Thế giới

Chiến sự Yemen – Nút thắt của thị trường dầu mỏ

Thứ Sáu | 27/03/2015 15:13

Bất ổn ở Yemen cùng với thông tin liên minh do Ả rập Xê út đứng đầu không kích Yemen đẩy giá dầu tăng mạnh.

Bất ổn ở Yemen cùng với thông tin liên minh do Ả rập Xê út đứng đầu không kích Yemen đẩy giá dầu tăng mạnh.

Yemen không phải là quốc gia sản xuất dầu mỏ đủ lớn để tạo ảnh hưởng đến thị trường thế giới. Thực tế, theo số liệu thống kê, sản lượng dầu mỏ năm 2013 của Yemen chỉ đạt 133.000 thùng/ngày.

Tuy nhiên, giá dầu dao động mạnh khi Ả rập Xê út – quốc gia sản xuất 11,6 triệu thùng dầu/ngày dẫn đầu liên minh can thiệp quân sự vào Yemen. Phiên giao dịch ngày 26/3, giá dầu WTI của Mỹ tăng mạnh nhất 1 tháng, vượt 50 USD/thùng, đánh dấu phiên tăng thứ 5 liên tiếp.

Chiến sự Yemen, đặc biệt tại thành phố cảng chiến lược Aden, đang có chiều hướng leo thang. Tổng thống Adb Rabbu Mansur Hadi được cho là đã phải bỏ chạy khỏi đất nước bằng đường biển sau khi phiến quân Houthi giành kiểm soát nhiều cứ điểm quan trọng ở Aden. Điều này có nghĩa là phiến quân Houthi hoàn toàn có thể giành quyền kiểm soát khu vực dọc eo biển Bab el-Mandeb nằm ở cửa biển Hồng Hải và là một trong những nút thắt quan trọng đối với thị trường dầu toàn cầu.

Theo số liệu của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), mỗi ngày có khoảng 3,8 triệu thùng dầu được vận chuyển qua Bab el-Mandeb đến châu Âu, châu Á và Mỹ, biến đây thành điểm trung chuyển dầu lớn thứ 4 thế giới.

Eo biển này cho phép tiếp cận các cảng dầu và nhiều đường ống dẫn dầu của các doanh nghiệp quốc doanh Ai Cập, Ả rập Xê út, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Qatar. Nếu Bab el-Mandeb bị phong tỏa hoặc chỉ cần thị trường lo ngại eo biển này bị đóng cũng sẽ khiến thị trường dầu chao đảo.

 

"Nếu Bab el-Mandeb bị đóng, các tàu chở dầu từ vùng Vịnh đến kênh đào Suez hay đường ống dẫn dầu SUMED, sẽ phải vòng qua châu Phi, sẽ khiến chi phí vận chuyển tăng, mất nhiều thời gian vận chuyển hơn. Hơn nữa, dòng dầu từ châu Âu và Bắc Phi sẽ không còn thể chuyển trực tiếp đến các thị trường châu Á qua kênh Suez và Bab el-Mandeb”, EIA nhận định.

Hiện tại chưa có dấu hiệu Bab el-Mandeb sẽ bị phong tỏa song vai trò quan trọng của eo biển này có thể lý giải tại sao biến động ở Yemen có ảnh hưởng lớn đến thị trường dầu.

Nguồn DVO/BI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày