Tài Chính

VN-Index giảm mạnh với thanh khoản đột biến, nhà đầu tư nên làm gì?

Song Luân Chủ Nhật | 10/03/2024 20:26

Phiên giao dịch 8/3, sắc đỏ "bao trùm" sàn HOSE. Ảnh: PV.

Phiên giao dịch cuối tuần 8/3, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự sụt giảm mạnh với thanh khoản hơn 32.000 tỉ đồng ở sàn HOSE.
Phiên giao dịch 8/3, sắc đỏ "bao trùm" sàn HOSE. Ảnh: PV.

Sau tuần tăng điểm mạnh vượt lên vùng giá cao nhất năm 2023 tương ứng 1.245 điểm - 1.255 điểm. VN-Index đã trải qua tuần giao dịch đầu tháng 3/2024 với sự biến động mạnh cùng thanh khoản đột biến. 

Các phiên giao dịch trong tuần, dòng tiền có xu hướng “đổi trụ” để kéo điểm chỉ số, khiến VN-Index tiến sát vùng 1.280 điểm. Tuy nhiên, phiên giao dịch 8/3, áp lực bán tăng cao khiến VN-Index quay đầu giảm mạnh. 

Phiên giao dịch cuối tuần (8/3), chỉ số VN-Index đã chịu áp lực bán ngay từ đầu phiên, áp lực bán gia tăng mạnh hơn vào cuối phiên, kéo VN-Index giảm hơn 21 điểm, lùi về mốc 1.247 điểm. 

Giá trị giao dịch khớp lệnh ở sàn HOSE phiên 8/3 tăng mạnh.
Giá trị giao dịch khớp lệnh ở sàn HOSE phiên 8/3 tăng mạnh.

Ở tuần giao dịch đầu tiên của tháng 3, thanh khoản ở sàn HOSE tăng hơn 16% so với tuần giao dịch trước, trong đó phiên giao dịch cuối tuần có tới 32.500 tỉ đồng được giao dịch ở sàn HOSE. 

Tuần giao dịch này, thị trường đón nhận thông tin tích cực liên quan đến hệ thống KRX. Cụ thể, Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) cho biết từ ngày 4-8/3/2024 sẽ thực hiện chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin mới KRX. Đến giai đoạn 11 -15/3, các công ty chứng khoán sẽ thử nghiệm việc nhập lệnh giao dịch, đảm bảo hoạt động như một ngày giao dịch bình thường. 

 

Nhìn nhận về thị trường sau phiên giảm mạnh 8/3, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường điều chỉnh mạnh trong phiên 8/3 sẽ thử thách động lực tăng ngắn hạn tiếp theo. Phiên 8/3 có thể xem là phiên kiểm định lại ngưỡng 1.250 điểm và chưa thể xác nhận đà tăng ngắn hạn kết thúc nếu VN-Index sớm hồi phục và vượt lên trên ngưỡng 1.250 điểm trong các phiên tới. Trong kịch bản này VN-Index vẫn có khả năng có thêm nhịp tăng hướng tới ngưỡng cản mạnh 1.300 điểm. 

“Tuy nhiên kể cả trong kịch bản này chúng tôi không đánh giá cao khả năng VN-Index hình thành uptrend mạnh mẽ mà khả năng VN-Index sau khi kết thúc đà hưng phấn sẽ điều chỉnh trở lại trong kênh 1.150 điểm - 1.250 điểm bởi nền tảng tích lũy là cơ sở cho uptrend chưa đủ tin cậy”, SHS nhận định. 

Về góc nhìn trung hạn, SHS cho rằng dù VN-Index đang trong nhịp tăng mạnh nhưng nhịp tăng không hình thành trên nền tích lũy đủ dài và tin cậy do đó khả năng VN-Index điều chỉnh trở lại và vận động trong kênh tích lũy 1.150-1.250 là kịch bản dễ xảy ra.

“VN-Index điều chỉnh mạnh cho thấy rủi ro ngắn hạn đã tăng lên, chúng tôi không khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tham gia tích cực ở giai đoạn hiện tại dù VN-Index có thể có nhịp hồi. Nhà đầu tư trung-dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục đã cơ cấu xong ổn định và nên chờ đợi thị trường bước vào nhịp giảm ngắn hạn”, SHS nhận định. 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) khuyến nghị các nhà đầu tư cân nhắc, tận dụng những phiên rung lắc mạnh để giải ngân mua cổ phiếu tại các vùng hỗ trợ ngay khi thị trường cho tín hiệu mua chủ động trở lại. Một số nhóm cổ phiếu đáng chú ý trong thời gian tới sẽ là các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán và bán lẻ. 

Có thể bạn quan tâm 

Dòng tiền phân hóa, cổ phiếu trụ tiếp tục kéo điểm chỉ số


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày