Thế giới

Chứng khoán Mỹ ngập trong sắc đỏ

Bạch Hiền Thứ Sáu | 22/09/2023 13:55

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao kỷ lục. Ảnh: CNBC.

Chứng khoán Mỹ lao dốc sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt lên mức kỷ lục trong nhiều năm.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao kỷ lục. Ảnh: CNBC.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày 21/9, khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao lên mức chưa từng có trong nhiều năm. Bên cạnh đó, nỗi lo lắng về lãi suất cao sẽ kéo dài lâu hơn cùng với nguy cơ chính phủ đóng cửa cũng bao trùm lên tâm trí các nhà đầu tư.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones giảm 370,46 điểm, tương đương 1,08%, xuống còn 34.070,42 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 1,64%, xuống 4.330 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 1,82%, xuống 13.223,98 điểm.

Chỉ số Dow Jones gần hoàn tất 1 tuần giảm điểm. Ảnh: CNBC.
Chỉ số Dow Jones gần hoàn tất 1 tuần giảm điểm. Ảnh: CNBC.

Đây là phiên giảm thứ 3 liên tiếp của 3 chỉ số chính, đồng thời là phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 3 của chỉ số S&P 500. 2 chỉ số Dow Jones và S&P 500 gần hoàn tất một tuần giảm với mức giảm lần lượt là 1% và 2%, trong khi đó chỉ số Nasdaq ghi nhận giảm hơn 3% từ đầu tuần.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất 4,49%. Đây là mức cao nhất kể từ năm 2007. Chất xúc tác cho cú tăng vọt này là báo cáo hàng tuần do Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm, báo hiệu thị trường lao động tiếp tục chiều hướng thắt chặt, điều này có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang (FED) giữ lãi suất cao lâu hơn. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm 20.000 so với tuần trước, xuống còn 201.000 đơn. Con số này thấp hơn so với mức dự báo 225.000 đơn, đồng thời cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 1/2023.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm vượt mức 5,2%, mức cao chưa từng có kể từ năm 2006.

Các chỉ số chính của chứng khoán giảm điểm mạnh hơn sau khi có thông tin các lãnh đạo của phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ bước vào kỳ nghỉ. Động thái này khiến mối lo ngại các nhà lập pháp liên bang sẽ không thể thông qua dự luật nhằm ngăn chính phủ đóng cửa của thị trường tăng lên. Chính phủ đóng cửa có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến đà tăng trưởng GDP trong quý IV.

Một ngày trước, FED đã phát đi tín hiệu giữ nguyên lãi suất nhưng có khả năng sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trước khi kết thúc năm 2023. Đồng thời, Ngân hàng Trung ương cho biết có thể phải giữ lãi suất cao lâu hơn để chống lạm phát dai dẳng.

Trong cuộc họp báo, Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng nền kinh tế Mỹ vẫn có khả năng hạ cánh mềm, tuy nhiên đó không phải kịch bản chính của ông.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ "chìm sâu" trong sắc đỏ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày