Tài Chính

VN-Index có nhiều cơ hội vượt 1.200 điểm

Kim Anh Thứ Tư | 13/01/2021 11:56

Chỉ số VN-Index đang rất gần vùng đỉnh lịch sử 1.200 điểm. Ảnh: KA.

Sau gần 3 năm kể từ tháng 4.2018, đến nay nhà đầu tư mới trải qua cảm giác hồi hộp “trên đỉnh VN-Index”.
Chỉ số VN-Index đang rất gần vùng đỉnh lịch sử 1.200 điểm. Ảnh: KA.

Phiên giao dịch 12.1, chỉ số VN-Index tiếp tục tăng mạnh, mặc dù có sự điều chỉnh giảm vào đầu phiên. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng hơn 7,3 điểm, với thanh khoản trên thị trường tiếp tục ở mức cao. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt gần 14.600 tỉ đồng, có phần suy giảm so với các phiên giao dịch trước đó.

Áp lực chốt lời trên thị trường chứng khoán Việt Nam dần gia tăng khi chỉ số tiến sát vùng đỉnh lịch sử. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục gặp phải áp lực rung lắc. Tuy nhiên, KBSV cho rằng với xung lực tăng điểm hiện tại, chỉ số đang có nhiều cơ hội chinh phục vùng đỉnh 1.200 điểm trước khi có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh rõ nét hơn.

 

Trong bối cảnh này, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn, kết hợp mua trading quay vòng 1 phần nhỏ ngắn hạn nếu nhịp rung lắc xảy ra trước khi chỉ số vượt đỉnh hoặc bán trading 1 phần sau khi chỉ số vượt đỉnh.

Nhìn lại năm 2020, năm COVID-19 với sự thành công rực rỡ của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Sau khi lao dốc vào tháng 3 với cú shock COVID-19, thị trường đã nhanh chóng lấy lại đà phục hồi mạnh mẽ, vượt qua cột mốc trước dịch nhờ những biện pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả; bộ đệm hỗ trợ mạnh mẽ đến từ chính sách nới lỏng tiền tệ và mở rộng tài khóa ở trong nước cũng như quốc tế; và kì vọng vào việc vaccine sớm được phân phối vào năm 2021.

So sánh P/E của các thị trường trong khu vực, có thể thấy P/E forward 2021 của VN-Index thấp hơn tương đối so với các nước khác. Ngoài ra, tương quan P/E forward 12 tháng với 2 chỉ số tiêu chuẩn khác là FTSE EM Index thì giá trị so sánh của VN-Index đang ở mức thấp trong nhiều năm qua.

Đối với kì vọng thị trường năm 2021, KBSV cho biết họ tiếp tục nghiêng về khả năng mở rộng đà tăng của chỉ số khi hội tụ nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực. Mặc dù đã phục hồi mạnh và vượt qua mức trước dịch bệnh nhưng KBSV đánh giá nền giá hiện tại vẫn ở mức hợp lý và còn nhiều dư địa để phản ánh thêm nhưng cơ hội trong năm 2021.

Nguồn: KBSV.
Nguồn: KBSV.

Trong đó, kì vọng của công ty chứng khoán này bao gồm việc dịch bệnh COVID-19 vẫn được kiểm soát tốt ở Việt Nam; phân phối vaccine có thể diễn ra vào giữa năm 2021, qua đó chấm dứt dịch bệnh; nền kinh tế và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ hồi phục về giai đoạn bình thường trước dịch trong môi trường nới lỏng tiền tệ; cùng với những căng thẳng thương mại có phần hạ nhiệt khi Tổng thống Mỹ, ông Biden, có thể sẽ tiếp cận một cách ôn hòa hơn.

KBSV kì vọng VN-Index sẽ vượt vùng đỉnh lịch sử quanh 1.200 trong năm 2021 trước khi chịu áp lực điều chỉnh và quay trở lại giao dịch ổn định quanh mốc này, tương ứng với mặt bằng P/E forward xấp xỉ 16,5 và EPS dự kiến tăng 20%.

Cũng theo KBSV, giai đoạn quý I/2021 được xem là giai đoạn tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất với thị trường bởi số ca nhiễm dịch bệnh trên toàn cầu vẫn diễn biến phức tạp, có thể làm chậm quá trình hồi phục kinh tế toàn cầu, trong khi việc chuyển giao chính quyền mới ở Mỹ có thể không diễn ra suôn sẻ. “Đây được xem là cơ hội tốt để nhà đầu tư có thể gia tăng/mở lại tỉ trọng, kì vọng đà tăng tốt của thị trường sau quý I khi vaccine được phổ cập”, KBSV nhận định.

* Có thể bạn quan tâm 

►Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị chốt lời


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày