Tài Chính

“Trend” đầu tư chứng khoán mới chỉ bắt đầu?

Song Luân Thứ Tư | 14/04/2021 13:29

Các bạn trẻ xếp hàng mở tài khoản chứng khoán. Ảnh: Tiền Phong.

BSC tin rằng tiềm năng từ thị trường vẫn còn rất lớn, xu hướng chuyển dịch đầu tư sang thị trường chứng khoán chỉ mới ở giai đoạn khởi trào.
Các bạn trẻ xếp hàng mở tài khoản chứng khoán. Ảnh: Tiền Phong.

Trong báo cáo chiến lược thị trường được công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) đưa ra quan điểm tích cực đối với thị trường nói chung và đưa ra những yếu tố có ảnh hưởng chính, thúc đẩy thị trường tăng trưởng của thị trường. Trong đó, có 2 yếu tố đến từ dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài và nhà đầu tư trong nước.

Sự vận động của dòng tiền ngoại

Năm 2021 được coi là năm bản lề quan trọng trong việc thay đổi về cấu trúc cũng như chất lượng hướng đến giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán với Luật Chứng khoán sửa đổi, luật Doanh nghiệp 2020 và luật Đầu tư 2020 sẽ được chính thức áp dụng đồng thời từ 1.1.2021.

Theo BSC, điều này sẽ giúp tạo môi trường kinh doanh phù hợp chuẩn mực quốc tế, nâng cao tính minh bạch của thị trường và tránh hiện tượng chồng chéo từ đó tháo gỡ nhiều vướng mắc hoạt động đầu tư của khối ngoại. Đồng thời, việc đưa các sản phẩm mới quan trọng như giao dịch T+0, bán chứng khoán chờ về, chứng chỉ không có quyền biểu quyết (NVDR), hợp đồng tương lai và quyền chọn cũng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn.

 

Từ những thay đổi mới trên, BSC cho rằng đây là tiền đề giúp thị trường chứng khoán Việt Nam thỏa mãn được các tiêu chí nâng hạng thị trường. BSC dự báo thị trường Việt Nam sẽ có cơ hội được nâng hạng FTSE vào tháng 9.2021 và cơ hội nâng hạng MSCI sẽ diễn ra trong giai đoạn 2023-2025.

Tuy nhiên tốc độ nâng hạng thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào tốc độ và nỗ lực cải thiện tiêu chí nâng hạng của các cơ quan ban ngành.

“Chúng tôi nhận thấy sự nỗ lực cải thiện đáng kể của thị trường Việt Nam nói chung và cơ quan ban ngành nói riêng thông qua quy mô cũng như thanh khoản giao dịch giai đoạn đầu tháng 1.2021 tăng gấp hai đến ba lần lên mức 16.000 - 18.000 tỉ đồng/phiên so với năm 2019, quy mô vốn hóa của thị trường cổ phiếu đã đạt 84,3% GDP năm 2020 và nhiều điều kiện khác đang dần được đáp ứng. Điều này minh chứng cho quá trình nâng hạng thị trường sẽ sớm được rút ngắn, và vấn đề chính chỉ còn lại là thời gian bao lâu trước khi Việt Nam được nâng hạng”, BSC nhận định.

Làn sóng F0 đổ bộ

Khi giới chuyên gia vẫn đang kỳ vọng ở sự luân chuyển dòng vốn ngoại ở thị trường chứng khoán Việt Nam thì dòng vốn của nhà đầu tư trong nước vẫn liên tục đẩy vào thị trường. Năm 2020 cũng đánh một dấu mốc mới với số lượng tham gia mạnh mẽ của nhóm nhà đầu tư cá nhân, đặc biệt nhóm các nhà đầu tư mới F0. Tài khoản cá nhân trong nước hiện chiếm đến 78,7% tổng giá trị giao dịch, tăng từ mức 70% năm 2019.

Trong năm 2020, lượng mở tài khoản mới ghi nhận mức hơn 393.000 tài khoản, tăng 108% so với năm 2019, nâng tổng số tài khoản chứng khoán lên mức 2,73 triệu tài khoản. Tổng số lượng tài khoản chứng khoán chỉ mới chiếm 2,8% tổng dân số cả nước, đây là mức rất thấp so với các quốc gia khác trong khu vực.

 

Làn sóng đầu tư chứng khoán vẫn tiếp tục mạnh mẽ ở năm 2021, lũy kế 3 tháng đầu năm 2021 đã có hơn 256.316 tài khoản của nhà đầu tư trong nước được mở mới. BSC cho biết họ tin rằng tiềm năng từ thị trường vẫn còn rất lớn, xu hướng chuyển dịch đầu tư sang thị trường chứng khoán chỉ mới ở giai đoạn khởi trào.

Ngoài ra, môi trường lãi suất thấp đã có những tác động trực tiếp thay đổi khẩu vị đầu tư của nhà đầu tư trong bối cảnh kênh đầu tư ưu thích và có giá trị giao dịch hàng đầu bất động sản đang trong giai đoạn trầm lắng do thiếu hụt nguồn cung.

Bên cạnh đó, thị trường vàng vẫn bị kiểm soát và bắt đầu có xu hướng điều chỉnh giảm, quy mô kênh trái phiếu đang bị thắt chặt do các quy định chặt chẽ (Nghị định 81 hiệu lực từ ngày 1.9.2020). Trong khi đó, số lượng tài khoản mở mới tăng mạnh tại thị trường Việt Nam được đánh giá là minh chứng rõ ràng về sức hút của thị trường chứng khoán trong bối cảnh hiện tại, và dòng vốn nội khối được dự kiến vẫn là nhân tố chính dẫn dắt thị trường chứng khoán năm 2021. Hiện tượng trên không chỉ diễn ra đặc thù tại thị trường Việt Nam mà còn tương đồng với nhiều thị trường khác như Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc.

* Có thể bạn quan tâm 

► Sự "thay máu" ở thị trường chứng khoán Việt Nam


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày