Tài Chính

Top công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất: "Đổi màu trong biến động"

Vũ Hoài Thứ Năm | 23/04/2020 08:00

Ảnh: VNDirect.

Các công ty chứng khoán top đầu thị trường đều có những chiến lược khác nhau trong đầu tư chứng khoán.
Ảnh: VNDirect.

Trong quý I/2020, thị trường chứng khoán đã trải qua nhiều biến động, chỉ số VN-Index đã giảm hơn 31% trong quý I, cùng với sự giảm điểm của hơn 90% cổ phiếu trên thị trường. Trong bối cảnh này, hoạt động tự doanh của các công ty chứng khoán top đầu thị trường như thế nào?

Theo công bố top 10 thị phần giá trị môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền có đảm bảo tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), trong quý I/2020, Chứng khoán SSI, Chứng khoán TP.HCM (HSC), Chứng khoán Bản Việt (VCSC) và VNDirect (VNDS) tiếp tục là 4 công ty chứng khoán có thị phần môi giới lớn nhất thị trường.

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Đáng chú ý nhất là SSI với khoản lỗ hơn 292 tỉ đồng từ hoạt động tự doanh. Hoạt động tự doanh kém hiệu quả, chi phí tăng cao là nguyên nhân chính khiến SSI chỉ ghi nhận hơn 15 tỉ đồng lãi sau thuế của công ty mẹ trong quý I/2020. Trong khi đó, con số này là hơn 192 tỉ đồng hồi quý I/2019.

Thị trường chứng khoán lao dốc vào quý I/2020 đã tác động lớn đến hoạt động tự doanh của các công ty chứng khoán này. Nhìn chung, thu nhập từ hoạt động tự doanh (là kết quả của hiệu số của Lãi từ các tài sản tài chính ghi nhận qua lãi/lỗ và Lỗ các tài sản tài chính ghi nhận qua lãi/lỗ) đều có xu hướng giảm mạnh.

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Cuối quý I/2020, SSI đang nắm giữ danh mục cổ phiếu niêm yết trị giá hơn 2.058 tỉ đồng. Trong đó, phần lớn là các cổ phiếu trong nhóm VN30.  Danh mục của SSI phần nhiều là cổ phiếu FPT với tỉ trọng gần 14%.

VNDirect cũng lỗ hơn 41 tỉ đồng từ hoạt động tự doanh trong khi cùng kỳ năm trước, hoạt động này mang lại khoản lãi gần 33 tỉ đồng cho Công ty.

VNDirect cho biết, doanh thu trong kỳ tăng mạnh do sự đóng góp lớn từ mảng nguồn vốn. Tuy nhiên dịch COVID-10 đã khiến thị trường chung và giá cổ phiếu trong danh mục tự doanh của Công ty giảm mạnh, đã dẫn đến danh mục đầu tư của Công ty bị tác động lớn. Việc trích lập dự phòng đã ảnh hưởng lớn đến tổng chi phí phát sinh trong kỳ và làm giảm lợi nhuận của Công ty. Tổng kết quý I/2020, lãi sau thuế của VNDirect giảm gần 35% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Khác với SSI, VNDirect không đẩy mạnh đầu tư vào nhóm cổ phiếu VN30. Cuối quý I/2020, VNDirect sở hữu hơn 1.121 tỉ đồng tài sản tài chính FVTPL, bao gồm các cổ phiếu niêm yết và không niêm yết. Đối với các cổ phiếu niêm yết, VNDirect tập trung đầu tư vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ như PTI (23,8%) và cổ phiếu LTG (10,2%).

Cũng tương tự SSI và VNDirect, VCSC cũng ghi nhận kết quả kinh doanh kém khả quan trong quý I/2020 do tác động của hoạt động tự doanh.

Lợi nhuận từ hoạt động tự doanh của Công ty đạt gần 28,8 tỉ đồng trong quý I/2020, thấp hơn 7 lần so với cùng kỳ 2019. Nguyên nhân được chỉ ra do tác động của thị trường chung đã ảnh hưởng đến việc đánh giá lại các khoản đầu tư tài sản tài chính ghi nhận qua lãi lỗ (FVTPL) của hoạt động tự doanh chứng khoán. Công ty cho biết thêm, trong kỳ đã thoái vốn một phần cổ phiếu MML và thoái vốn các cổ phiếu MBB, FPT, MWG...

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Khác với những công ty chứng khoán trên, VCSC phân bổ danh mục vào nhiều cổ phiếu khác nhau. Trong đó, chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu bất động sản như KDH, SCR với tỉ trọng lần lượt là 14,1% và 23%. Ngoài những cổ phiếu đáng kể trên, VCSC còn nắm  một lượng nhỏ các cổ phiếu của MBB, CTD, VNM, VJC,...

Trong 4 công ty chứng khoán top đầu thị trường thì HSC có kết quả từ hoạt động tự doanh tốt nhất trong kỳ. Công ty ghi nhận khoản thu nhập gần 76 tỉ đồng, tăng 56% so với quý I/2019. HSC cho biết, khoản thu nhập này đến từ việc hiện thực hóa danh mục cổ phiếu nắm giữ từ cuối năm 2019 và thu nhập bù đắp từ hoạt động phòng vệ trên thị trường phái sinh. Tổng kết quý I/2020, HSC ghi nhận hơn 101 tỉ đồng lãi sau thuế, tăng trưởng 23% so với cùng kỳ 2019. 

Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Có thể nói, trong 4 công ty chứng khoán top đầu thì HSC là công ty dường như đã "thoát" toàn bộ cổ phiếu trong danh mục của mình. Tại thời điểm cuối quý I/2020, giá trị đầu tư cổ phiếu niêm yết và giao dịch trên UPCoM của Công ty chỉ còn hơn 66,2 tỉ đồng và đều là nhóm cổ phiếu trong nhóm VN30 như MWG, MBB, TCB và VPB. 

* Có thể bạn quan tâm 

►Đầu tư chứng khoán: Tự doanh cắt lỗ, ngân hàng chốt lời khủng

Chứng khoán SSI thu về hơn 44 tỉ đồng nhờ bán cổ phiếu Dabaco


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày