Tài Chính

Thị trường chứng khoán: Nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trong những phiên điều chỉnh

Minh Đức Thứ Năm | 30/07/2020 10:10

Ảnh: TL.

Khi chỉ số VN-Index điều chỉnh về các vùng hỗ trợ, nhà đầu tư có thể xem xét vị thế giải ngân.
Ảnh: TL.

Trong bối cảnh COVID-19 diễn biến ngày một phức tạp, thị trường chứng khoán Việt Nam có những biến động khó lường. Tuy nhiên, với những điểm sáng từ giao dịch của khối ngoại, kỳ vọng vào sự kiểm soát dịch tại Việt Nam cùng niềm tin vào thị trường chứng khoán, các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trong những phiên điều chỉnh.

Giải ngân trong phiên điều chỉnh

Kết thúc phiên giao dịch 29.7, chỉ số VN-Index giảm 22,52 điểm, tương đương 2,77%, xuống 790,84 điểm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có diễn biến tiêu cực, có đến 29 cổ phiếu trong rổ VN30 giảm điểm, trong đó GAS, VNM và VHM là 3 mã cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất lên VN-Index. Giá trị giao dịch đạt 5.464 tỉ đồng trên sàn HOSE và 491 tỉ đồng trên sàn HNX.

 

Về diễn biến nhóm ngành, cả 10 nhóm ngành đều giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 29.7. Giảm mạnh nhất là nhóm cổ phiếu Dầu khí với 5,71% do GAS, PVD và PLX giảm lần lượt 6,3%, 5,2% và 4,7%. Nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm 2,10% do chịu ảnh hưởng tiêu cực từ MBB, CTG và STB. Nhóm cổ phiếu bất động sản giảm điểm trên diện rộng khiến chỉ số ngành giảm 2,05%.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), VN-Index sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm điểm trong phiên kế tiếp.

Tuy nhiên, với tín hiệu hồi phục về cuối phiên 29.7, thị trường có thể xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật trong nửa đầu phiên kế tiếp. Diễn biến và tình hình kiểm soát COVID-19 cùng với thông tin kết quả kinh doanh quý II sẽ là các yếu tố chính chi phối đến diễn biến thị trường trong giai đoạn hiện tại. Ngoài ra, hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư tham chiếu theo các bộ chỉ số VN30, VNDiamond, VNFinlead… có thể khiến cho thị trường và các cổ phiếu thành phần của các rổ chỉ số trên có biến động mạnh trong những phiên cuối tuần.

Trong bối cảnh này, BVSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỉ trọng danh mục dưới mức 25% cổ phiếu. Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao có thể tận dụng các nhịp tăng điểm của thị trường để bán giảm tỉ trọng danh mục về mức an toàn. Đồng thời, nhà đầu tư có thể xem xét mở vị thế mua trading T+ với tỉ trọng thấp tại vùng hỗ trợ 780±5 điểm, ưu tiên các vị thế có sẵn trong danh mục.

Điểm sáng từ khối ngoại

Thị trường giảm trở lại trong phiên 29.7 với thanh khoản tiếp tục ở mức cao hơn trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán từ nhà đầu tư vẫn là tương đối mạnh trong bối cảnh mà những ca lây nhiễm mới trong cộng đồng liên tục được ghi nhận trong những ngày qua. Trên góc nhìn kỹ thuật, với phiên giảm 2.7, VN-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 800 điểm. Theo đó, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của thị trường sẽ là quanh ngưỡng 775 điểm trong kịch bản tiếp tục giảm.

Điểm tích cực trong ngày 29.7 có thể kể đến là việc khối ngoại tiếp tục mua ròng phiên thứ tư liên tiếp với hơn 300 tỉ đồng trên hai sàn.

Khối ngoại đã mua ròng phiên thứ tư liên tiếp trên sàn HOSE. Nguồn: SHS.
Khối ngoại đã mua ròng phiên thứ tư liên tiếp trên sàn HOSE. Nguồn: SHS.

Trên HOSE, khối ngoại mua ròng với giá trị ròng 303,8 tỉ đồng tương ứng với khối lượng ròng 16,1 triệu cổ phiếu. KDC là mã được mua ròng nhiều nhất với 124,8 tỉ đồng tương ứng với 3,9 triệu cổ phiếu, tiếp theo là chứng chỉ quỹ FUEVFVND với 47 tỉ đồng tương ứng với 4,4 triệu chứng chỉ quỹ. Ở chiều ngược lại, HPG là mã chứng khoán bị bán ròng nhiều nhất với 32,8 tỉ đồng tương ứng với 1,5 triệu cổ phiếu.

Trên HNX, khối ngoại mua ròng với giá trị ròng 1,32 tỉ đồng tương ứng với khối lượng ròng 100 nghìn cổ phiếu. DHT là cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất với 2,9 tỉ đồng tương ứng với 52 nghìn cổ phiếu, tiếp theo là IDV với 700 triệu đồng tương ứng với 17 nghìn cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, NRC là cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất với 2,1 tỉ đồng tương ứng với 167 nghìn cổ phiếu.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS), phiên giao dịch 30.7, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 775 điểm. Những nhà đầu tư đã giải ngân bắt đáy một phần quanh ngưỡng 800 điểm có thể tiếp tục canh những nhịp điều chỉnh (nếu có) về quanh ngưỡng 775 điểm để tiếp tục mua thêm một phần danh mục nữa.

* Nhận định của các Công ty Chứng khoán được trích dẫn có giá trị tham khảo. 

* Có thể bạn quan tâm 

►Tín hiệu tích cực từ nhà đầu tư ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày