Thế giới

Chính phủ ngừng hoạt động không ngăn Fed giảm dần QE3

Thứ Tư | 06/11/2013 12:02

Chủ tịch Fed Richmond, Jeffrey Lacker hôm qua (5/11) cho biết, sự kiện chính phủ Mỹ ngừng hoạt động hồi tháng 10 vừa qua và cuộc chiến ngân sách không ngăn Fed bắt đầu giảm dần QE3.
Lacker là người đã phản đối kết quả trong cuộc họp mới nhất của Fed về tiếp tục duy trì chương trình nới lỏng định lượng QE3 như cũ.

Trong bài phát biểu của minhd Lacker cho rằng: "Tôi đã muốn nó (chương trình QE3) được giảm bớt ngay trong tháng 10 (...) Theo quan điểm của tôi, những triển vọng từ đàm phán ngân sách và ngừng hoạt động của chính phủ không giải thích cho quyết định chưa giảm chương trình mua tài sản".

Trước đó, Fed đã gây ngạc nhiên cho thị trường khi quyết định duy trì chương trình mua 85 tỷ USD hàng tháng trong tháng 9. Sau đó, Fed tiếp tục kiên định với chính sách của mình trong tháng 10 trước những lo ngại ảnh hưởng của 16 ngày chính phủ ngừng hoạt động sẽ làm tăng trưởng GDP quý IV chậm lại đáng kể.

Lacker cũng ước tính rằng tác động của việc mua tài sản đối với nền kinh tế thực rất khó xác định và lưu ý rằng chương trình nới lỏng định lượng lần trước đã không thay đổi nhiều nền kinh tế và tốc độ tăng trưởng vẫn chỉ nằm quanh mốc 2%. Vì vậy, "khả năng cung cấp sự hỗ trợ thông qua bảng cân đối kế toán mở rộng hơn là không chắc chắn".

Nguồn Reuters/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày