thuyết phục thì xu hướng tăng càng được củng cố. Lúc này, nhà đầu tư cũng có thể xem xét sử dụng margin ở một tỉ lệ vừa phải để gia tăng tỉ suất lợi nhuận”, SSI Research nhận định.

Cũng theo SSI Research, sau giai đoạn đầu tháng thị trường được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, dư địa tăng trường của VN-Index trong tháng 7 không còn nhiều. Do vậy, thị trường nhiều khả năng sẽ chứng kiến sự dịch chuyển dần sang nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ hơn ghi nhận kết quả kinh doanh quý II tăng trưởng vượt trội so với cùng kỳ hoặc có tỉ suất cổ tức sắp chi trả cao, đặc biệt là khi lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng tại các ngân hàng lớn tiếp tục giảm.

* Có thể bạn quan tâm 

►Ồ ạt vào thị trường, liệu nhà đầu tư có “bỏ quên” điều gì?

►Thị trường chứng khoán: Thiếu động lực để bứt phá nhưng vẫn có cơ hội đầu tư ở một số ngành


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày