Thế giới

EU sẽ kiểm soát hệ thống ngân hàng Anh

Thứ Tư | 12/09/2012 08:39

Việc đóng cửa hay nhận cứu trợ của các ngân hàng Anh sắp tới có thể sẽ do một cơ quan giám sát chung của châu Âu quyết định.
Đây là thông tin do tờ Telegraph của Anh đưa ra hôm qua 11/9 khi các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đề xuất lập liên minh ngân hàng cho toàn khu vực.

Nếu đề xuất này được tán thành tại cuộc họp hôm nay 12/9 của Ủy ban châu Âu, giới chức Anh sẽ không còn toàn quyền quyết định việc đóng cửa hay nhận cứu trợ của các ngân hàng Anh theo ý muốn.
Thay vào đó, cơ quan giám sát chung sẽ có toàn quyền quyết định áp đặt luật pháp EU cũng như giải quyết các tranh chấp giữa Anh và khu vực đồng euro (eurozone).

Việc kiểm soát này sẽ gây chi phí lớn cho chính phủ Anh và các ngân hàng của nước này nếu như bị buộc phải cứu trợ một định chế tài chính đang gặp khó, hay phải đóng góp vào quỹ cứu trợ chung của khu vực.

Đề xuất lập một cơ quan giám sát chung cho cả thệ thống ngân hàng châu Âu bắt nguồn từ đề xuất lập liên minh ngân hàng eurozone qua đó tăng quyền cho Ngân hàng trung ương châu Âu giám sát các ngân hàng eurozone.

Nguồn Telegraph/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày