Cơn sốt du lịch xa xỉ
Giới phân tích từng lo 2025 sẽ là năm khó khăn cho du lịch, do siết nhập cư ở Mỹ, căng thẳng thương mại và bất ổn địa chính trị. Ảnh: The Economist.
Nhu cầu chi tiêu cho khách sạn hạng sang, khoang hạng nhất và trải nghiệm độc quyền đưa du lịch thành động lực mới của ngành hàng xa xỉ.Trước cửa khách sạn Brown’s ở London, người gác cửa với áo choàng và đội mũ chóp đưa khách lên taxi. Bên trong, căn suite sang trọng có giá hơn 6.000 bảng (8.100 USD) một đêm, và quầy bar phục vụ cocktail 26 bảng. Nhìn sảnh đông nghịt, dễ thấy không thiếu du khách sẵn sàng chi tiền cho trải nghiệm xa hoa.
Ngành xa xỉ đang phân đôi. Bất ổn kinh tế khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu mua túi xách, giày cao gót. Bain dự báo doanh số hàng xa xỉ cá nhân năm nay giảm 2-5%. Trái lại, chi tiêu cho du lịch xa xỉ, như khách sạn hạng sang, vé máy bay hạng nhất, kỳ nghỉ “cả đời một lần”, lại tăng mạnh. McKinsey dự báo con số này sẽ vượt 390 tỉ USD vào 2028, so với chưa tới 240 tỉ USD năm 2023. Tập đoàn Accor, chủ chuỗi Sofitel và Ibis, đặt mục tiêu nâng tỉ trọng dòng tiền từ phân khúc xa xỉ từ 35% lên 50% vào 2030.
![]() |
| McKinsey dự báo chi tiêu cho du lịch xa xỉ sẽ vượt 390 tỉ USD vào 2028. |
Du lịch xa xỉ bứt phá
Giới phân tích từng lo 2025 sẽ là năm khó khăn cho du lịch, do siết nhập cư ở Mỹ, căng thẳng thương mại và bất ổn địa chính trị. Nhưng chính nhóm khách thượng lưu đã kéo thị trường đi lên. Theo CoStar, doanh thu phòng khách sạn hạng sang bình quân cao hơn mọi tháng trong năm nay so với 2024, trong khi phân khúc bình dân thì ngược lại. Chase Travel ghi nhận lượng đặt vé hạng nhất tăng hơn 20% trong giai đoạn tháng 6-8. IBA dự báo năm 2025 sẽ có 820 máy bay phản lực tư nhân mới được bàn giao, tăng 7,3%.
Các thương hiệu xa xỉ cũng nhanh chóng nhập cuộc. Bulgari và Armani mở khách sạn mang thương hiệu riêng. LVMH khai trương tàu hỏa hạng sang Belmond tại Anh và chuẩn bị ra mắt du thuyền Orient Express dài 230 mét, 54 suite từ Pháp vào năm tới. Dolce & Gabbana và Burberry hợp tác với các tập đoàn khách sạn để mở pop-up store và câu lạc bộ bãi biển.
![]() |
| Doanh thu phòng khách sạn hạng sang bình quân cao hơn mọi tháng trong năm nay so với 2024. |
Theo ông Richard Clarke, Giám đốc Điều hành cấp cao Bernstein, xu hướng này phản ánh sự dịch chuyển chi tiêu từ hàng hóa sang trải nghiệm. Quần áo, túi xách hàng hiệu giờ phổ biến với tầng lớp trung lưu giàu có chứ không còn dành riêng cho giới siêu giàu. Ngược lại, những chuyến nghỉ dưỡng xa hoa, có thể ngốn hàng nghìn bảng mỗi ngày, vẫn giữ được tính độc quyền. Trên mạng xã hội, khoe kỳ nghỉ sang chảnh cũng gây chú ý chẳng kém việc khoe túi mới.
Rủi ro nằm ở chỗ các hãng du lịch xa xỉ có thể lặp lại sai lầm của ngành hàng xa xỉ. Đầu những năm 2000, nhiều nhà mốt thời trang đổ xô chiều chuộng nhóm khách “giàu vừa phải”, và gục ngã khi kinh tế lao dốc. Hiện tỉ trọng chi tiêu du lịch xa xỉ từ giới siêu giàu (tài sản trên 30 triệu USD) đang giảm, theo McKinsey. Nhu cầu “nếm trải xa xỉ” lan sang cả nhóm khách đại chúng. EasyJet Holidays, gắn với hãng bay giá rẻ, vừa ra mắt gói du lịch cao cấp gồm khách sạn hạng sang, dịch vụ ưu tiên sân bay và cả ẩm thực Michelin.
Bài học từ Hermès
Ngành thời trang từng đánh mất hào quang khi sản xuất đại trà. Ngành khách sạn xa xỉ có nguy cơ tương tự. CoStar dự báo số phòng khách sạn hạng sang toàn cầu sẽ tăng từ 1,8 triệu hiện nay lên gần 2,2 triệu vào 2030, nhanh hơn các phân khúc khác. Riêng London sẽ có thêm nhiều dự án mới từ Rosewood, Six Senses đến Auberge. Savills ước tính thủ đô hiện có 18.750 phòng khách sạn xa xỉ và hơn 1.600 phòng đang xây dựng.
Giá cả cũng là bài toán. Sau đại dịch, nhiều thương hiệu thời trang tận dụng “cơn khát trả thù” bằng cách tăng giá, và giờ khách sạn xa xỉ giờ cũng làm điều tương tự. CoStar cho biết nhiều tháng, tỉ lệ lấp đầy phòng hạng sang giảm nhẹ so với 2024, nhưng giá phòng cao hơn vẫn giúp doanh thu đi lên. Ông Federico Marchetti, cựu CEO Yoox Net-a-Porter, nhắc khéo rằng khách giàu không thích cảm giác bị “hớ”.
Ngành có thể học từ những thương hiệu làm đúng. Hermès, nhà mốt Paris vẫn do gia tộc sáng lập điều hành, kiên định với chiến lược dài hạn là sản xuất ở quy mô nhỏ, tăng giá vừa phải, giữ được tính độc quyền. Một số khách sạn cũng đi theo hướng này. Rocco Forte Group, chủ sở hữu Brown’s, vẫn do gia đình quản lý, chỉ có 15 khách sạn. Giá phòng có tăng nhưng hợp lý, nhân viên được đào tạo để mang đến trải nghiệm cá nhân hóa, như việc người gác cửa nhớ tên khách. Khi khái niệm “xa xỉ” đang bị đặt dấu hỏi, có lẽ chính sự tinh tế trong dịch vụ mới là câu trả lời.
Có thể bạn quan tâm:
Bất động sản Dubai trưởng thành sau những cơn sốt
Nguồn The Economist
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư


