Thế giới

Chứng khoán Mỹ tăng vọt trong phiên giao dịch đầu tuần

Bạch Hiền Thứ Ba | 21/11/2023 11:00

Ảnh: CNBC.

Thị trường chứng khoán Mỹ đi lên trong phiên giao dịch ngày 20/11, với đà tăng từ nhóm cổ phiếu công nghệ siêu vốn hóa.
Ảnh: CNBC.

Thị trường chứng khoán Mỹ bật tăng trong phiên giao dịch đầu tuần, với động lực chính là đà tăng của nhóm cổ phiếu công nghệ dưới sự dẫn dắt của Microsoft và Nvidia.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones tăng 203,76 điểm, tương đương tăng 0,58%, chốt ở lên 35.151,04 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,74%, đạt 4.547,38 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,13%, đạt 14.248,53 điểm. Đây là phiên tăng thứ 5 liên tiếp của 2 chỉ số S&P 500 và Nasdaq.

Chỉ số Dow Jones tăng hơn 200 điểm dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu Microsoft.
Chỉ số Dow Jones tăng hơn 200 điểm dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu Microsoft.

Sau thông tin cựu CEO Sam Altman của OpenAI sẽ gia nhập Microsoft và dẫn đầu một đội nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (A.I) mới của “gã khổng lồ”, cổ phiếu Microsoft tăng 2%, đạt mức cao nhất trong 52 tuần qua. Cổ phiếu Nvidia tăng 2,3% ngay trước thềm hãng sản xuất chip chuẩn bị báo cáo tài chính quý III.

Công nghệ và dịch vụ truyền thông là 2 nhóm tăng mạnh nhất trong 11 nhóm cổ phiếu của S&P 500, với mức tăng lần lượt là 1,5% và 1%.

Tuần này, thị trường chứng khoán Mỹ sẽ đóng cửa nghỉ lễ Tạ ơn vào ngày giao dịch thứ 5 và phiên ngày thứ 6 sẽ giao dịch trong thời gian ngắn hơn so với bình thường. Trong những năm gần đây, thị trường thường biến động ở thời điểm lễ Tạ ơn, song tháng 11 vẫn là tháng tăng điểm mạnh nhất của chỉ số S&P 500.

Thị trường tăng điểm mạnh trong tuần trước, sau khi số liệu lạm phát yếu hơn so với dự báo. Điều này làm cho các nhà đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang (FED) có thể dừng chiến dịch tăng lãi suất và bắt đầu cắt giảm lãi suất đợt đầu tiên trong năm 2024 sớm hơn.

Trong phiên này, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ ghi nhận đà giảm. Lợi suất giảm gần đây là một trong những động lực tăng giá cho cổ phiếu. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện ở mức 4,414%.

“Một trong những chất xúc tác cho đợt tăng giá cổ phiếu những tuần gần đây là việc lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm hơn 0,5 điểm phần trăm. Tuy nhiên, nếu chính phủ Mỹ ồ ạt vay nợ để chi tiêu giữa bối cảnh thâm hụt ngân sách có thể sẽ đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao. Sẽ có thêm biến động trên thị trường trái phiếu, nhưng đến thời điểm này sự sụt giảm của lợi suất vẫn đang hỗ trợ cho giá của các tài sản rủi ro”, ông  Tom Hainlin, chiến lược gia của Công ty Ascent Private Capital Management, nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ "đuối sức"


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày