Tài Chính

VN-Index thiết lập kỷ lục trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2022

Song Luân Thứ Tư | 05/01/2022 13:17

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch đầu tiên của năm 2022, thị trường chứng khoán Việt Nam có diễn biến tích cực khi chỉ số tăng mạnh và lập kỷ lục mới.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 4/1/2022, phiên giao dịch đầu tiên của năm mới, thị trường trong nước cũng đóng cửa ở mức cao kỷ lục nhờ hiệu ứng từ gói hỗ trợ kinh tế, đà tăng diễn ra trên diện rộng nhờ dòng tiền quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng lập các đỉnh cao mới. Bên cạnh đó, đà tăng của thị trường còn được hỗ trợ từ hoạt động mua ròng mạnh mẽ của khối ngoại ngay phiên đầu năm mới.

 

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên của năm mới, chỉ số VN-Index tăng 27,3 điểm lên 1.525,58 điểm, bên cạnh đó chỉ số VN30 cũng tăng 23,16 điểm đạt 1.558,87 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 332 mã tăng/137 mã giảm, ở rổ VN30 có 25 mã tăng/5 mã giảm. Nhóm vốn hóa vừa và nhỏ cũng có sự khởi đầu thuận lợi khi lập các mức cao mới, lần lượt tăng 1,56% và 1,54%.

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tăng lên mức 26.468 tỉ đồng so với mức 24.551 tỉ đồng ở phiên cuối năm 2021. Đây cũng là mức thanh khoản cao hơn so với mức bình quân trên sàn HOSE năm trước ở mức 21.500 tỉ đồng.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường chứng khoán trong nước đã có sự khởi đầu thuận lợi đúng như kỳ vọng của nhà đầu tư và vượt đỉnh lịch sử nhờ hiệu ứng từ gói kích thích kinh tế mà chính phủ trình quốc. Điểm đáng chú ý trong phiên này ngoài việc chỉ số VN-Index vượt đỉnh lịch sử là việc dòng tiền quay lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn bất chấp nhóm vốn hóa vừa và nhỏ tiếp lục lập các đỉnh cao mới.

 

MBS cho rằng, việc thị trường vượt đỉnh lịch sử sẽ tạo hiệu ứng kích thích dòng tiền lớn quay trở lại thị trường sau hiệu ứng mùa vụ trong tuần cuối năm và nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ được hưởng lợi khi vẫn còn chưa vượt đỉnh lịch sử của nhóm này.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), phe mua tỏ ra quyết liệt ngay từ những phút mở cửa, giúp VN-Index nhanh chóng vượt mốc 1.500 điểm ở phiên  4/1 vừa qua. Thanh khoản nhìn chung duy trì ổn định ở mức cao với tổng giá trị trên cả ba sàn đạt khoảng trên 30.000 tỉ đồng, cho thấy tâm lý hứng khởi trở lại từ phía nhà đầu tư. Theo nhận định của VCBS, trong ngắn hạn chỉ số đã bước vào xu hướng tăng tương đối tích cực sau nhiều lần thử thách thành công các mốc 1.470 và 1.480 điểm (tương ứng các đường trung bình động 20 và 50 ngày). Diễn biến tích cực trong phiên 4/1 cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã xuất hiện sự cải thiện đáng kể, thể hiện qua việc thanh khoản gia tăng mạnh so với trung bình các phiên liền trước.

Trong bối cảnh này, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư đã bắt đầu có thể giải ngân hướng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang đóng vai trò dẫn dắt sự hồi phục của chỉ số cùng một số cổ phiếu vốn hóa trung bình có triển vọng tăng trưởng tốt trong năm 2022. Các nhóm ngành có khả năng sẽ nhận được sự chú ý của dòng tiền trong những phiên tới sẽ là nhóm ngân hàng, dầu khí và bất động sản khu công nghiệp.

Có thể bạn quan tâm 

F0 hướng tới thị trường "Ít tay mơ, nhiều chuyên nghiệp"


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày