Thế giới

Doanh nghiệp Trung Quốc rời top 10 vốn hóa toàn cầu

Thứ Năm | 27/06/2013 08:52

Vốn hóa thị trường bốc hơi mạnh khi kinh tế tăng trưởng chậm khiến lần đầu tiên kể từ 2006, không có doanh nghiệp Trung Quốc nào thuộc top 10.
Theo dữ liệu tổng hợp của Bloomberg, trong tháng 6, vốn hóa thị trường của PetroChina giảm 35 tỷ USD và rời nhóm 10 cổ phiếu giá trị nhất thế giới tính theo giá trị thị trường.

PetroChina là tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc và là công ty lớn thứ 6 thế giới theo xếp hạng tháng 5. PetroChina từng là công ty giá trị nhất thế giới đến tháng 3/2010. Tuy nhiên, trong năm nay, cổ phiếu của của công ty này giảm 28% khiến vốn hóa thị trường giảm 51 tỷ USD.

Đồng thời, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) tụt 4 bậc xuống vị trí thứ 13 sau khi vốn hóa bốc hơi 28 tỷ USD. Cổ phiếu ICBC giảm 14% trong tháng này.

Nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc sức khỏe lớn nhất thế giới Johnson & Johnson và ngân hàng Wells Fargo vượt qua hai đối thủ trên để lọt vào top 10. Hiện tại, 10 công ty có vốn hóa lớn nhất thế giới đều của Mỹ.

Giá trị vốn hóa các doanh nghiệp Trung Quốc đang tụt lại sau các doanh nghiệp Mỹ khi thị trường nhà đất và lao động Mỹ được cải thiện. Sau khi tăng 345% trong thập kỷ qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc bắt đầu giảm khi nước này chật vật phát triển thị trường tiêu dùng và Chính phủ tìm cách ngăn chặn bùng nổ tín dụng.

Chỉ số Shanghai Composite hôm qua 26/6 xuống thấp nhất 4 năm do lo ngại chính sách kiềm chế tín dụng của chính phủ sẽ làm chậm đà tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, kể từ đầu năm, chỉ số Standard & Poor’s 500 tăng 12%, và tăng 137% kể từ tháng 3/2009, tăng mạnh nhất kể từ thời kỳ bong bóng công nghệ những năm 1990.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày