Thế giới

Cải tổ hệ thống quân sự Trung Quốc

Thứ Năm | 02/01/2014 18:04

Cấu trúc quân sự Trung Quốc đề ra nhắm tới củng cố khả năng tấn công để đảm bảo ưu thế hải quân và không quân ở biển Đông và Hoa Đông.

Trung Quốc đang xem xét lại việc tái cơ cấu 7 quân khu thành5 vùng với mục tiêu phản ứng nhanh hơn khi có khủng hoảng quân sự xẩy ra, theonhật báo Yomiuri Shimbun Nhật cho biết.

Tin này tiết lộ giữa lúc căng thẳng đang leo thang quanhtranh chấp chủ quyền của 3 nước Nhật, Hàn, Trung trong một số vùng ở biển HoaĐông.

Năm quân khu mới, mỗi vùng sẽ có một bộ tư lệnh liên quân kiểmsoát tất cả các lực lượng lục quân, hải quân, không quân, và một đơn vị tên lửachiến lược, theo trích dẫn các nguồn tin quân sự cao cấp của Trung Quốc và cácnguồn khác.

Kế hoạch cải tổ đánh dấu bước chuyển từ một đội quân hiện tạiđang hướng phòng thủ xoay quanh lục quân sang một đội quân đảm bảo quản lýtổ hợp và linh hoạt các lực lượng hải, lục, không và tên lửa chiến lược, theobáo Yomiuri.

Tập diễu binh ở Jiaxing, Zhejiang, Trung Quốc, chụp tháng 11/2013 (Reuters)
Tập diễu binh ở Jiaxing, Zhejiang, Trung Quốc, chụp tháng 11/2013 (Reuters)

“Đây là biện pháp chủ động nhằm vào việc đối chọi liên minhMỹ-Nhật,” nhật báo trích dẫn nhận xét của một quan chức .

Cấu trúc quân sự Trung Quốc đề ra nhắm tới củng cố khả năngtấn công để đảm bảo ưu thế hải quân và không quân ở biển Hoa Đông và biển Đông,nhật báo Yomiuri nói.

Tokyo và Bắc Kinh đang dính sâu vào tranh cãi về chủ quyềnđã kéo dài về các hòn đảo do Tokyo quản lý mà Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốcgọi là Điếu Ngư, nằm ở Hoa Đông.

Hoa Kỳ mặc dù nói đang đứng trung lập trong vụ tranh chấp chủquyền này, vẫn nói hòn đảo nằm dưới quyền kiểm soát của Tokyo. Vì vậy vấn đềthuộc phạm vi của hiệp định an ninh song phương đòi hỏi Mỹ phải chính thứcphòng hộ Nhật Bản vốn theo chính sách hòa bình.

Trung Quốc đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng trong thập kỷphát triển kinh tế vừa qua. Trung Quốc cũng có mâu thuẫn với Philippines và ViệtNam về các vùng lãnh hải ở biển Đông

Nhật tăng cường khảnăng giám sát và thu thập tình báo

Báo cũng đưa tin Nhật có kế hoạch triển khai các máy baygiám sát không người lái đầu tiên “Global Hawk” ở căn cứ không quân Misawa, mũicực bắc của đảo chính Honshu. Misawa nằm cạnh một căn cứ không quân Hoa Kỳ cũngsẽ triển khai hệ thống máy bay này cuối năm 2014.

Bộ Quốc phòng Nhật có kế hoạch triển khai 3 chiếc GlobalHawk từ tháng 4/2015 đến tháng 3/2016, theo Yomiuri.

Máy bay không người lái Global Hawk của Không quân Hoa Kỳ
Máy bay không người lái Global Hawk của Không quân Hoa Kỳ

Misawa nằm cách quần đảo Senkaku 2.300 km về phía Bắc. Tàu bảovệ bờ biển Trung Quốc thường xuyên tiếp cận các đảo này, thỉnh thoảng còn tiếnvào vùng lãnh hải Nhật từ 2012. Tokyo đã quốc hữu hóa vài đảo ở đây hồi tháng9/2012.

Với ra-đa và cảm ứng tinh nhạy, Global Hawk có khả năng baykhông nghỉ trong suốt 30 giờ và phát hiện chuyển động của tàu,máy bay, tên lửatrong bán kính 500km ở độ cao 18.000 mét. Nó không có khả năng tấn công.

Bộ quốc phòng Nhật và không quân Hoa kỳ sẽ chung nhau bảo dưỡngcác máy bay không người lái để đảm bảo hoạt động hiệu quả, báo cáo cho biết.Thêm nữa, thông tin thu được từ Global Hawk sẽ được cùng phân tích và chia sẻ.

Nguồn Tổng hợp từ Japan Times, Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày