Tài Chính

VN-Index “hụt hơi” cuối phiên

Nhật Lệ Thứ Sáu | 22/03/2024 16:15

Đà tnawg trên thị trường chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ảnh: Fiintrade.

Phiên giao dịch 22/3, thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên tăng điểm với hơn 34.700 tỉ đồng được giao dịch.
Đà tnawg trên thị trường chủ yếu tập trung ở nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ảnh: Fiintrade.

Nếu như ở phiên sáng, đà tăng của thị trường có phần hưng phấn khi nhiều cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh thì về cuối phiên, đà tăng có phần thu hẹp lại. 

Kết phiên 22/3, chỉ số VN-Index đóng cửa tăng hơn 5 điểm, đóng cửa trên mức 1.281 điểm. Độ rộng sàn HOSE gần như cân bằng giữa bên mua và bán với 248 mã tăng và 231 mã giảm. Thanh khoản sàn HOSE tiếp tục duy trì ở mức cao với hơn 34.700 tỉ đồng được giao dịch. Trong đó, nhóm cổ phiếu VN30 có giá trị giao dịch hơn 15.800 tỉ đồng.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có sự phân hóa. Ảnh: VNDirect.
Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có sự phân hóa. Ảnh: VNDirect.

Nhìn về các nhóm ngành, dữ liệu của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy, có tới 15/18 nhóm ngành giảm điểm ở phiên giao dịch 22/3. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và thép là 3 nhóm tác động tích cực nhất đến chỉ số. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng gần như “cân toàn bộ” đà tăng của VN-Index khi đóng góp hơn 6 điểm vào đà tăng của chỉ số chung. Trong khi đó, bất động sản, hóa chất và công nghệ thông tin là 3 nhóm tác động tiêu cực nhất đến chỉ số. 

Đà tăng của thị trường chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ảnh: VDSC.
Đà tăng của thị trường chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng. Ảnh: VDSC.

Đối với nhóm cổ phiếu VN30, dòng tiền cũng thể hiện rõ sự phân hóa khi nhóm ngân hàng như BID, VCB, CTG, HPG dẫn đầu đà tăng và “kéo chỉ số”, trong khi FPT, VNM, GAS và TCB lại “đầu quân cho đoàn tàu đỏ”. 

Như vậy, VN-Index đã khép lại tuần giao dịch (18-22/3) với biên độ dao động rất lớn khi VN-Index có cú “wash out” hôm 18/3 với thời điểm giảm hơn 40 điểm, rồi kết phiên giảm hơn 20,2 điểm với thanh khoản kỷ lục, hơn 40.200 tỉ đồng khớp lệnh ở sàn HOSE. Và trong 3 phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index đã có sự bứt phá mạnh mẽ với thanh khoản khớp lệnh bình quân đạt hơn 27.400 tỉ đồng. Tổng kết tuần, VN-Index tăng hơn 18 điểm với thanh khoản bình quân hơn 1 tỉ USD mỗi phiên.

 

Về góc nhìn trung hạn, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng VN-Index đang có đà tăng mạnh nhưng thị trường cần có thêm thời gian để vận động tích lũy trước cản 1.300 điểm và chưa thể bùng nổ vượt cản tạo uptrend. SHS cho rằng VN-Index đã bùng nổ thoát nền tích lũy ngắn hạn nên xu hướng ngắn hạn vẫn tích cực nhưng VN-Index sớm tiệm cận cản mạnh 1.300 điểm và có thể sẽ có rung lắc mạnh tại đây, nhà đầu tư ngắn hạn không nên mua đuổi giá cao. 

“Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang vận động trong nửa trên của kênh tích lũy và đã trải qua nhiều nhịp rung lắc, tuy nhiên VN-Index sớm tiệm cận cản mạnh 1.300 điểm và chúng tôi không kỳ vọng thi trường sớm vượt cản này mà thiên về xu hướng thị trường điều chỉnh và tích lũy lại sau đà hưng phấn, do đó chúng tôi không khuyến nghị giải ngân ở giai đoạn hiện tại mà nên chờ đợi thị trường bước vào nhịp điều chỉnh và tích lũy lại”, SHS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Chiến lược giao dịch khi FED giữ nguyên lãi suất


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày