Tài Chính

Trước ngưỡng 1.200 điểm, nhà đầu tư nên làm gì?

Minh Đức Thứ Sáu | 19/03/2021 09:29

Hình ảnh chỉ số VN-Index chiều 18.3. Ảnh: MĐ.

Phiên giao dịch 18.3, chỉ số VN-Index đóng cửa trên ngưỡng 1.200 điểm. Câu hỏi đặt ra là lúc này nhà đầu tư cần làm gì?
Hình ảnh chỉ số VN-Index chiều 18.3. Ảnh: MĐ.

Để cung cấp đến nhà đầu tư những góc nhìn khách quan nhất về thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh “nhạy cảm” hiện tại, NCĐT đã tổng quan điểm của các công ty chứng khoán sau phiên chạm đỉnh chiều 18.3.

Tiếp tục nắm giữ vị thế trung và dài hạn

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), diễn biến khởi sắc vượt mốc 1.200 điểm của chỉ số VN-Index sau khi Fed cam kết giữ nguyên lãi suất đến ít nhất cuối năm 2023, đồng thời nâng kỳ vọng tăng trưởng kinh tế, lạm phát của Mỹ. Cổ phiếu nhóm ngân hàng giao dịch tích cực trước thông tin Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam ở mức Ba3, đồng thời thay đổi triển vọng từ tiêu cực sang tích cực.

KBSV cho rằng với xung lực tăng điểm tích cực, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiếp tục chinh phục vùng đỉnh lịch sử quanh 1.210 điểm vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, KBSV lưu ý đến khả năng gia tăng áp lực chốt lời và diễn biến rung lắc có thể xảy ra sau khi chỉ số chớm vượt vùng đỉnh này. Theo đó, nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn và có thể linh hoạt chốt lời quay vòng 1 phần nhỏ vị thế ngắn hạn khi chỉ số vượt đỉnh.

Nâng tỉ trọng cổ phiếu

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), chỉ số VN-Index được kỳ vọng sẽ bước vào giai đoạn biến động mạnh theo hướng tích cực trong ngắn hạn sau khi vượt lên trên vùng đỉnh lịch sử quanh 1.200 điểm. Dù vậy, diễn biến của thị trường trong phiên cuối tuần có thể bị nhiễu bởi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs. Chỉ số có thể xuất hiện các nhịp rung lắc điều chỉnh trong phiên kế tiếp để kiểm định vùng 1.185-1.190 điểm, trước khi tăng điểm trở lại.

 

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm dẫn dắt như ngân hàng được kỳ vọng sẽ có diễn biến tích cực để nâng đỡ thị trường đi lên trong giai đoạn này. Dòng tiền đang có sự dịch chuyển trở lại từ nhóm vốn hóa vừa và nhỏ sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong vài phiên gần đây và dự kiến còn tiếp diễn trong những phiên tiếp theo.

Đà tăng của thị trường chứng khoán thế giới, thông tin lợi nhuận quý I/2021 và mùa đại hội cổ đông sắp tới của các doanh nghiệp niêm yết sẽ là các yếu tố hỗ trợ cho diễn biến thị trường trong ngắn hạn.

BVSC khuyến nghị nhà đầu tư nâng tỉ trọng nắm giữ cổ phiếu trong danh mục lên mức 55-70% cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể xem xét mở mua thêm các vị thế ngắn hạn khi thị trường xuất hiện các nhịp điều chỉnh, tuy nhiên chỉ nên tập trung ở nhóm cổ phiếu bluechips đang tích lũy.

Ưu tiên nhiều hơn cổ phiếu ngân hàng

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), lực cầu mạnh mẽ đã xuất hiện trở lại ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong phiên 18.3. VCBS cho rằng đây là giai đoạn tích lũy tạo lập mặt bằng giá mới của chỉ số và theo đó phù hợp hơn với hoạt động cơ cấu danh mục cho kỳ vọng đầu tư trung - dài hạn. Do đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư nên giải ngân dần từng phần với tỉ trọng vừa phải theo xu hướng đi lên của nhóm cổ phiếu dẫn dắt nhưng ưu tiên nhiều hơn ở nhóm cổ phiếu ngân hàng với triển vọng kinh doanh tích cực trong năm 2021.

Thị trường đang rất khỏe

Thị trường vẫn lầm lũi đi lên để chinh phục lần lượt từng mức kháng cự từ thấp đến cao. Thị trường đã sang phiên tăng điểm liên tiếp thứ 2, chỉ số VN-Index bây giờ đã vượt qua mốc 1.200 điểm khi thị trường đóng cửa phiên 18.3. “Có thể khẳng định thị trường đang rất khỏe và đi lên vững chắc cùng với dòng tiền nội vẫn đang là yếu tố nâng đỡ thị trường hồi phục từng bước một”, Công ty Chứng khoán MB (MBS) nhận định.

Liệu năm 2021, có viết lại lịch sử của VN-Index? Ảnh: FireAnt.
Liệu năm 2021, có viết lại lịch sử của VN-Index? Ảnh: FireAnt.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, MBS cho biết chỉ số VN-Index đã bứt phá thành công qua mốc 1.200 điểm, tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần lưu ý khi thị trường có thể cần test lại quanh mốc đỉnh này và những phiên điều chỉnh có thể xảy ra để tạo đà bứt phá cho xu hướng tăng mới.

Thị trường có thể rung lắc

Theo quan điểm của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thị trường có thể sẽ rung lắc do chịu áp lực bán chốt lời ngắn hạn. Nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu với kỳ vọng sóng tăng 5 sẽ tiếp tục trong thời gian tới để hướng đến ngưỡng 1.250 điểm vào đầu tháng 4.2021. Nhà đầu tư ngắn hạn đã mua vào trong phiên 9.3 và 10.3 có thể canh giá tốt trong phiên tiếp theo để bán ra. Những nhà đầu tư mua vào trong phiên 16.3 khi thị trường điều chỉnh về hỗ trợ MA20 ngày tiếp tục quan sát và có thể canh mua thêm nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.155-1.180 điểm (MA20-50).

* Có thể bạn quan tâm 

► Tiềm năng tăng giá của thị trường chứng khoán vẫn còn rất lớn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày